Australia mở chiến dịch chống khủng bố lớn chưa từng có

Thứ Năm, 09/10/2014, 11:00

Hơn 800 cảnh sát Australia được trang bị vũ trang hạng nặng mới đây đã tiến hành cuộc trấn áp khủng bố ở hai thành phố lớn nhằm ngăn chặn những hành vi bạo lực từ các phần tử cực đoan.

Cảnh báo khủng bố quốc gia lên mức "cao"

Theo Reuters, chiến dịch được mô tả là lớn nhất trong lịch sử Australia diễn ra mới đây ở các hộ dân cư và công ty tại Sydney và Brisbane. Ít nhất 15 người đã bị bắt và một người bị buộc tội có hành vi nghiêm trọng liên quan đến chủ nghĩa khủng bố.

Cuộc trấn áp diễn ra chỉ ít ngày sau khi Australia lần đầu tiên nâng cảnh báo khủng bố quốc gia lên mức "cao", viện dẫn khả năng các công dân nước này bị lực lượng cực đoan hóa tại Iraq và Syria có thể tiến hành các vụ tấn công khủng bố. Tuy nhiên, giới chức nhấn mạnh rằng, hiện chưa có mối đe dọa nào cụ thể nhằm vào Australia.

"Cảnh sát tin rằng, nhóm người mà chúng tôi đã xử lý trong chiến dịch này đã có ý định và bắt đầu lên kế hoạch cho các hành vi bạo lực ở Australia"- quan chức cảnh sát liên bang Andrew Colvin cho hay.

Khoảng một nửa trong số 500.000 người Hồi giáo ở Australia đang sinh sống tại Sydney, phần lớn là ở các vùng ngoại ô phía tây, nơi các cuộc truy quét diễn ra.

Ít nhất 15 người đã bị bắt giữ trong chiến dịch trấn áp khủng bố ở Australia.

Có khoảng 160 người Hồi giáo Australia đang tham chiến ở Trung Đông hoặc ủng hộ tích cực cho các nhóm phiến quân Hồi giáo. Ít nhất 20 người được cho là đã quay lại Australia và gây ra mối đe dọa cho an ninh quốc gia.

Australia điều 600 binh sĩ tham gia liên minh chống IS

Thủ tướng Tony Abbott mới đây cho biết, Australia sẽ điều 600 binh sĩ tới Các tiểu Vương quốc Arab Thống nhất, tham gia liên minh quốc tế do Mỹ dẫn đầu để đối phó với nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo ( IS).

"Sẽ có những quyết định rõ ràng hơn nữa được đưa ra trước khi các lực lượng của Australia chiến đấu tại Iraq"- AFP dẫn lời Thủ tướng Australia Tony Abbott phát biểu tại cuộc họp báo ở thành phố Darwin. "Tuy nhiên, chúng tôi đã chuẩn bị để tham gia các hoạt động quốc tế nhằm phá vỡ và làm suy giảm Nhà nước Hồi giáo bởi mối đe dọa chết người mà tổ chức này gây ra không chỉ riêng với người dân Iraq, Trung Đông, mà còn là với cả thế giới, trong đó có Australia".

Australia điều 600 binh sĩ tham gia liên minh chống Nhà nước Hồi giáo.

Theo đó, chính quyền Canberra sẽ điều động khoảng "400 lính không quân hoàng gia và khoảng 200 quân nhân" tới Các Tiểu Vương quốc Arab Thống nhất (UAE), để đáp lại đề nghị chính thức từ phía Washington về việc tham gia liên minh quốc tế chống IS. Ngoài ra, Australia còn điều thêm 8 chiến đấu cơ F/A18, một máy bay cảnh báo sớm và kiểm soát E-7A Wedgetail cùng một máy bay vận tải dầu đa dụng KC-30A tới đây.

Ông Abbott cho biết, Australia "không điều lính tham chiến nhưng sẽ đóng góp vào các nỗ lực quốc tế nhằm ngăn ngừa tình hình khủng hoảng nhân đạo trầm trọng thêm". Việc điều động cũng tập trung vào Iraq, không phải Syria.

Tuyên bố của Thủ tướng Australia được đưa ra hai ngày sau khi Canberra nâng cảnh báo khủng bố lên mức "cao" do gia tăng lo ngại về khả năng công dân của nước này trong hàng ngũ IS trở về tấn công quê nhà.

Tổng thống Mỹ Barack Obama từng thông báo sẽ xây dựng liên minh để làm suy yếu và tiêu diệt những kẻ khủng bố đang hiện diện ở Iraq và Syria. Trước đó, trong bài phát biểu tại hội nghị thượng đỉnh NATO, ông Obama cũng kêu gọi các nước đồng minh thuộc liên minh quân sự cùng chung tay hành động.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã có chuyến thăm tới nhiều quốc gia đồng minh của Washington với hy vọng thiết lập một liên minh quốc tế chống IS. Mỹ cùng 10 quốc gia đồng minh Arab mới đây đã thống nhất về chiến dịch phối hợp quân sự, động thái được xem là bước tiến lớn trong việc thiết lập hỗ trợ trong khu vực đối với kế hoạch không kích của Washington

Lai Nguyễn (tổng hợp)
.
.
.