Australia:

Tranh cãi về vụ từ chức của Phó Thủ tướng Barnaby Joyce

Thứ Ba, 27/02/2018, 13:57
Dù tuyên bố đệ đơn từ chức trong cuộc họp của đảng Quốc gia vào ngày 26-2, nhưng Phó thủ tướng Barnaby Joyce phủ nhận mọi cáo buộc và yêu cầu cơ quan chức năng làm rõ những thông tin mà ông cho là "không xác thực và phỉ báng".


Sở dĩ nói như vậy bởi mặc dù tuyên bố đệ đơn từ chức trong cuộc họp của đảng Quốc gia vào ngày 26-2, nhưng Phó thủ tướng Barnaby Joyce phủ nhận mọi cáo buộc và yêu cầu cơ quan chức năng làm rõ những thông tin mà ông cho là "không xác thực và phỉ báng". Đồng thời nhấn mạnh, không muốn những bê bối tiếp tục làm đảo lộn cuộc sống gia đình và người thân. 

Ông Barnaby Joyce còn từ chức Chủ tịch đảng Quốc gia trong liên minh cầm quyền. Động thái này diễn ra sau khi dư luận yêu cầu Phó thủ tướng Barnaby Joyce từ chức vì bê bối ngoại tình với cựu thư ký báo chí Vikki Campion. 

Tuy từ chức Phó thủ tướng, nhưng ông Barnaby Joyce vẫn là nghị sỹ để bảo vệ vị thế của liên minh cầm quyền tại Quốc hội. Bởi tại Quốc hội, liên minh cầm quyền chỉ hơn phe đối lập 1 ghế. 

Theo hãng Reuters, liên minh cầm quyền (giữa đảng Quốc gia của Phó thủ tướng Barnaby Joyce với đảng Tự do của Thủ tướng Malcolm Turnbull) bị chia rẽ mạnh sau khi Phó thủ tướng Barnaby Joyce tuyên bố không từ chức vì vụ ngoại tình với nữ cựu nhân viên Vikki Campion, thậm chí còn trách Thủ tướng Malcolm Turnbull là "vớ vẩn" khi lên án ông. 

Bởi tại cuộc họp báo bất thường hôm 15-2, Thủ tướng Malcolm Turnbull tuyên bố, "phó tướng" của mình đã thể hiện "sự phán đoán sai đến độ gây choáng" khi công khai thừa nhận ngoại tình và sắp có con với bà Vikki Campion. 

Ngoài ra, ông Malcolm Turnbull còn lên án Phó thủ tướng Barnaby Joyce đã "gây ra tổn thương và nỗi nhục nhã ê chề" cho vợ và 4 con gái đã trưởng thành.

Ông Barnaby Joyce.

Sau bê bối của ông Barnaby Joyce, Thủ tướng Malcolm Turnbull đã ra lệnh cấm các thành viên chính phủ quan hệ tình dục với cấp dưới. "Việc bộ trưởng có quan hệ tình dục với cấp dưới là không thể chấp nhận. Đó là điều tồi tệ tại nơi làm việc và mọi người biết điều đó không tốt chút nào. Các bộ trưởng, bất kể kết hôn hay độc thân, không được quan hệ tình dục với nhân viên", Thủ tướng Malcolm Turnbull nhấn mạnh. 

Theo giới truyền thông, cuối năm 2017, ông Barnaby Joyce cho biết đã ly hôn vợ để sống với nữ nhân viên cũ như vợ chồng và họ sắp có con (sinh trong tháng 4-2018) bởi bà Vikki Campion đã mang thai được hơn 5 tháng. 

Ông Barnaby Joyce từng tuyên bố, không vi phạm quy định đạo đức công chức, vì bà Vikki Campion không là "đối tác" tại thời điểm làm thư ký và khi đó ông là Bộ trưởng Tài nguyên. 

Giới bình luận coi việc từ chức của Phó Thủ tướng Barnaby Joyce đang ảnh hưởng lớn tới Chính phủ và Thủ tướng Australia bởi ông Malcom Turnbull muốn tái tranh cử trong cuộc bầu cử sẽ diễn ra hơn 1 năm nữa (tháng 5-2019). 

Theo kết quả điều tra thăm dò dư luận, có tới 2/3 cử tri Australia muốn ông Barnaby Joyce từ chức bởi Phó thủ tướng từng rao giảng các giá trị truyền thống của gia đình, nhưng lại bị cáo buộc lạm dụng tình dục, ngoại tình và bỏ bê vợ con trong 24 năm. 

Thủ lĩnh Công đảng đối lập Bill Shorten từng kêu gọi Thủ tướng Malcolm Turnbull cách chức "phó tướng" Barnaby Joyce. "Chính phủ này đang bị khủng hoảng rõ ràng. Cả hai vị đứng đầu đều không xứng đáng với chức vụ cao họ hiện giữ", ông Bill Shorten nói thêm.

Phó Thủ tướng Barnaby Joyce từ chức vì bê bối tình ái.
4 tháng trước (27-10-2017), ông Barnaby Joyce từng bị loại khỏi Quốc hội vì bị cáo buộc có 2 quốc tịch Australia và New Zealand. Ngay sau khi ông Barnaby Joyce mất ghế Phó thủ tướng, ngày 28-10-2017, Thủ tướng Malcolm Turnbull đã chỉ định Ngoại trưởng Julie Bishop đảm nhận vị trí Phó Thủ tướng tạm quyền. 

Và "sự cố" của ông Barnaby Joyce đã khiến Thủ tướng Malcolm Turnbull phải tạm hoãn chuyến thăm Israel. Còn đảng Quốc gia phải chỉ định Bộ trưởng Nội vụ Nigel Scullion thay thế ông Barnaby Joyce giữ vị trí lãnh đạo nhóm nghị sỹ của đảng này tại Quốc hội.

Bởi khi đó, Tòa án tối cao đã bãi nhiệm đối với ông Barnaby Joyce. Theo Hiến pháp Australia, chính khách của nước này không được bầu vào Quốc hội nếu giữ 2 quốc tịch. 

Phát biểu sau phán quyết của Tòa án tối cao, ông Barnaby Joyce tuyên bố "Tôi bảo đảm sẽ không khóc trong ly bia của mình, tôi sẽ trở lại làm việc tích cực vì cử tri trong khu vực bầu cử của mình. Tôi luôn cẩn trọng và luôn sẵn sàng đón nhận kết quả này". 

Và sau cuộc bầu cử hôm 2-12-2017, ông Barnaby Joyce đã đắc cử và trở lại chức vụ cũ sau khi từ bỏ hộ chiếu New Zealand. Theo giải thích của ông Barnaby Joyce, ông đã thừa kế quyền công dân New Zealand từ người cha ruột mà không hề hay biết bởi sinh ở Australia năm 1967, và luôn nghĩ là người Australia thế hệ thứ 5. 

Ông Barnaby Joyce cũng từng tranh luận tại Quốc hội - chính phủ New Zealand không có thủ tục pháp lý nào công nhận ông là công dân nước này. Về phần mình, chính phủ New Zealand thừa nhận ông Barnaby Joyce được công nhận là công dân của nước này bởi có bố đẻ là người gốc New Zealand. 

Phạm Huy Anh
.
.
.