Ảrập Xêút và những kế hoạch ngầm bị hé lộ

Thứ Sáu, 30/11/2018, 15:09
Các quan chức thân cận Thái tử Mohammed bin Salman đã thảo luận về việc thực hiện các hoạt động bí mật chống lại kẻ thù của vương quốc, theo Thời báo New York (NYT).


Các quan chức cấp cao của Saudi, kể cả trợ lý thân cận tướng Ahmed al-Assiri, bị sa thải hồi tháng trước vì bị cáo buộc ra lệnh giết nhà báo Jamal Khashoggi, đã hỏi về việc ám sát các quan chức Iran nổi tiếng và phá hoại nền kinh tế của Iran, tờ NYT đưa tin.

Phá hoại kinh tế

Tờ báo cho biết trong một cuộc họp với các doanh nhân tư nhân vào năm 2017, các trợ lý cấp cao thân cận Thái tử Mohammed bin Salman, còn được gọi là MBS, hỏi về việc giết Qassim Suleimani, thủ lĩnh Lực lượng Quds của Vệ binh Cách mạng Iran. Bài báo nói rằng al-Assiri đã tham dự một cuộc họp vào tháng 3-2017 tại Riyadh, nơi các nhà thầu đã lập kế hoạch 2 tỷ đô la cho các chiến dịch tình báo riêng để tìm cách phá hoại nền kinh tế Iran.

George Nader, một người đã bị kết tội và là cựu cố vấn chính trị cho Hoàng tử Mohammed bin Zayed của UAE, đã sắp xếp cuộc họp. Nader cũng đã gặp MBS và đưa kế hoạch Iran lên các quan chức trong Nhà Trắng. Một thành viên khác trong cuộc họp là Joel Zamel - một người Israel có công ty tình báo Psy-Group đang bị FBI điều tra và bị nghi ngờ là đưa ra kế hoạch can thiệp truyền thông cho chiến dịch tranh cử tổng thống năm 2016 của ông Donald Trump.

Ông Ahmed al-Assiri.

Trong cuộc họp về kế hoạch phá hoại nền kinh tế Iran, 3 người quen thuộc với các cuộc thảo luận đã nói với tờ báo rằng những người Xêút đã hỏi các nhà thầu tư nhân liệu họ có thể "tiến hành động học" - hoạt động gây chết người - nói rằng họ quan tâm đến việc ám sát các quan chức cấp cao của Iran. Các nhà thầu đã do dự cho biết họ cần phải tham khảo ý kiến luật sư của họ.

NYT cho biết kế hoạch của Nader và Zamel bắt đầu từ năm 2016, khi họ thảo luận một chiến dịch đầy tham vọng về chiến tranh kinh tế chống Iran tương tự như chiến tranh của Israel và Hoa Kỳ trong thập kỷ qua. "Họ phác thảo các hoạt động như tiết lộ tài sản ẩn giấu trên toàn cầu của Lực lượng Quds, tạo ra các tài khoản truyền thông xã hội giả mạo ở Farsi để chống lại tình trạng bất ổn ở Iran, tài trợ cho các nhóm đối lập của Iran và công bố các cáo buộc, thật hoặc hư cấu, chống lại các quan chức cấp cao của Iran”, tờ báo viết.

Thái tử Mohammed bin Salman.

Nader và Zamel được cho là đã hợp tác với Erik Prince, cựu lãnh đạo của Blackwater và là cố vấn cho nhóm chuyển tiếp Trump. Họ đã thảo luận về kế hoạch của họ với Prince. Sau khi ông Trump tuyên thệ nhậm chức vào tháng 1-2017, Nader đã thường xuyên gặp gỡ các quan chức Nhà Trắng để thảo luận về kế hoạch phá hoại kinh tế Iran. 

Ronen Bergman, một nhà báo  của NYT và là thành viên của nhóm đã tiết lộ câu chuyện với Al Jazeera rằng sau khi luật sư của các doanh nhân bác bỏ ý tưởng thực hiện bất kỳ vụ ám sát nào, Nader nói với người Xêút rằng có một nhóm SAS ở London có thể hành động.

“Hành động bộc phát”

Ảrập Xêút đã thay đổi câu chuyện của mình về vụ giết nhà báo Khashoggi nhiều lần trong bối cảnh bị quốc tế phản đối kịch liệt và gia tăng hoài nghi về các tuyên bố của họ. 

Suốt 2 tuần Riyadh khẳng định rằng Khashoggi đã rời khỏi Lãnh sự quán, sau đó thừa nhận nhà báo đã chết trong một cuộc ẩu đả trong tòa nhà, rồi lai nói Khashoggi đã bị giết trong một vụ giết người được công bố trước đó, nhưng vụ giết người là một "hành động bộc phát" không có kế hoạch. 

Ngoại trưởng Ảrập Xêút Adel al-Jubeir nói với Fox News hồi tháng trước "Đây là một hoạt động mà các cá nhân đã vượt quá quyền lực và trách nhiệm của họ. Họ đã phạm sai lầm khi giết Jamal Khashoggi".

Tuy nhiên, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã cáo buộc "cấp cao nhất" của Chính phủ Ảrập Xêút đã ra lệnh, trong khi một số quan chức đã chỉ ngón tay vào Thái tử - một cáo buộc mà Riyadh phủ nhận. Ông Erdogan cho biết Thổ Nhĩ Kỳ đã chia sẻ các bản ghi âm liên quan đến vụ giết nhà báo Jamal Khashoggi với Ảrập Xêút, Mỹ, Đức, Pháp và Anh.

Mỹ đã áp đặt trừng phạt kinh tế đối với 17 quan chức Saudi hôm thứ 15-11 vì vai trò của họ trong vụ giết hại nhà báo Saudi Jamal Khashoggi, trong khi công tố viên Ảrập Xêút muốn phán án tử hình cho 5 nghi phạm trong vụ giết người.

Gia Hân
.
.
.