Anh xây dựng thêm 4 nhà tù "siêu hạng"

Thứ Năm, 30/03/2017, 16:36
Bộ trưởng Bộ Tư pháp Vương quốc Anh đã thông báo kế hoạch xây dựng 4 nhà tù "siêu hạng" mới, hướng đến con số 5.000 nhà tù hiện đại do quốc gia này sở hữu.


Thay “áo mới” cho nhà tù cũ

Theo đó, Chính phủ Anh đã đầu tư chương trình trùng tu và xây mới nhà tù với trị giá lên tới 1,3 tỉ bảng Anh để xây dựng 4 nhà tù tại khu vực Full Sutton ở Đông Yorkshire, Hindley của Wigan, Rochester của Kent và Port Talbot ở xứ Wales.

Mặc dù diện tích và sức chứa của các nhà tù vẫn chưa được quyết định, song theo dự kiến, mỗi nhà tù sẽ có sức chứa khoảng 1.000 tù nhân, sức chứa tương đương một nhà tù siêu hạng thế hệ mới. Lý do là vì những nhà tù hiện nay "đã quá lỗi thời, hành lang u tối, điều kiện vật chất ẩm thấp và chật hẹp".

Các số liệu của Hội đồng châu Âu cho thấy Anh và xứ Wales có tỷ lệ giam giữ cao nhất ở Tây Âu. Thế nhưng hầu hết các nhà tù tại Anh đều được xây cách đây 30 năm với khả năng chứa chỉ rơi vào khoảng 600 người.

Mặc dù số lượng tù nhân vẫn đang nằm trong "phạm vi kiểm soát" nhưng nó lại chưa thể đạt tới mức độ "một chỗ ở thông thường" theo đúng tiêu chuẩn "tốt và phù hợp" của một nhà tù. Gần 21.000 tù nhân - một phần tư số tù nhân tại Anh- đang phải sống chật chội gấp hai lần so với thiết kế.

 Do đó, việc xây dựng 4 nhà tù mới có thể đánh dấu sự thay đổi trong quy mô kiến trúc hình sự của vương quốc này. Trong một tuyên bố được đưa ra ngày 23-3, dự kiến vào cuối năm nay, Chính phủ Anh sẽ đóng cửa các nhà tù ở thành phố cổ Victoria trong khuôn khổ chính sách "mới đổi cũ".

Nhà tù dành cho nữ HMP Holloway, vốn được đóng cửa mùa hè năm ngoái, là trường hợp gần đây nhất bị đóng cửa theo chính sách "mới đổi cũ" này.

Một phần mô hình nhà tù siêu hạng tại Wrexham, Anh Quốc.

Bốn nhà tù mới là một phần trong chương trình xây dựng 10.000 nhà tù hiện đại vào năm 2020. Tổng cộng sẽ có 9 nhà tù được xây dựng, 5 trong số đó sẽ được triển khai sau kỳ tổng tuyển cử tiếp theo, bà Truss cho biết.

Thực tế là gần 30 nhà tù hiện nay trên toàn nước Anh đang phải gánh con số hơn 1.000 tù nhân. Việc mở rộng phạm vi các nhà tù sẽ được thiết kế trên cơ sở từng phần nhằm đảm bảo mức độ tương đương giữa diện tích và số phạm nhân.

Ví dụ, với nhà tùWanswporth ở phía Nam London hiện đang giam giữ 1.560 tù nhân, số lượng tù nhân sẽ giảm xuống còn dưới 1.000 hậu tái cấu trúc.

Tương lai mới cho "đế chế nhà tù"?

Nhà tù "siêu hạng" tại Anh vốn được biết đến với những cơ chế hiện đại và tiện nghi bậc nhất dành cho tù nhân. Dường như, Chính phủ Anh đang hướng các đối tượng phạm tội đến một cái kết thiện lương hơn, từ việc bồi tạo lại nơi giúp họ phục hồi nhân phẩm.

"Đó sẽ là nơi mà tù nhân được sống trong điều kiện tốt, "nơi mà sự hoàn lương, hướng thiện và tự hoàn thiện được khuyến khích", Bộ trưởng Tư pháp Vương quốc Anh Lizz Truss khẳng định.

Trong tương lai, Bộ Tư pháp nhấn mạnh rằng các nhà tù mới sẽ tạo ra 2.000 việc làm trong ngành công nghiệp xây dựng và sản xuất, cung cấp một sự thúc đẩy mới cho nền kinh tế trong từng khu vực và trên cả nước.

Ví dụ như nhà tù "siêu hạng" Berwyn đang đặt mục tiêu tạo ra khoảng 1.000 việc làm và thúc đẩy nền kinh tế địa phương khoảng 23 tỉ bảng Anh mỗi năm.

Một buồng giam tại nhà tù siêu hạng chứa được 2 tù nhân và được cung cấp trang thiết bị hiện đại.

"Điều quan trọng là sau một thời gian bị giam giữ, khi về với cộng đồng, họ phải được tạo cơ hội để sống tuân thủ pháp luật và có thể hỗ trợ gia đình. Việc bị sống xa cách gia đình và mái nhà thân yêu vốn là một hình phạt đối với họ rồi", trang Guardian dẫn lời ông Russ Trent - Giám đốc nhà tù HMP Berwyn.

Đây có lẽ cũng chính là thông điệp mà Chính phủ Anh muốn gửi gắm trong lộ trình phát triển dài hơi dành cho hệ thống nhà tù tại Anh.

Được biết, Chính phủ Anh cũng đã và đang đề ra nhiều biện pháp gồm khởi tạo các liên kết cộng đồng hoặc xây dựng các hành lang truy quét tội phạm nhằm tiếp cận và phối hợp với địa phương để ngăn chặn và xử lý các hành vi sai phạm luật pháp quốc gia.

An Nhiên (theo The Guardian)
.
.
.