Australia:

Thủ tướng quyết liệt giải quyết vụ lạm dụng tình dục trẻ em

Thứ Năm, 01/11/2018, 15:27
Sau cuộc điều tra kéo dài 5 năm về tình trạng lạm dụng tình dục trẻ em, với sự tham gia của hơn 8.000 nạn nhân, Thủ tướng Scott Morrison đã đưa ra lời xin lỗi chính thức về vấn đề này.


Phát biểu trước Quốc hội hôm 22-10 với sự tham gia của hàng trăm nạn nhân, Thủ tướng Scott Morrison đã chia sẻ những nỗi đau, tổn thương và mất mát mà các nạn nhân đã phải hứng chịu trong nhiều thập kỷ qua. 

Đồng thời kêu gọi hệ thống tư pháp hành động và khẳng định, sẽ chỉ đạo quyết liệt hơn trong vấn đề đảm bảo an toàn cho trẻ em. Chính phủ cũng cam kết, sẽ báo cáo hàng năm trong 5 năm tới về những bước tiến trong việc thực hiện các khuyến nghị của Ủy ban điều tra Hoàng gia đưa ra. 

Bởi hầu hết các trường hợp lạm dụng tình dục trẻ em xảy ra tại những tổ chức tôn giáo và cơ quan nhà nước chịu trách nhiệm đảm bảo an toàn cho họ như nhà thờ, trường học và câu lạc bộ thể thao.

Được biết, Australia đã thiết lập cơ chế giúp bồi thường cho các nạn nhân bị lạm dụng tình dục với trị giá hơn 100.000 USD/người. Hơn 1 năm trước (1-7-2018), Chính quyền Australia đã bắt đầu kế hoạch bồi thường trị giá khoảng 3 tỷ USD để giúp giảm bớt nỗi đau cho các nạn nhân của vụ lạm dụng tình dục trẻ em. 

Theo thống kê, khoảng 60.000 người đủ điều kiện để được bồi thường. Chính phủ cũng thông báo kế hoạch thành lập một bảo tàng và trung tâm nghiên cứu (hỗ trợ nạn nhân muốn tìm kiếm sự trợ giúp và đưa ra lời khuyên tốt nhất), nhằm nâng cao nhận thức và tăng cường sự hiểu biết về nạn lạm dụng tình dục trẻ em. 

Tuy nhiên nhiều người sống sót trong các vụ lạm dụng đã chỉ trích phản ứng của chính phủ đối với cuộc điều tra, nhất là các điều khoản của chương trình bồi thường quốc gia. 

Bởi lời xin lỗi quốc gia của Thủ tướng Scott Morrison chỉ là một “việc phải làm” trong hơn 120 khuyến nghị do Ủy ban điều tra Hoàng gia đưa ra sau báo cáo công bố cuối năm ngoái về nạn lạm dụng tình dục trẻ em. 

Gần 60% nạn nhân sống sót cho biết, họ đã bị lạm dụng trong các cơ sở tôn giáo với nạn nhân chủ yếu là các bé trai, trong khi hơn 30% bị lạm dụng trong các cơ sở chăm sóc trẻ nằm dưới sự bảo trợ của chính quyền bang hay liên bang. 

Giới chuyên môn cho rằng, trong bối cảnh vấn nạn lạm dụng tình dục trẻ em trên thế giới đang ở mức báo động, lời xin lỗi quốc gia của Thủ tướng Scott Morrison đối với các nạn nhân ở Australia là cần thiết, nhưng chưa đủ bởi cần nhiều hành động cứng rắn và quyết liệt hơn.

Nạn nhân lạm dụng tình dục trẻ em Carolyn Unwin đứng trên bãi cỏ phía trước của tòa nhà Quốc hội ở Canberra.

Cuộc điều tra kể trên kết thúc hồi tháng 12-2017, đã ghi nhận hơn 8.000 lời khai từ các nạn nhân về việc bị lạm dụng trong các tổ chức như nhà thờ, trường học và câu lạc bộ thể thao. 

Và cuộc điều tra do Ủy ban điều tra Hoàng gia (lớn nhất trong lịch sử Australia) tiến hành được cựu Thủ tướng Julia Gillard thành lập năm 2012, đã điều tra những cáo buộc về tình trạng ấu dâm, tra tấn trẻ em trong các cơ sở, tổ chức từ những năm nửa đầu thế kỷ 20. 

Khi đó bà Julia Gillard tuyên bố, những nỗ lực mở cuộc điều tra quy mô lớn trong phạm vi toàn quốc gặp nhiều trở ngại, nhưng đã phơi bày được nhiều mặt trái trong xã hội. "Ngày càng có nhiều nạn nhân bước ra khỏi bóng đen ám ảnh, dám mạnh mẽ lên tiếng tố cáo thì mọi thành trì dù mạnh đến đâu cũng sẽ bị phá vỡ. 

Công lý sẽ chiến thắng khi cả hệ thống pháp luật bảo vệ họ”, bà Julia Gillard nhấn mạnh. Theo báo cáo của Ủy ban điều tra Hoàng gia, đa số nạn nhân không dám tiết lộ chuyện từng bị lạm dụng vì xấu hổ, lo lắng tới phẩm giá, bị trả thù hoặc đơn giản chỉ vì không được người khác lắng nghe vì bị coi là “chuyện con nít”. 

Cũng theo báo cáo của Ủy ban điều tra Hoàng gia, từ tháng 1-1980 đến tháng 2-2015, đã ghi nhận có 4.444 nạn nhân của các vụ xâm hại tình dục.

Những giọt nước mắt lăn dài khi Thủ tướng Scott Morrison đọc lời xin lỗi.

Gần 9 tháng trước (8-2), Thủ tướng Australia khi đó là ông Malcolm Turnbull đã tuyên bố trước Quốc hội, sẽ đưa ra lời xin lỗi quốc gia đối với các nạn nhân trẻ em bị lạm dụng tình dục. 

Ông Malcolm Turnbull cũng kêu gọi chính quyền và cơ quan các bang phải tham gia vào kế hoạch đền bù cho các nạn nhân. Và khi đó chính phủ cam kết, chi 17 triệu USD cho chương trình này, với khoản đền bù cho mỗi nạn nhân là 117.558 USD. 

Cũng trong thời gian ông Malcolm Turnbull nắm quyền, Ủy ban phòng chống lạm dụng tình dục trẻ em đã báo cáo, từ đầu năm 2013 đến tháng 12-2017 đã có 2.559 trường hợp trẻ em bị xâm hại tình dục được trình báo với cảnh sát. 

Nhưng chỉ có 230 trường hợp bị truy tố và cảnh sát đã nhận được 41.770 tin báo từ người dân về lạm dụng tình dục trẻ em trong 5 năm qua. Sau khi nhận báo cáo, ông Malcolm Turnbull đã coi đây là “thảm kịch quốc gia” cần phải ngăn chặn. 

Nhiệm Bình
.
.
.