Arab Saudi:

Chi hàng triệu USD đền bù thân nhân nhà báo Khashoggi

Thứ Bảy, 28/12/2019, 10:59
Salah Khashoggi, con trai nhà báo Jamal Khashoggi cho biết, gia đình đã đòi được công lý khi Arab Saudi tuyên tử hình 5 kẻ giết cha.

"Hôm nay chúng tôi, những đứa con của người cha đã khuất Jamal Khashoggi đã tìm được công lý. Chúng tôi khẳng định sự tin tưởng của mình đối với các cơ quan tư pháp Arab Saudi ở mọi cấp độ. Chúng tôi đã được đối xử công bằng và công lý đã được thực thi", Salah Khashoggi, con trai nhà báo bị sát hại Jamal Khashoggi đăng lên Twitter hôm 24-12.

Thái tử không biết nhưng nhận trách nhiệm

Tuyên bố được Salah đưa ra sau khi công tố viên Arab Saudi cùng ngày cho biết đã có 5 bị cáo lĩnh án tử hình và ba người khác bị kết án tổng cộng 24 năm tù do liên quan tới cái chết của Jamal Khashoggi. Danh tính các bị cáo hiện chưa được công bố. Nhà báo Khashoggi thường xuyên chỉ trích chính quyền Arab Saudi cùng Thái tử Mohammed bin Salman vì chính sách đối ngoại và đàn áp người bất đồng chính kiến. Ông rời Arab Saudi năm 2017, tới sống lưu vong tại Washington, Mỹ do lo sợ bị chính quyền trả thù.

Con trai nhà báo Khashoggi (trái) gặp Thái tử Saudi Arabia, ông Mohammed bin Salman.

Tháng 10/2018, Khashoggi đến lãnh sự quán Arab Saudi ở Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ để làm thủ tục đăng ký kết hôn. Tại đây ông bị nhóm 15 sát thủ xuất thân từ lực lượng an ninh và tình báo Arab Saudi sát hại. Thi thể ông được cho là đã bị phân xác để đưa khỏi lãnh sự quán và đến nay vẫn chưa thể tìm được.

Cái chết của Khashoggi gây ra làn sóng bất bình thế giới và Thái tử Mohammed bin Salman là người bị nghi ngờ nhiều nhất. Trong buổi trả lời phỏng vấn với CBS hồi tháng 9, Thái tử tuyên bố không biết gì về kế hoạch giết Khashoggi, nhưng thừa nhận "các cá nhân làm việc cho chính phủ" đã ra tay, đồng thời nhận trách nhiệm với tư cách lãnh đạo Arab Saudi.

Những khoản đền bù khổng lồ?

Trước đó, báo Mỹ  hé lộ những thông tin về việc dàn xếp bồi thường của chính quyền Saudi Arabia với các con ông: Họ nhận được nhà cửa trị giá hàng triệu USD và tiền trợ cấp mỗi tháng 5 con số. MSN cho hay.

Theo các nguồn tin của báo Washington Post, các con của nhà báo Jamal Khashoggi đã nhận được những căn nhà trị giá hàng triệu USD và nhận các khoản tiền mỗi tháng tới 5 con số như một sự dàn xếp bồi thường của chính quyền Saudi Arabia sau cái chết của cha họ.

Báo Mỹ dẫn nguồn tin từ các quan chức cả cựu lẫn đương nhiệm của chính quyền Saudi Arabia cùng những người có quan hệ gần gũi với gia đình Khashoggi cho biết hai con trai và hai con gái của nhà báo quá cố Khashoggi cũng có thể nhận được các khoản tiền lớn hơn nhiều, lên tới cả chục ngàn USD mỗi người.

Đây là một phần trong các cuộc thương lượng dự kiến diễn ra trong bối cảnh các phiên tòa xét xử những đối tượng bị cáo buộc đã sát hại ông Jamal Khashoggi được hoàn tất. Một cựu quan chức trong chính quyền Saudi cho biết, việc trao nhà và các khoản tiền khoảng 10.000 USD hoặc hơn cho mỗi người con của ông Khashoggi đã được nhà vua Salman chấp thuận từ cuối năm 2018.

Theo một phần trong thỏa thuận sơ bộ của họ, các con ông Khashoggi sẽ được nhận mỗi người một căn nhà trong tổ hợp biệt thự tại Jiddah trị giá khoảng 4 triệu USD/căn.

Cũng theo nguồn tin của Washington Post, các khoản tiền bồi thường chưa từng được tiết lộ trước đây này là một phần trong nỗ lực của chính quyền Saudi Arabia nhằm đạt được thỏa thuận về lâu dài với các thành viên trong gia đình ông Khashoggi, nhằm đảm bảo việc họ tiếp tục kiềm chế trong những phát ngôn công khai về sự việc. Cho tới nay, các con ông Khashoggi vẫn tránh đưa ra những chỉ trích gay gắt với chính quyền Saudi Arabia sau cái chết của cha họ.

Tuy nhiên, Salah sau đó viết trên Twitter rằng không có sự dàn xếp nào được thảo luận trong lúc phiên tòa đang diễn ra, khẳng định "những kẻ phạm tội và có liên quan đến tội ác này đều sẽ bị đưa ra công lý và đối mặt với hình phạt". Bộ Tư pháp Thổ Nhĩ Kỳ trước đó xác nhận tổ chức Cảnh sát Hình sự Quốc tế (Interpol) đã phát thông báo đỏ đối với 20 người liên quan tới vụ nhà báo Jamal Khashoggi bị giết tại lãnh sự quán Arab Saudi ở Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ hồi tháng 10-2018, theo AFP. 

Bộ này cho biết Interpol đưa ra các thông báo đỏ, nhưng không cung cấp thêm thông tin chi tiết về các nghi phạm. Trước đó, chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ đã yêu cầu phát thông báo đỏ đối với 18 nghi phạm Arab Saudi vào ngày 15-11-2018 và thêm hai người vào ngày 21-12-2018. 

Thông báo đỏ được Interpol phát ra theo đề nghị của một quốc gia thành viên, nhằm yêu cầu lực lượng cảnh sát các nước trong tổ chức xác định và bắt giữ người có liên quan. Đây là văn bản gần nhất với lệnh truy nã quốc tế của Interpol, tuy thông báo đỏ không có tính ràng buộc về mặt pháp lý với các nước thành viên.

Nguyễn Minh
.
.
.