Ảrập Xêút lo đảo chính

Thứ Sáu, 07/12/2018, 12:20
Mujtahid, một phương tiện truyền thông xã hội Ảrập nổi tiếng, đã công bố trên tờ Al-Khaleej Online vào cuối tháng 11 rằng Thái tử Mohammad Bin Salman đã xáo trộn nhân viên quân sự và tài sản bên trong vương quốc để đáp lại tin đồn rằng một số thành viên của gia đình hoàng gia có thể đang lên kế hoạch một cuộc đảo chính chống lại ông.


Tin tức được đưa ra khi Thái tử tiếp tục chuyến công du các quốc gia Ảrập bắt đầu vào trung tuần tháng 11, và khi cộng đồng quốc tế xem xét các biện pháp trừng phạt chống lại Ảrập Xêút trong vụ ám sát nhà báo Jamal Khashoggi của Mỹ, bị tình nghi là theo lệnh của MBS - tên viết tắt của Thái tử trên các phương tiện truyền thông phương Tây.

Tin tức cho biết quân đội đã được lệnh di chuyển từ các tỉnh phía đông và phía tây của vương quốc đến thủ đô Riyadh, một động thái nhằm ngăn chặn một cuộc đảo chính có thể xảy ra trong sự vắng mặt của Thái tử. 

Hãng tin Emirati của Ảrập Saudi cho biết, việc điều động binh sĩ là để đối phó với các âm mưu thâu tóm quyền lực của phe đối lập trong lúc Thái tử Mohammed bin Salman sang Argentina để dự hội nghị G20. 

Trước đó, trong một cuộc trả lời phỏng vấn báo chí, ông Khalid bin Farhan al-Saud - một Hoàng tử Ảrập Saudi đang sống lưu vong ở Đức - cho biết, một phe cánh đối lập với Thái tử Mohammed bin Salman đã hình thành và đang chuẩn bị một cuộc đảo chính.

"Kể từ vụ nhà báo Khashoggi, đã có tin đồn một số thành viên của gia đình hoàng gia đã nói chuyện với nhau về sự cần thiết phải thay đổi lãnh đạo của đất nước hoặc ít nhất là cơ cấu lãnh đạo" - Gerald Fierstein, Phó Chủ tịch cấp cao của Viện Trung Đông tại Washington, nói với The Media Line. 

"Thật không ngạc nhiên nếu thực sự một số cuộc trò chuyện đã đến tai MBS và làm cho ông ta đặt câu hỏi về cam kết của một số thành viên trong gia đình đối với vai trò lãnh đạo của mình" - Fierstein nói thêm.

Theo Reuters, hàng chục hoàng tử và anh em họ từ các chi có quyền lực của Hoàng tộc Al Saud muốn chứng kiến một sự thay đổi về nhánh kế vị. Họ đang thảo luận về một khả năng với các thành viên khác trong dòng họ, rằng sau khi nhà vua băng hà, Hoàng tử Ahmed bin Abdulaziz, 76 tuổi, em trai của Vua Salman và chú ruột của Thái tử, có thể kế vị ngai vàng. 

Hoàng tử Ahmed, người anh em duy nhất còn sống sót của Vua Salman, sẽ nhận được sự ủng hộ của các thành viên trong gia đình, bộ máy an ninh và một số quyền lực phương Tây, một trong những nguồn tin Ảrập Xêút cho hay.

Cuộc đàn áp của Thái tử đối với phe đối lập tăng vọt vào năm ngoái khi ông ra lệnh giam giữ nhiều thành viên của gia đình hoàng gia và những “người bất đồng chính kiến” giàu có khác ở khách sạn Ritz Carlton, thủ đô Riyadh. Các cuộc thanh trừng khác đã diễn ra kể từ đó, khiến một số thành viên của gia đình hoàng gia, đặc biệt là Hoàng tử Ahmed bin Abdulaziz Al Saud, lý do để nấn ná lâu dài ở nước ngoài. Tuy nhiên, Hoàng tử Ahmed, người đã bày tỏ sự quan tâm đến việc cải cách các bộ phận của Chính phủ Ảrập Xêút, đã trở về nước vào cuối tháng 10 sau khi trải qua nhiều tháng tại Anh. Tin cho biết ông Ahmed được Thái tử chào đón nồng nhiệt.

Trong báo cáo của Mujtahid “Hoàng tử Ahmad đã thông báo… việc bãi bỏ Vua Salman khỏi quyền lực, 95% gia đình sẽ cam kết trung thành với ông ta ngay tại chỗ”. Bruce Riedel, một thành viên cao cấp của Viện Brookings, nói với The Media Line rằng MBS “đã xa lánh nhiều thành viên của gia đình hoàng gia trong vụ giải thoát Ritz Carleton”. Vụ ám sát Khashoggi cũng đã thêm vào cảm giác bất ổn. 

"Bất cứ lúc nào Bin Salman ra khỏi đất nước, anh ta dễ bị tổn thương hơn và nếu anh ta được đối xử như một người đại diện ở nước ngoài, nó làm tăng tính dễ bị tổn thương của anh ấy", Riedel kết luận.

Thật vậy, khi Thái tử tiếp tục chuyến công du nước ngoài trước Hội nghị G20 ở Argentina vào cuối tháng 11 và đi qua các nước có truyền thống dân chủ tự do và tự do dân sự, ông có nhiều cơ hội bị xem như một người không được chấp thuận. Đó là trường hợp khi ông đến Tunisia vào đầu tuần này. Khi đến nơi, ông gặp những người biểu tình cầm các bảng hiệu ghi nội dung không mấy thân thiện.

Anh Kiệt
.
.
.