Argentina:

Nữ cựu Tổng thống bị bác đơn kháng án

Thứ Tư, 15/11/2017, 19:07
Với phán quyết của Tòa phúc thẩm, các công tố tiếp tục các vụ kiện đối với nữ cựu Tổng thống Cristina Fernandez Kirchner.


Theo tin tức từ Trung tâm Thông tin Tòa án cho biết, Tòa phúc thẩm đã quyết định giữ nguyên phán quyết trước đây đối với bà Cristina Fernandez Kirchner liên quan đến các tội danh như thông đồng và tham nhũng trong thời gian tại nhiệm (2007-2015). Và lệnh phong tỏa số tài sản trị giá 565 triệu USD của nữ cựu Tổng thống cũng được giữ nguyên. 

Theo các cáo trạng công bố hồi tháng 4-2017, bà Cristina Fernandez Kirchner bị cáo buộc phải chịu trách nhiệm hình sự trong việc thành lập bất hợp pháp công ty bất động sản gia đình mang tên Los Sauces để gian lận trong kinh doanh và rửa tiền khi còn làm Tổng thống. 

Theo bản cáo trạng dài 392 trang, thông qua công ty Los Sauces, gia đình nữ cựu Tổng thống đã nhận hàng triệu USD tiền "lại quả" từ các công trình xây dựng cơ sở hạ tầng bị nâng giá thông qua 2 doanh nhân Cristobal Lopez và Lazaro Baez (đã bị bắt và truy tố). 

Được biết, trong 2 nhiệm kỳ của bà Cristina Fernandez Kirchner, công ty Austral Construcciones của doanh nhân Lazaro Baez đã nhận được hơn 50 hợp đồng từ các dự án của Chính phủ. 

Tờ Australian Financial Review đưa tin, bà Cristina Fernandez Kirchner bị cáo buộc ngầm hỗ trợ để doanh nhân Lazaro Baez, chủ công ty xây dựng Austral Construcciones, người có quan hệ gần gũi với gia đình nữ cựu Tổng thống nhận các hợp đồng từ Chính phủ. 

Doanh nhân này đã bị điều tra với cáo buộc tham nhũng hàng triệu USD từ những dự án của công ty xây dựng Austral Construcciones thắng thầu tại tỉnh Santa Cruz. Cảnh sát đã tìm thấy hàng triệu USD được chôn dưới đất tại một trong những nơi ông Lazaro Baez sinh sống.

Bà Kirchner trả lời phỏng vấn sau cuộc điều trần.

Hơn 7 tháng trước (4-4), bà Cristina Fernandez Kirchner bị tòa xét xử với các tội rửa tiền và tham nhũng. Hai người con của nữ cựu Tổng thống là Maximo Kirchner và Florencia Maximo cũng bị truy cứu trách nhiệm hình sự với các cáo buộc tương tự. 

Thẩm phán liên bang Claudio Bonadio đã ra lệnh phong tỏa số tài sản trị giá 130 triệu pesos (khoảng 8,4 triệu USD) của bà Cristina Fernandez Kirchner vì trách nhiệm hình sự trong việc thành lập bất hợp pháp công ty Los Sauces để rửa tiền khi đương nhiệm. 

Gần 1 năm trước (tháng 12-2016), Thẩm phán liên bang Julian Ercolini đã ra quyết định xét xử bà Cristina Fernandez Kirchner vì thành lập công ty Los Sauces để kiếm hợp đồng xây dựng công trình công cộng. Thẩm phán liên bang Julian Ercolini cũng ra lệnh phong tỏa khối tài sản trị giá 10 tỷ pesos của nữ cựu Tổng thống. 

Thẩm phán liên bang Julian Ercolini cáo buộc bà Cristina Fernandez thành lập một đường dây (từ tháng 5-2003 đến tháng 12-2015) để tham nhũng các khoản tiền trong những công trình xây dựng cơ sở hạ tầng tại tỉnh Santa Cruz (quê hương của bà Cristina Fernandez Kirchner và cố Tổng thống Nestor Kirchner từng là Thống đốc ở đây). Theo ông Julian Ercolini, cơ quan chức năng đã thu thập đủ bằng chứng để đưa bà Cristina Fernandez ra xét xử với cáo buộc tham nhũng.

Theo giới truyền thông, doanh nhân Leonardo Farina đã quyết định hợp tác với cơ quan điều tra khi cáo buộc cố Tổng thống Nestor Kirchner (2003-2007) và bà Cristina Fernandez Kirchner đều tham nhũng và có liên quan tới rửa tiền. 

Từng được gọi với biệt danh "Hillary Clinton của Argentina", "Bà hoàng Crisitina", thậm chí là "Imelda Marcos của Argentina", và là nữ Tổng thống dân bầu đầu tiên trong lịch sử Argentina, nhưng bà Cristina Fernandez Kirchner hiện đang phải đối mặt với cáo buộc tham nhũng. 

Về phần mình, bà Cristina Fernandez Kirchner luôn bác bỏ mọi cáo buộc tham nhũng và tự coi là nạn nhân của "sự truy sát tư pháp và truyền thông chưa từng có tiền lệ" tại Argentina. Theo giới chuyên môn, vì được bầu vào Quốc hội sau cuộc bầu cử hôm 22-10 nên bà Cristina Fernandez Kirchner được hưởng quyền miễn trừ khỏi án tù, nếu bị kết tội.

Gần 20 ngày trước (26-10), bà Cristina Fernandez Kirchner ngoài việc phủ nhận các cáo buộc, còn nói với Thẩm phán liên bang Claudio Bonadio: “Tôi không kỳ vọng bất kỳ sự công lý nào từ ông!”. Bởi khi còn là Tổng thống, bà Cristina Fernandez Kirchner từng cố gắng bãi nhiệm Thẩm phán liên bang Claudio Bonadio, nhưng bất thành. 

Theo cáo buộc của Thẩm phán liên bang Claudio Bonadio, bà Cristina Fernandez Kirchner phạm tội phản quốc, và bao che một nhóm người Iran bị buộc tội dính líu vụ đánh bom ở Buenos Aires làm 85 người chết năm 1994. Vụ đánh bom vào một trung tâm của cộng đồng người Do Thái ở Thủ đô Buenos Aires hôm 18-7-1994, khiến 85 người chết và 300 người bị thương. 

Được biết, khi còn làm Tổng thống, bà Cristina Fernandez Kirchner đã ký một thỏa thuận với Iran, trong đó cho phép các quan chức cấp cao Iran bị cáo buộc tổ chức vụ đánh bom trung tâm AMIA của người Do Thái này được điều tra ở nước họ, thay vì ở Argentina. 

Đổi lại, Argentina được hưởng nhiều ưu đãi trong hợp đồng mua dầu mỏ từ quốc gia Trung Đông này. Theo tờ The Guardian, thỏa thuận khi đó giữa bà Cristina Fernandez Kirchner với Iran được Quốc hội Argentina thông qua, nhưng Tehran không phê duyệt nên không có hiệu lực.

Khắc Tuấn
.
.
.