Australia: Sẽ thêm quyền cho cảnh sát

Thứ Năm, 15/06/2017, 10:03
Nhân viên an ninh và cảnh sát sẽ được phép sử dụng biện pháp mạnh (nổ súng) đối với các đối tượng tình nghi trong những vụ việc được giới chức coi là hành vi khủng bố.


Cảnh sát sẽ được phép bắn hạ những kẻ tình nghi trong các vụ việc có liên quan tới khủng bố, ngay cả khi các đối tượng này không gây ra mối đe dọa tức thời, đây là một trong những quyền sẽ trao cho cảnh sát trong thời gian tới. 

Bởi hiện tại, lực lượng cảnh sát chỉ được phép hành động mạnh khi đối tượng tình nghi có biểu hiện đe dọa người khác, và điều này đang ảnh hưởng, thậm chí tới tính mạng của nhân viên thi hành pháp luật. 

Đây là những điều được bà Gladys Berejiklian, Thủ hiến bang New South Wales đưa ra và những thay đổi này càng được dư luận quan tâm sau khi xảy ra hàng loạt vụ tấn công theo hình thức "sói đơn độc" - những đối tượng bị tiêm nhiễm tư tưởng cực đoan của IS, gây ra các vụ tấn công đẫm máu. 

Khi phát biểu với giới truyền thông hôm 8-6 tại Sydney, bà Gladys Berejiklian cho biết, dự luật kể trên nhiều khả năng sẽ được Quốc hội Australia thông qua để chính thức trở thành luật. 

Cảnh sát Australia bắt nghi phạm.

Theo đó, nhân viên an ninh và cảnh sát sẽ được phép sử dụng biện pháp mạnh (nổ súng) đối với các đối tượng tình nghi trong những vụ việc được giới chức coi là hành vi khủng bố. Giới chức cảnh sát bang New South Wales coi việc điều chỉnh này là cần thiết, tránh để xảy ra tình trạng cảnh sát phải rơi vào tình trạng "bị bó tay" gần 3 năm trước. 

"Đây là sự cải cách lớn. Có thể là giải pháp cứng rắn, nhưng chúng ta không có sự thỏa hiệp cho vấn đề này. Nhiệm vụ của chúng ta là bảo đảm an ninh, an toàn cho người dân, nhưng không muốn một cảnh sát phải lưỡng lự khi đứng trước một đối tượng khủng bố", bà Gladys Berejiklian nhấn mạnh. 

Ông Mick Fuller, Ủy viên Hội đồng cảnh sát liên bang, ủng hộ quan điểm của Thủ hiến bang New South Wales - trước những tình huống quan trọng như trên, cảnh sát không cần phải xin phép. Và nếu điều luật này được áp dụng thì vụ bắt cóc con tin năm 2014 tại thành phố Sydney đã không có kết quả bi thương.

Bởi cảnh sát phải chờ hơn 16 tiếng đồng hồ mới được phép xông vào quán cà phê Lindt tại Sydney (tháng 12-2014) sau khi kẻ tấn công sát hại 2 con tin, cảnh sát mới được phép tiêu diệt đối tượng này. 

Ngoài ra, khi đó các tay súng bắn tỉa đã có 10 phút để bắn hạ tên khủng bố qua khung cửa sổ, nhưng họ lại không chắc chắn về quyền hạn của mình, nên đã kéo dài thời gian không cần thiết. 

Trước đây phương châm của cảnh sát Australia đối với các tình huống bắt cóc con tin là "kiểm chế và thương lượng", nhưng tình hình hiện nay đã có sự thay đổi, cần phải thay đổi. Liên quan tới nỗ lực chống khủng bố, Biệt đội cảnh sát chống bạo động ở bang New South Wales sẽ sớm được trang bị vũ khí quân đội và có quyền tiêu diệt tội phạm. 

Cùng ngày 8-6, Tư lệnh Cảnh sát bang New South Wales Mick Fuller đã đề nghị với Thủ hiến Gladys Berejiklian và lãnh đạo Cảnh sát bang này cung cấp cho 100 nhân viên thuộc Biệt đội gìn giữ trật tự công cộng và chống bạo động loại súng máy tầm xa M4 Colt Carbine. 

Trước đó, cảnh sát bang New South Wales đã thành lập đơn vị chống khủng bố để đối phó với những đối tượng tấn công theo kiểu "sói đơn độc". Lực lượng này có nhiệm vụ truy bắt các cá nhân tiềm ẩn nguy cơ thực hiện những hành động quá khích và cực đoan, những đối tượng có thể không bị theo dõi trước đó.

Cảnh sát đặc nhiệm Australia.

Vấn đề "nổ súng" càng trở nên quan trọng sau khi người ta phát hiện, đối tượng Yacqub Kahyre, kẻ bắn chết 1 người đàn ông, bắt 1 phụ nữ làm con tin và bắn bị thương 3 cảnh sát trước khi bị tiêu diệt hôm 5-6 ở Brighton, là đối tượng có tiền sử bạo lực và có tên trong "danh sách đen" liên quan đến khủng bố, nhưng không hiểu tại sao lại không bị quản chế và cảnh sát không nêu bất kỳ quan ngại nào về tên này trước khi xảy ra vụ việc. 

Theo giới truyền thông, sáng 9-6, cảnh sát bang Victoria đã bắt 1 nghi can và thẩm vấn 2 người sau khi lục soát 3 ngôi nhà ở ngoại ô phía Bắc thành phố Melbourne trong chiến dịch chống khủng bố liên quan tới vụ bắt con tin ở Brighton hôm 5-6. Khoảng 150 cảnh sát đã phối hợp với "Nhóm chống khủng bố chung" lục soát 3 ngôi nhà ở các khu vực Ascot Vale, Glenroy và Gladstone Park. 

Chiến dịch chống khủng bố kể trên là một phần của cuộc điều tra liên quan tới đối tượng Yacqub Kahyre. Cảnh sát bang Victoria cũng đang tăng cường các lực lượng tuần tra tại nhiều địa điểm công cộng chính để chuẩn bị kỷ niệm sinh nhật Nữ hoàng vào ngày 12-6. 

Trước đó, cảnh sát bang Victoria đã thành lập một đơn vị đặc biệt để xác định, kiểm tra và ngăn chặn những đối tượng tấn công kiểu "sói đơn độc". Đơn vị này có nhiệm vụ xác định những đối tượng có xu hướng bạo lực giống như Dimitrious Gargasoulas, kẻ đã lái xe vào khu phố đi bộ Bourke sau khi dùng dao đâm anh trai mình trong cuộc ẩu đả, khiến 6 người chết, 20 người bị thương hồi tháng 1-2017.

Tuệ Sỹ
.
.
.