Australia:

Điều tra bê bối trong trại giam tù nhân vị thành niên

Thứ Năm, 04/08/2016, 15:56
Tờ Independent (Anh) đưa tin, Chính phủ Australia quyết định mở cuộc điều tra quy mô lớn nhằm vào một trung tâm giam giữ tội phạm vị thành niên sau khi xuất hiện đoạn video cho thấy, các tù nhân bị tấn công bạo lực, xịt hơi cay, buộc phải trần truồng trước mặt những tên cai ngục.


Đoạn video gây chấn động

Đoạn video được phát sóng trong chương trình "Four Corners" của Đài Australian Broadcasting Corporation (ABC) gây rúng động Australia. Đoạn video gồm nhiều cảnh quay rải rác từ năm 2010 đến năm 2015 tại Don Dale - một trại giam giữ thanh thiếu niên ở lãnh thổ Bắc Australia. Lãnh thổ Bắc Australia là một trong những nơi có tỉ lệ tội phạm cao nhất ở Australia và tù nhân tuổi vị thành niên chiếm đến 2/3 tổng số tù nhân tại đây.

Khi 6 tù nhân trẻ bị xịt hơi cay vào tháng 8/2014, đại diện trại giam cho biết, họ buộc phải sử dụng bạo lực để ngăn chặn các tù nhân tổ chức bạo động và tìm cách bỏ trốn. Tuy nhiên, những cảnh quay cho thấy, chỉ có một tù nhân đang tìm cách phá cửa sổ để trốn ra ngoài, 5 tù nhân khác vẫn bị giữ trong các phòng giam. Cai tù đã phun hơi cay ở cự ly rất gần, vừa cười, vừa hét lên. Một cai tù còn nói rằng, anh ta không thể thở.

Một cảnh quay cho thấy, cậu bé 14 tuổi bị trùm kín đầu và trói vào một cái ghế.

Một cảnh quay cho thấy, cậu bé 14 tuổi bị trùm kín đầu và trói vào một cái ghế. Trong cảnh quay khác, cai tù "ném" một cậu bé 13 tuổi lên giường. Một cảnh quay ghi lại cậu bé bị lột trần truồng trước mặt ba cai ngục. Theo Independent, đa số những người bị giam giữ ở Don Dale là người Australia bản địa hay thổ dân. 

Trước những thông tin được ABC đăng tải, Bộ trưởng lãnh địa Bắc Australia Adam Giles cho biết, ông chưa bao giờ nhìn thấy các cảnh quay trước khi nó được phát sóng. Ông cho rằng, sự việc xảy ra có thể là do hoạt động kiểm tra, giám sát thiếu chặt chẽ và chính quyền sẽ "nhận thức đầy đủ về những gì đã xảy ra".

Lo ngại những ảnh hưởng nghiêm trọng đến thể chất và tinh thần

Ông Malcolm Turnbull, Thủ tướng Australia cho biết, đã bị sốc vì những hình ảnh ngược đãi trẻ em được quay tại Trung tâm giam giữ thanh thiếu niên Don Dale. "Một cuộc điều tra kỹ lưỡng sẽ được tiến hành. Chúng ta sẽ có câu trả lời chính xác về những gì đã xảy ra và tại sao sự việc lại bị giấu kín quá lâu như vậy. Giống như tất cả người dân Australia, những đứa trẻ phải được đối xử nhân đạo và tôn trọng mọi lúc, mọi nơi", ông Malcolm Turnbull nói.

Ông Turnbull nói thêm, những gì xảy ra ở Don Dale là việc các cơ quan chức năng "thất bại trong việc xác định tính chất và mức độ hành vi của tù nhân". "Điều quan trọng là phải xác định đúng nguyên nhân thất bại ở Don Dale để lấy đó làm bài học cho công tác cải tạo phạm nhân, đảm bảo cho những sự việc tương tự không bao giờ lặp lại", Thủ tướng Australia nói.

Thủ tướng Malcolm Turnbull cho biết, ông đã bị sốc vì những hình ảnh ngược đãi trẻ em được quay tại Trại giam giữ thanh thiếu niên Don Dale.

Nigel Scullion, Bộ trưởng phụ trách vấn đề bản địa Australia yêu cầu cuộc điều tra phải được tiến hành nhanh chóng và những người liên quan phải chịu trách nhiệm hình sự. "Chắc chắn họ biết rằng hành vi của mình là sai nhưng vẫn cứ thực hiện. Không gì có thể bao biện cho hành động tội lỗi. Chúng ta không được che giấu sự thật tàn bạo này", Nigel Scullion nói.

Julian Cleary, nhà hoạt động nhân quyền của Tổ chức Ân xá quốc tế (AI) tại Australia cho biết, AI đã nhiều lần bày tỏ quan ngại về vấn đề này nhưng chưa được các nhà chức trách lưu tâm. Trong khi đó, Quỹ nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) cho biết, họ "quan ngại sâu sắc" bởi những gì xảy ra là hành vi đối xử vô nhân đạo.

Một phát ngôn viên của UNICEF cho biết, hành vi đối xử vô nhân đạo có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến thể chất và tinh thần của các tù nhân vị thành niên như sự lo âu, trầm cảm, mất ngủ, rối loạn tâm thần, hoang tưởng, cực đoan, rối loạn tâm thần. "Là một quốc gia đã tham gia Công ước về quyền Trẻ em, Chính phủ Australia cần phải xác định rằng, đối với trẻ em, giam giữ chỉ được sử dụng như một phương sách cuối cùng và trẻ em cũng phải được đối xử bình đẳng và tôn trọng", phát ngôn viên của UNICEF cho hay.

Dự kiến, Ủy ban điều tra về vụ việc sẽ tiến hành các hoạt động ngay sau khi quyết định điều tra được ban hành. Báo cáo kết quả điều tra sẽ được công bố vào đầu năm tới.

Mạnh Tường (tổng hợp)
.
.
.