Australia: Chống thông tin sai lệch về bầu cử trên mạng xã hội

Thứ Bảy, 27/04/2019, 15:38
Ủy ban bầu cử Australia vừa yêu cầu tác giả các trang quảng cáo bầu cử phải có giấy ủy quyền và không được đưa thông tin sai lệch. Trong khi đó, Facebook cũng hỗ trợ bằng tuyên bố hạn chế quảng cáo "chính trị" trong chiến dịch bầu cử được mua bởi những người không phải là người Australia.


Chỉ còn chưa đầy một tháng nữa là diễn ra cuộc tổng tuyển cử ở Australia (18-5). Trong bối cảnh nhiều quốc gia bị ảnh hưởng bởi các thông tin không đúng, sai lệch về chính trị trên mạng xã hội, Australia đã quyết định sẽ mạnh tay hơn với những loại tội phạm này.

Cụ thể, hồi đầu tháng, Quốc hội Australia đã thông qua điều luật kiểm soát chặt chẽ hơn các nội dung trên mạng xã hội. Nếu mạng xã hội không ngay lập tức loại bỏ hình ảnh xấu, không phù hợp (đặc biệt là khủng bố) được lan truyền trên nền tảng này thì sẽ vi phạm pháp luật và người điều hành mạng xã hội có thể sẽ bị phạt án tù giam…

Facebook đang phối hợp với chính quyền Australia để gỡ bỏ những trang quảng cáo chính trị sai sự thật.

Mới đây, vào ngày 19-4, Australia lại có một hành động chặt chẽ hơn khi yêu cầu kiểm soát nội dung tranh cử trên mạng xã hội để đảm bảo các quy định được tuân thủ. Mạng xã hội Facebook đã bị nhắm đến đầu tiên khi nhận được yêu cầu gỡ bỏ 4 nội dung được đang tải trên mạng xã hội này do vi phạm các quy định về bầu cử.

Ủy ban bầu cử Australia cho biết, 1 tuần sau khi các chiến dịch tranh cử chính thức bắt đầu, cơ quan này đã nhận được 15 yêu cầu xem xét đối với các nội dung được truyền tải trên mạng xã hội. Cơ quan này đã gửi đi 3 cảnh báo cá nhân liên quan đến các trang vận động tranh cử trên Facebook cùng với đó là 4 đề nghị được gửi tới Facebook để yêu cầu gỡ bỏ các nội dung không phù hợp.

Ông Tom Roger, thành viên Ủy ban bầu cử cho biết, cơ quan này đã theo dõi việc sử dụng quảng cáo trên Facebook của tất cả các tổ chức chính trị lớn tham gia bầu cử trong sáu tuần qua và tiếp tục cho đến ngày 18-5, nhằm làm sáng tỏ một không gian mà phần lớn không được giám sát chặt chẽ bất chấp tầm quan trọng của nó đối với chiến dịch chính trị hiện đại.

Hồi tháng trước, một trang Facebook ẩn danh có tên "Bầu chọn của chúng tôi. Cộng đồng của chúng tôi" lan truyền quảng cáo trả tiền cho người dùng mục tiêu. Trang này chỉ có hai người theo dõi nhưng trả tiền để truyền bá đồ họa và video đến đối tượng lớn hơn, được nhắm mục tiêu quảng cáo chống lại chính sách tín dụng thẳng thắn của đảng Lao động và nói về việc bổ sung thuốc trị ung thư của Liên minh vào Chương trình phúc lợi dược phẩm.

Đến nay, Ủy ban bầu cử Australia vẫn chưa rõ ai là người đứng sau trang này bởi nó cũng không liên kết với một chi nhánh hoặc ứng cử viên Tự do cụ thể nào.

Một trang Facebook khác có tên "Đảng tự do Gellibrand FEC”  cũng bị phát hiện đang đẩy các quảng cáo chính trị không có bản quyền và có những tuyên bố sai về việc đảng Lao động lên kế hoạch giới thiệu "thuế xe hơi".

"Thuế xe hơi mới của Bill Shorten sẽ làm tăng giá thành của những chiếc xe phổ biến nhất ở Australia. Xe của bạn có nằm trong danh sách thành công của Bill không?" - quảng cáo viết. “Quảng cáo "Bầu chọn cho cộng đồng của chúng tôi" hay quảng cáo "Đảng tự do Gellibrand FEC" không mang các ủy quyền theo yêu cầu hợp pháp, trên trang Facebook hoặc bên cạnh các bài đăng cá nhân”, ông Tom Roger giải thích: “Vì vậy, chúng tôi đã yêu cầu Facebook gỡ các trang này.

Luật pháp yêu cầu quảng cáo chính trị của Facebook phải được ủy quyền chính xác để người dùng Facebook có thể nhận ra ai là người đứng sau nội dung. Luật này giúp ngăn chặn các tác nhân ẩn giấu ảnh hưởng không đúng đến cử tri và đảm bảo rằng một cá nhân có thể chịu trách nhiệm về truyền thông chính trị.

Nó cũng giúp các cơ quan bầu cử theo dõi quảng cáo chính trị và thực thi luật pháp khi cần thiết. Luật đặc biệt quan trọng trên Facebook, nơi quảng cáo chính trị rất khó theo dõi và xem xét kỹ lưỡng, dựa trên bản chất của phương tiện”.

Trên thực tế, việc xử lý quảng cáo chính trị của Facebook đã trở thành chủ đề gây tranh cãi nhiều lần, bao gồm cả trong Brexit và chiến dịch tranh cử Tổng thống của ông Donald Trump. Facebook có các công cụ có sẵn đã được sử dụng ở nhiều quốc gia để tăng tính minh bạch xung quanh quảng cáo chính trị, như quy trình phê duyệt cho những người muốn chạy quảng cáo chính trị, thực thi các tuyên bố từ chối về chi tiết quảng cáo đã tài trợ cho quảng cáo và làm cho quảng cáo chính trị có thể tìm kiếm được lưu trữ trung tâm.

Nhưng Facebook đã chưa triển khai các tính năng minh bạch này cho cuộc bầu cử ở Australia. Và nay, theo yêu cầu của chính quyền Canberra, Giám đốc chính sách của Facebook tại Australia Mia Garlick, đã nêu chi tiết kế hoạch của công ty nhằm chống lại thông tin sai lệch và can thiệp nước ngoài trong chiến dịch bầu cử.

Trong bài đăng trên blog cá nhân, bà Mia Garlick cho biết, Facebook sẽ sử dụng nhiều cách thức để ngăn cản sự can thiệp của bên ngoài vào cuộc bầu cử sắp tới tại Australia. Bà Mia cũng khẳng định, Facebook sẽ không cho phép đăng các nội dung quảng cáo do nước ngoài tài trợ, bao gồm cả các khẩu hiệu chính trị cũng như logo của các đảng phái.

Hãng tin AFP sẽ hợp tác với Facebook để xác thực các nội dung tin tức để những tin tức được cho là không xác thực sẽ được xuất hiện thấp hơn trên trang Facebook trong khi các nội dung vi phạm chuẩn mực về thông tin của trang này sẽ bị gỡ bỏ.

"Là một phần của cam kết này, chúng tôi tạm thời không cho phép quảng cáo bầu cử được mua từ bên ngoài nước Australia trước cuộc bầu cử vào tháng 5", bà Mia viết. “Hạn chế được áp dụng cho các quảng cáo mà chúng tôi xác định là đến từ các thực thể nước ngoài có bản chất bầu cử, nghĩa là chúng có chứa các tham chiếu đến các chính trị gia, các đảng hoặc đàn áp bầu cử”.

Linh Oanh
.
.
.