Áo giáp chống đạn cho… cảnh khuyển

Thứ Năm, 18/08/2016, 07:57
Tin vui đã đến với 11 thành viên trong đội cảnh khuyển K-9 của cảnh sát bờ biển phía Bắc Miami (Mỹ) khi họ nhận được cùng lúc 5 áo giáp chống đạn K-9 Kevlar đời mới nhất. Từ lâu, các chú cảnh khuyển đã trở thành một phần không thể thiếu của lực lượng cảnh sát các nước và việc bảo vệ chúng cũng là một trong những nhiệm vụ được ưu tiên hàng đầu.


Theo tin từ tờ The New York Times thì số áo giáp mới được phát cho đội cảnh khuyển bờ biển miền Bắc Miami là đời mới nhất, có thể chống được đạn. Trước đó, chú chó Radek 10 tuổi đã trở thành cảnh khuyển đầu tiên của đơn vị này được trang bị áo giáp và thường xuyên mang trên người mỗi khi đi ra ngoài.

Mãi cho đến thời điểm "về hưu" hồi năm ngoái, Radek mới tặng lại chiếc áo của mình cho một "đồng đội" khác trong đơn vị. Sĩ quan cảnh sát Vincent Abbott, người đã gắn bó lâu năm với đơn vị cảnh khuyển bờ biển miền Bắc Miami cho biết, hiện tại, với sự hỗ trợ của chính phủ và người dân, 5 chú cảnh khuyển mà anh đang quản lý, mỗi chú đều được phát loại áo giáp Kevlar thế hệ thứ 2.

Cảnh khuyển Nga trong trang phục áo giáp Nord Body. Anh: Rupty.

Đây là loại áo giáp có thể bảo vệ các chú cảnh khuyển trước mọi tình huống hiểm nguy. Chi phí cho mỗi chiếc áo là 724 USD và chương trình này mới chỉ được bắt đầu từ năm 2011 trong một chiến dịch mang tên "Protect the Paws".

Cũng theo lời sĩ quan cảnh sát Vincent Abbott thì ở Mỹ, khi đã được chọn vào đội K-9, cảnh khuyển sẽ được đưa vào trường đào tạo và được các huấn luyện viên chuyên nghiệp dạy dỗ. Sau một khóa đào tạo, các chú chó sẽ được tổ chức một kỳ thi sát hạch. Người ta sẽ cho chó tìm kiếm tất cả các mùi theo một kịch bản diễn tập. Nếu chú chó nào vượt qua cuộc thi này, sẽ được gia nhập đội quân chó làm việc chính thức.

Trong lúc làm việc, lính K-9 được trang bị áo giáp đồng phục, phù hiệu và mã số như những nhân viên an ninh thực sự. Nhưng phải từ năm 2011 người ta mới chú trọng đến việc trang bị áo giáp chống đạn cho những chú cảnh khuyển này. Còn đối với các chú chó trong quân đội Mỹ thì trang phục áo giáp chống đạn có những tiêu chuẩn như trang phục dành cho người và có giá khoảng 1.000 USD/chiếc.

Nga là nước thứ 2 trên thế giới sáng chế ra chiếc áo giáp chống đạn cho cảnh khuyển. Ở đây, mỗi chú chó sẽ được một huấn luyện viên trực tiếp chỉ dạy và kèm cặp. Chúng được huấn luyện leo thang, ngửi hơi dò tìm đối tượng, bắt kẻ trộm, cả những nhiệm vụ quân sự quan trọng như tìm kiếm và vô hiệu hóa mìn, vận chuyển người bị thương trong chiến trường, mang đạn dược cho tiền tuyến.

Áo giáp cho các chú cảnh khuyển tí hon ở New Zealand. Ảnh NZ Police.

Cả chó và người huấn luyện đều phải học cách chiến đấu cơ bản và học làm bác sĩ thú y, cách ngăn ngừa, chăm sóc cũng như cấp cứu một vài bệnh thường gặp. Sau một thời gian, chúng sẽ phải trải qua một kì thi sát hạch. Nếu vượt qua, chúng sẽ được đưa vào phục vụ cho quân đội.

Theo tin từ hãng RT, từ tháng 11 năm ngoái, các nhà nghiên cứu thuộc Hiệp hội khoa học sản xuất vật liệu đặc biệt của Nga (NPO) có trụ sở tại St.Petersburg đã phát triển loại áo giáp mang tên Nord Body cho đội quân cảnh khuyển của nước này. Loại áo giáp này gồm 2 mảnh, một mảnh đeo quanh cổ và ngực, mảnh kia đeo quanh lưng và bụng.

Trong khi đó, các quốc gia khác cũng đang tích cực thiết kế những loại áo giáp thông thường hiện đại cho đội cảnh khuyển của mình. Như New Zealand chẳng hạn, những chú cảnh khuyển được tặng chiếc áo thiết kế đặc biệt chống dao đâm hoặc chém được làm từ polymer.

Ngay cả những chú cảnh khuyển tí hon cũng có áo giáp vừa với kích cỡ của mình. Riêng ở Anh, đôi khi sự trang bị về mặt kỹ thuật cho các chú cảnh khuyển khá phức tạp và tốn kém. Chẳng hạn, mỗi cảnh khuyển được trang bị 2 đôi giày bảo vệ hiệu 3D Bark'n Boots do công ty Ruff Wear của Mỹ sản xuất.

Đây là loại giày làm từ chất liệu vải đặc biệt chống được nhiệt độ cao và băng giá, cũng như không bị thương do giẫm phải những vật sắc nhọn. Kế đến, mỗi chú cảnh khuyển còn được trang bị một hệ thống gọi là FIFO bao gồm 1 camera nhỏ xíu, 1 micro và 1 máy phát sóng vô tuyến gắn chặt bằng 1 dây da trên trán của nó. Camera đặc biệt này có thể nhìn xuyên bóng tối.

Chi Anh
.
.
.