Anh đe dọa đóng băng tài sản của Iran ở nước ngoài

Thứ Ba, 23/07/2019, 09:45
Ngoại trưởng Anh Jeremy Hunt tuyên bố sẽ có nhiều biện pháp ngoại giao lẫn kinh tế, bao gồm đóng băng tất cả tài sản ở nước ngoài liên quan đến Chính phủ Iran nhằm trả đũa vụ Tehran bắt tàu dầu Stena Impero treo cờ Anh ở eo biển Hormuz vào ngày 19-7.


Trước đó, Ngoại trưởng Hunt đã có cuộc họp với Ủy ban khẩn cấp COBRA thuộc Chính phủ Anh để thảo luận biện pháp đáp trả Iran. Ông cáo buộc Iran bắt giữ tàu dầu "trong vùng biển của Oman" là hành động "trái phép và không thể chấp nhận được".

 Theo The Telegraph,  một trong số những biện pháp mà ông Jeremy Hunt đưa ra là áp đặt lệnh cấm vận, đóng băng những tài sản ở nước ngoài liên quan đến chính quyền Iran, theo tờ. Ngoài ra London sẽ tìm cách kêu gọi Liên hiệp quốc  và Liên minh châu Âu (EU) tái áp đặt những biện pháp trừng phạt Iran. 

Thứ trưởng Quốc phòng Anh Tobias Ellwood  nhấn mạnh trách nhiệm quan trọng hàng đầu của Anh hiện nay là đảm bảo có được giải pháp cho vấn đề hiện nay, cũng như đảm bảo các tàu mang cờ Anh có thể an toàn hoạt động tại vùng biển thuộc vùng Vịnh.

Tàu chở dầu Stena Imperio đang bị giữ tại cảng Bandar Abbas.

Trong khi đó, Iran cho biết tàu dầu bị bắt đã "đe dọa an ninh hàng hải" ở Eo biển Hormuz, nơi gần 1/5 tổng sản lượng dầu mỏ thế giới hàng năm được vận chuyển qua. Cho tới lúc này, phía Iran vẫn khẳng định tàu Stena Impero bị bắt ở eo biển Hormuz vì phớt lờ tín hiệu kêu cứu từ tàu cá nước này sau một vụ va chạm. 

Quan chức Allahmorad Afifipour thuộc chính quyền tỉnh Hormozgan (Iran) cho hay tàu dầu này đã bị lai dắt về cảng Bandar Abbas và tất cả 23 thành viên thủy thủ đoàn sẽ phải ở trên tàu cho đến khi cuộc điều tra kết thúc. 

Ngày 21- 7, người đứng đầu Cơ quan cảng và hàng hải Iran ở tỉnh Hormozgan cho biết toàn bộ 23 thủy thủ trên tàu Stena Impero đang lưu trú tại cảng Banda Abbas đều an toàn, với tình trạng sức khỏe tốt. Stena Bulk - chủ của tàu Stena Impero có trụ sở tại Thụy Điển trước đó 1 ngày cho biết công ty này đang chuẩn bị thủ tục xin thăm thủy đoàn của tàu này theo quy định của Iran.

Tuy nhiên, trong một bức thư gửi Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đề ngày 20- 7, Đại biện lâm thời Anh Jonathan Allen cho rằng việc Iran bắt tàu Stena Impero là hành vi "can thiệp bất hợp pháp", đồng thời bác bỏ những thông tin từ phía Tehran. Ông khẳng định tàu dầu Anh bị lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) tiếp cận trong vùng lãnh hải của Oman, nơi họ đang "thực hiện quyền thông hành hợp pháp của mình".

Căng thẳng giữa London và Tehran gia tăng sau khi thủy quân lục chiến Anh bắt giữ tàu dầu Grace 1 của Iran trong vùng biển Gibraltar hôm 10- 7 với lý do vi phạm lệnh cấm vận của Liên minh châu Âu. Trong nhiều tuần liền, Tehran đã khẳng định sẽ đáp trả việc các lực lượng thuộc Anh bắt giữ tàu dầu Grace 1 của Iran. 

Tuyên bố này đã thành sự thật khi ngày 19- 7, giới chức Iran thông báo đã bắt giữ tàu chở dầu Stena Impero mang cờ Anh có hành trình tới một hải cảng ở Saudi Arabia, song bất ngờ đổi lộ trình sau khi đi qua eo biển tại vùng Vịnh. Phía Iran cho biết tàu đã bị bắt giữ do "vi phạm luật hàng hải quốc tế". 

Vụ việc xảy ra vài giờ sau khi một tòa án của vùng lãnh thổ Gibraltar thuộc Anh cho biết sẽ gia hạn việc giam giữ tàu "Grace 1" của Iran thêm 30 ngày. Đây là tàu chở dầu của Iran bị chính quyền Gibraltar bắt giữ cách đây hai tuần trong một chiến dịch có sự phối hợp của lực lượng Hải quân Hoàng gia Anh với cáo buộc vi phạm các trừng phạt của EU chống Syria.

Trước căng thẳng giữa Iran và Anh hiện nay, Oman ngày 21- 7 đã kêu gọi Iran trả tự do cho tàu Stena Impero mang cờ Anh mà Tehran bắt giữ. Oman kêu gọi tất cả các bên cùng bình tĩnh, tháo gỡ mâu thuẫn thông qua con đường ngoại giao.

Đại sứ của Iran tại Anh Hamid Baeidinejad viết trên Twitter rằng Anh cần phải kiềm chế các thế lực chính trị trong nước, những người muốn làm gia tăng căng thẳng vốn đã tồn tại giữa Iran và Anh ra ngoài vấn đề tàu biển. 

"Đây là một động thái khá nguy hiểm và không khôn ngoan giữa một thời điểm nhạy cảm ở khu vực", ông Baeidinejad nói, cho biết thêm rằng Iran "rất cứng rắn và đã sẵn sàng cho nhiều tình huống khác nhau".

Trong một diễn biến khác, Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif nhấn mạnh Tehran và London cần tránh để những căng thẳng giữa hai nước vượt ra khỏi vấn đề tàu dầu khi viết trên Twitter rằng:  "Không thể lôi kéo Tổng thống Mỹ Donald Trump vào một cuộc chiến tranh thế kỷ, cũng như lo ngại sự sụp đổ của Nhóm B (gồm các cố vấn có quan điểm hiếu chiến bên cạnh Trump), Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ John Bolton đang hướng sự nham hiểm của mình về phía Anh với hy vọng rằng Anh sẽ bị sa lầy".

Ông Zarif cho rằng Chính phủ Anh cần "kiềm chế các thế lực chính trị trong nước đang muốn làm leo thang căng thẳng giữa Iran và Anh vượt ra khỏi vấn đề tàu dầu". 

"Điều này là vô cùng nguy hiểm và kém khôn ngoan, nhất là ở vào một thời điểm nhạy cảm tại khu vực như hiện nay", Ngoại trưởng Zarif nhấn mạnh, song ông cũng lưu ý rằng Iran "rất kiên định và luôn sẵn sàng cho bất kỳ kịch bản nào".

Ngọc Trang
.
.
.