Argentina: Bạo lực sau một phán quyết của tòa

Thứ Ba, 25/12/2018, 14:59
Một tòa án ở thành phố Rosario hứng chịu cuộc tấn công bạo lực chỉ vài ngày sau khi kết án 34 thành viên của tổ chức buôn lậu ma túy khét tiếng nhất Argentina, cho thấy vụ án đầy tham vọng chống lại băng đảng này đã không ngăn chặn được khả năng tàn phá của nó.


Vào ngày 10-12, những người đàn ông có vũ trang đã tấn công tòa án chính ở thành phố Rosario, “quê hương” của tổ chức tội phạm được gọi “the Monos”, báo La La Nación đưa tin. Đây là cuộc tấn công thứ năm như vậy chỉ trong một vài tháng. 

Thư ký an ninh của tỉnh Santa Fe, nơi Rosario tọa lạc, cho biết các nhà chức trách nghi ngờ vụ tấn công có thể liên quan đến việc đóng cửa hộp đêm, vốn là một trong những nguồn tài chính chính của Monos. 

Vụ tấn công xảy ra chỉ vài ngày sau khi một tòa án liên bang của thành phố kết án 34 thành viên của tổ chức tội phạm về các tội danh buôn bán ma túy.

Hai tên cầm đầu của tổ chức, Ariel Máimumo Cantero, bí danh “Guille”, và Jorge Emanuel Chamorro, bí danh “Ema”, lần lượt bị kết án 15 và 17 năm tù.

Hai tên cầm đầu của tổ chức, Ariel Máimumo Cantero, bí danh “Guille”, và Jorge Emanuel Chamorro, bí danh “Ema”, lần lượt bị kết án 15 và 17 năm tù. Ngoài ra, Vanesa Barrios - vợ của Cantero, và Jésicainoisan - tình nhân của Chamorro, mỗi người bị kết án 12 năm tù. Mẹ của Cantero, Patricia Celestina Contreras, cũng sẽ phải trải qua 8 năm sau song sắt. 

Những người phụ nữ bị buộc tội phối hợp sản xuất ma túy và hậu cần bán hàng, theo lệnh của Cantero và Chamorro trong khi họ bị giam trong nhà tù của Piñero, nằm cách Rosario 20 km. Cantero hiện đang thụ án 22 năm về tội tống tiền và giết người; Chamorro đang thụ án 12 năm với tội danh lãnh đạo một tổ chức tội phạm ở một nhà tù khác. 

Công tố viên Federico Reynares Solari cho biết ông hài lòng với bản án mới nhất và cho biết phiên tòa đã xử những nhân vật cấp cao nhất của tổ chức. Luật sư bào chữa, Fausto Yrure, cho biết ông không tin các bằng chứng được đưa ra tại phiên tòa đã chứng minh tội lỗi khách hàng của mình và khẳng định họ sẽ kháng cáo bản án.

Monos, dẫn đầu bởi các thành viên của gia đình Cantero hùng mạnh, là một trong những tổ chức tội phạm khét tiếng nhất ở Argentina. Họ chủ yếu kiểm soát buôn bán ma túy ở Rosario, một thành phố cảng chiến lược nằm trên sông Paraná, hoạt động như một điểm trung chuyển cho các chuyến hàng ma túy đến từ nước láng giềng Bolivia và Paraguay. 

Băng nhóm này đã bị đổ lỗi cho một làn sóng bạo lực vào năm 2013 khiến Rosario trở thành một trong những thành phố bạo lực nhất ở Argentina. 

Gần đây, tỷ lệ giết người đã giảm. Nhưng một loạt mối đe dọa và tấn công bạo lực chống lại các thẩm phán, công tố viên và nhân chứng liên quan đến vụ án đã gây ra nhiều báo động.

Bản án chống lại các lãnh đạo của Monos dự kiến sẽ là chiếc đinh cuối cùng đóng lên quan tài của tổ chức tội phạm, nhưng các cuộc tấn công sau khi bị giam cầm cho thấy nhóm này vẫn kiểm soát Rosario. 

Sau khi tích cực kiểm soát các hoạt động tội phạm trong thành phố trong gần hai thập kỷ, lần đầu tiên nhóm này phải đối mặt với việc truy tố. 

Việc kết án nhiều thành viên của nhóm là đỉnh điểm của một trong những cuộc điều tra tham vọng nhất được thực hiện bởi các nhà chức trách ở quốc gia Nam Mỹ này. 

Hơn nữa, các nhà lãnh đạo của nhóm đã bị cầm tù, cho thấy các công tố viên đã điều tra Monos ở tất cả các cấp, một điều đặc biệt khó thực hiện khi nói đến các gia tộc.

Cuộc điều tra được gọi là Los Patrones, đã tiết lộ những gì nhiều người biết nhưng chưa thể chứng minh, ít nhất là cho đến nay: Cảnh sát thông đồng với các tổ chức tội phạm và mức độ tham nhũng cao trong hệ thống nhà tù cho phép Monos hoạt động tự do. Khi các nhà chức trách lục soát nhà tù giam giữ Chamorro vào năm 2015, họ đã phát hiện ra điện thoại cố định và điện thoại di động nơi hắn ta đã lưu các chi tiết liên lạc bao gồm các sĩ quan cảnh sát, một nhân viên chống ma túy và giám đốc của Rosario Central, Barra Brava, người hiện đang bị điều tra.

Vào tháng 4 năm nay, bằng cách tuyên án một số sĩ quan cảnh sát hợp tác với Monos, chính quyền đã gửi một thông điệp mạnh mẽ rằng tham nhũng trong lực lượng an ninh sẽ không được dung thứ. Nhưng làn sóng đe dọa và tấn công bạo lực chống lại các thẩm phán, công tố viên và nhân chứng, được cho là do các nhà lãnh đạo nhóm ra lệnh từ trong nhà tù, cho thấy sức mạnh của họ có thể vẫn còn nguyên vẹn.

Gia Huy
.
.
.