Anh sẽ có nữ Thủ tướng thứ hai?

Thứ Tư, 06/07/2016, 08:17
Với tư cách là Bộ trưởng Nội vụ tại vị lâu nhất trong lịch sử xứ sở sương mù, lại được đánh giá là ứng cử viên sáng giá nhất hiện nay, nên bà Theresa May được coi sẽ trở thành nữ Thủ tướng thứ hai của nước Anh. Bởi người được đánh giá cao nhất tiếp quản chiếc ghế Thủ tướng của ông David Cameron là cựu Thị trưởng London Boris Johnson (người chủ trương Brexit) vừa tuyên bố rút khỏi cuộc đua trở thành chủ nhân số 10 phố Dowing.


Cũng giống Thủ tướng David Cameron, bà Theresa May là một trong những chính trị gia ủng hộ quan điểm Anh ở lại Liên minh châu Âu (EU). Nhưng bà tỏ ra khá cân bằng khi vừa trung thành với ông David Cameron, vừa nhượng bộ yêu cầu của những người ủng hộ đảng Bảo thủ, khi kêu gọi cải cách các điều luật cho phép mọi công dân EU tự do sinh sống ở Anh. Và nếu trở thành người kế nhiệm ông David Cameron, bà Theresa May sẽ phải đối mặt với nhiều thử thách, nhất là việc thương lượng với EU về quan hệ song phương, cũng như quyết định về khả năng tiến hành một cuộc bầu cử sớm.

Dư luận cho rằng, bà Theresa May sẽ nỗ lực chứng minh về khả năng có thể nối lại đoàn kết đất nước, sau sự phân hóa từ cuộc trưng cầu ý dân hôm 23-6. Theo bà Theresa May, sau cuộc trưng cầu dân ý, Anh cần một ban lãnh đạo đủ mạnh và tin cậy để đưa đất nước vượt qua giai đoạn bất ổn về kinh tế và chính trị hiện nay, cũng như để thương thảo các điều khoản tốt nhất có thể khi xứ sở sương mù rời khỏi EU. Và bà đang tìm cách khẳng định mình là ứng cử viên giàu kinh nghiệm - có 6 năm lãnh đạo Bộ Nội vụ.

Bà Theresa May nuôi tham vọng trở thành nữ Thủ tướng Anh.

Giới truyền thông cho biết, bà Theresa May hy vọng nhận được sự ủng hộ của 70-80 nghị sĩ. Và nếu nắm quyền, bà sẽ lập cơ quan tiến hành Brexit. Theo hãng Reuters, Anh vừa bổ nhiệm ông Oliver Robbins, một quan chức cấp cao của Bộ Nội vụ làm trưởng nhóm đàm phán của Anh về việc rời khỏi EU. Và ông Oliver Robbins bắt đầu công việc mới từ ngày 4-7.

Còn theo kết quả thăm dò mới nhất của tờ Telegraph, việc nước Anh chuẩn bị có nữ Thủ tướng thứ hai đang trở nên rõ ràng hơn bao giờ hết. Bởi lịch sử đã chứng minh, khi nước Anh ở vào thời khắc quan trọng, xứ sở sương mù xuất hiện nữ Thủ tướng đó là bà Margaret Thatcher. Và theo kết quả khảo sát của tờ Telegraph, người dẫn đầu trong số các ứng cử viên hiện nay là bà Theresa May - chiếm tới 54% tỷ lệ ủng hộ. Theo giới truyền thông, 150.000 đảng viên của đảng Bảo thủ sẽ bầu chọn người thay thế Thủ tướng David Cameron và kết quả sẽ được công bố ngày 9-9.

Bộ trưởng Nội vụ Theresa May còn cho rằng, Điều 50 trong Hiệp ước Lisbon chỉ nên bàn vào cuối năm 2016. Bộ trưởng Tư pháp Michael Gove cũng đồng tình với bà Theresa May trong vấn đề này - không muốn kích hoạt Điều 50 trong năm 2016.

Trong khi đó, dư luận cho rằng, sau khi ông Boris Johnson bất ngờ tự "rút lui khỏi cuộc đua", Bộ trưởng Tư pháp Michael Gove, người luôn sát cánh và là đồng minh thân thiết với cựu Thị trưởng London bị coi là "ứng cử viên khó lường" bởi nhân vật này vừa "đâm sau lưng bạn" và tự coi mình là người có khả năng nhất thay thế Thủ tướng David Cameron.

Trong thông báo đăng trên trang điện tử của tạp chí Spectator, Bộ trưởng Tư pháp Michael Gove cho biết, ông đưa ra quyết định kể trên sau khi nhận thấy cựu Thị trưởng London Boris Johnson, tuy là thủ lĩnh phe Brexit, nhưng không đủ năng lực lãnh đạo và xây dựng một đội ngũ thực hiện nhiệm vụ trước mắt. Nhưng theo kết quả khảo sát của tờ Telegraph, ông Michael Gove tuy có tỷ lệ ủng hộ khá cao (22%), nhưng khả năng trở thành tân Thủ tướng tương đối thấp.

Tuy nhiên, nhiều người cũng cho rằng, cuộc đua vào chiếc ghế Thủ tướng Anh sẽ còn nhiều bất ngờ. Mặc dù xuất thân từ tầng lớp lao động, lại là nghị sĩ của khu vực Preseli Pembrokeshire, đi từ ghế Bộ trưởng phụ trách xứ Wales tới Bộ trưởng Việc làm và Hưu trí, nhưng ông Stephen Crabb có cơ hội trở thành tân Thủ tướng Anh, nếu được bầu làm Chủ tịch đảng Bảo thủ cầm quyền.

Theo tờ The Independent, thông điệp vận động tranh cử của ông Stephen Crabb rất rõ ràng, cuộc trưng cầu dân ý với kết quả ủng hộ Anh rời EU cho thấy, người dân đang hoang mang và giận dữ bởi họ cảm thấy bị bỏ rơi. Do đó, đảng Bảo thủ cần một người dẫn dắt hiểu cách xây dựng cuộc sống mới trong điều kiện không có nhiều thuận lợi như hiện nay.

Công đảng đối lập cũng sẽ có tân lãnh đạo và cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm thủ lĩnh Jeremy Corbyn đã kích hoạt cuộc đua tranh vị trí lãnh đạo Công đảng Anh. Bởi trước đó 38 lãnh đạo cấp cao của Công đảng đã từ chức để phản đối Chủ tịch Jeremy Corbyn "tham quyền cố vị". Ngày 2-7, biểu tình đã diễn ra trên khắp nước Anh để bày tỏ sự ủng hộ châu Âu và phản đối Brexit.
Nhiệm Bình
.
.
.