Argentina:

Cựu Tổng thống tranh cử để thoát án tù

Thứ Hai, 03/07/2017, 15:08
Tuyên bố tái tranh cử vào Quốc hội hôm 24-6 (trên Twitter cá nhân) của cựu Tổng thống Carlos Menem đang gây sự chú ý đặc biệt của dư luận Argentina. Bởi việc này có thể giúp ông Carlos Menem tiếp tục thoát án tù, nếu cựu Tổng thống (nắm quyền từ ngày 8-7-1989 đến ngày 10-12-1999) tái đắc cử trong cuộc bầu cử sẽ diễn ra trong tháng 10-2017.


Theo hãng AFP, vì là Thượng nghị sĩ từ năm 2005, nên mặc dù bị tòa tuyên án 7 năm (vì buôn bán vũ khí với Croatia và Ecuador), nhưng ông Carlos Menem vẫn chưa phải ngồi tù nhờ quyền miễn trừ.

Năm 2015, ông Carlos Menem bị tòa kết tội tham nhũng vì đứng sau mạng lưới gian lận, và chỉ đạo trả lương quá mức cho các quan chức cấp cao, nhưng cựu Tổng thống vẫn không phải "bóc lịch". Và nếu tái đắc cử trong cuộc bầu cử sắp tới, ông Carlos Menem tiếp tục "ung dung tự tại" tới khi hết nhiệm kỳ 4 năm, và lúc đó cựu Tổng thống đã ngoài cửu thập.

Người đứng đầu Văn phòng chống tham nhũng Argentina, bà Laura Alonso đã phản đối quyết định tái tranh cử vào Quốc hội của ông Carlos Menem. "Tôi hy vọng 2 điều - tòa duy trì bản án đã tuyên và không để ông Carlos Menem giữ vai trò trước công chúng một lần nào nữa", bà Laura Alonso nhấn mạnh khi phát biểu trên đài MDZ.

Cựu tổng thống Argentina Carlos Menem tại một phiên tòa năm 2015.

Bởi theo người đứng đầu Văn phòng chống tham nhũng Argentina, ông Carlos Menem không nên được ứng cử khi xét tới những tiền án mà cựu Tổng thống từng phạm phải.

Nhiều người cho rằng, ông Carlos Menem sẽ đón lễ sinh nhật lần thứ 87 (sinh ngày 2-7-1930) khá vui vẻ bởi nhiều nguyên nhân, trong đó có quyết định tái tranh cử vào Quốc hội. Gần 10 năm trước (28-10-2007), mặc dù là một trong những ứng viên chạy đua để thay thế Tổng thống Nestor Kirchner hết nhiệm kỳ vào trung tuần tháng 12-2007, nhưng cựu Tổng thống Carlos Menem vẫn bị Toà án Tối cao truy tố.

Ngày 5-12-2007, Toà án Tối cao đã quyết định truy tố ông Carlos Menem tội cố ý che giấu một số lượng lớn tài sản cá nhân, từ chối thực hiện trách nhiệm công dân.

Theo những tài liệu điều tra của cơ quan chức năng, ông Carlos Menem có nhiều cổ phần trong công ty điện tín, công ty điện thoại và 2 biệt thự ở Argentina cùng 2 tài khoản bí mật ở Ngân hàng Thuỵ Sỹ.

Ông Carlos Menem từng bị cáo buộc cất giấu 10 triệu USD tại ngân hàng Thuỵ Sỹ, nhưng nước này đã bác bỏ cáo buộc kể trên. Theo giới truyền thông, từ tháng 7-2002, Tổng thống Nestor Kirchner đã yêu cầu ông Carlos Menem hợp tác điều tra về những cáo buộc kể trên, nhưng bất thành.

Giới truyền thông cho rằng, cựu Tổng thống Carlos Menem gặp khá nhiều rắc rối kể từ khi rời nhiệm sở như bị quản thúc (từ ngày 7-6-2001) vì bị cáo buộc có liên quan tới vụ bán vũ khí trái phép cho Croatia và Ecuador vào các năm 1991 và 1996.

Thẩm phán Rafael Capuro từng ra lệnh phong toả tài sản trị giá 360 triệu Peso (khoảng 112,8 triệu USD) và truy tố ông Carlos Menem tội đồng phạm trong vụ buôn bán vũ khí trái phép sang Croatia và Ecuador khi đương nhiệm. 16 năm trước (2001-2017), ông Carlos Menem từng bị truy tố và tạm giam với tội danh tương tự, nhưng khi đó cựu Tổng thống được tha bổng bởi nhiều người trong Toà án Tối cao là "tay trong".

Dư luận từng bàn tán về cuộc hôn nhân giữa ông Carlos Menem với cựu Hoa hậu Hoàn vũ Cecilia Bolocco. Mọi việc bắt đầu sau khi giới truyền thông đồng loạt đăng tải những bức ảnh "nóng" của cựu Hoa hậu Hoàn vũ Cecilia Bolocco với bạn trai Luciano Marocchino (là người nổi tiếng trong giới thời trang châu Mỹ, và từng là Trưởng ban tổ chức nhiều cuộc thi người đẹp ở Mỹ) ở bãi biển Maiami, Mỹ.

Mối tình giữa cựu Tổng thống với Cecilia Bolocco nảy nở sau chuyến thăm Đài truyền hình Chile hồi tháng 9-1999, khi đó ông Carlos Menem vẫn đương nhiệm, còn cựu Hoa hậu Hoàn vũ là phát thanh viên nổi tiếng ở đây. Và họ kết hôn năm 2001.

Điều đáng buồn nhất là ông Carlos Menem phải sống cô đơn cho dù có con trai (năm 2003) với Cecilia Bolocco. Trước khi tục huyền với Cecilia Bolocco, ông Carlos Menem từng bị người vợ trước và con gái Zulemita "tố khổ" với báo giới.

Ông Carlos Menem từng nói, con gái đã trở thành người ủng hộ về tinh thần, người giúp việc không thể thiếu và chỉ tin Zulemita. Zulemita cũng từng nói với Sebestian Dinardi, thương gia xe hơi, người theo đuổi bao nhiêu năm qua rằng: "Sẽ không lấy chồng cho đến khi bố kết thúc nhiệm kỳ vào năm 1999 bởi ông cần em ở bên cạnh".

Trong thời gian ông Carlos Menem nắm quyền có khá nhiều cái chết bất ngờ và bí ẩn diễn ra. Một trong những người được nhắc tới nhiều nhất là Marcelo Cattaneo, anh trai một viên chức quan trọng, người từng giữ vai trò chủ chốt trong vụ chuyển số tiền hoa hồng trị giá 21 triệu USD trích từ hợp đồng nhà nước (250 triệu USD của hãng IBM). Nghị sĩ Guillermo Francos, một trong số những người hiếm hoi có cuộc tiếp xúc riêng với Marcelo Cattaneo trước khi chết đã khẳng định, biết tất cả những kẻ đã nhận số tiền này.
Anh Phương
.
.
.