Australia thành lập Bộ Nội vụ

Thứ Sáu, 21/07/2017, 12:41
"Đây là sự thay đổi lịch sử nhằm giải quyết vấn đề khủng bố", Thủ tướng Malcolm Turnbull đã tuyên bố với báo giới như vậy sau cuộc họp nội các hôm 18-7, khi đề cập tới việc thành lập Bộ Nội vụ.


Ông Malcolm Turnbull cho biết, Bộ Nội vụ sẽ có một Văn phòng tình báo quốc gia đóng vai trò điều phối và một trung tâm an ninh mạng hoạt động 24/24 giờ. Bộ Nội vụ được thành lập dựa trên cơ sở hợp nhất của 3 cơ quan tình báo nội địa, lực lượng biên phòng và cảnh sát liên bang nhằm đối phó hiệu quả hơn với mối đe dọa khủng bố, đặc biệt từ "sói đơn độc".

Bộ trưởng Nhập cư Peter Dutton được cử đứng đầu Bộ Nội vụ và cơ quan mới sẽ hoạt động theo mô hình của Bộ Nội vụ Anh. Theo giới chuyên môn, việc thành lập Bộ Nội vụ để tập trung sự phối hợp giữa các cơ quan chức năng và diễn ra sau một số vụ tấn công, vốn làm tăng thêm lo ngại về nguy cơ xảy ra các vụ do những phần tử cực đoan trở về từ Trung Đông tiến hành.

Thủ tướng Malcolm Turnbull và Bộ trưởng Peter Dutton.

Trước đó (12-7), chuyên gia an ninh Australia Jim Molan cho rằng, Chính phủ cần thành lập Văn phòng an ninh nội địa để tạo điều kiện thuận lợi cho các cơ quan hữu quan chia sẻ thông tin quan trọng, đề phòng mọi nguy cơ có thể xảy ra trong cuộc chiến chống khủng bố. Bởi cơ quan tình báo nội địa, lực lượng biên phòng và cảnh sát liên bang hoạt động tách biệt.

Giám đốc điều hành Viện Chính sách chiến lược Australia Peter Jennings cảnh báo, mặc dù IS đã thất bại ở Mosul, nhưng Australia vẫn phải đối mặt với nhiều đe dọa từ các tay súng nước ngoài hồi hương và "sói đơn độc".

Tuy nhiên, theo Giáo sư John Blaxland đến từ Trung tâm Nghiên cứu quốc phòng và chiến lược thuộc Đại học Quốc gia Australia, ông chưa thấy bất kỳ bằng chứng thuyết phục nào cho sự thay đổi này vì cho đến nay cơ quan tình báo nội địa, lực lượng biên phòng và cảnh sát liên bang đều hoạt động hiệu quả.

Ngoài ra, việc thay đổi cơ cấu có thể tạo ra những vấn đề khó lường, cũng như khả năng đáp ứng nhiệm vụ có thể sẽ kém hiệu quả. Bởi vai trò của Bộ trưởng Nhập cư Peter Dutton có thể sẽ ảnh hưởng đến các chức vụ khác như Tổng Chưởng lý George Brandis và Bộ trưởng Tư pháp Michael Keenan.

Mấy ngày trước (17-7), Thủ tướng Malcolm Turnbull đã quyết định mở rộng vai trò và quyền hạn của Lực lượng Quốc phòng Australia, trong việc hỗ trợ lực lượng cảnh sát giải quyết các mối đe dọa khủng bố.

Theo đó, một điều khoản trong Đạo luật Quốc phòng sẽ được bãi bỏ để tạo điều kiện cho cảnh sát các bang và vùng lãnh thổ có thể yêu cầu sự hỗ trợ từ Lực lượng Quốc phòng Australia trong việc huấn luyện, đào tạo kỹ năng quân sự đặc biệt để đối phó với các vụ tấn công khủng bố.

Bộ trưởng Tư pháp Michael Keenan cho biết, sau vụ khủng bố và bắt cóc con tin ở quán cà phê Lindt Chocolat, việc tăng cường vai trò của Lực lượng Quốc phòng Australia trong cuộc chiến chống khủng bố là đặc biệt quan trọng nhằm bảo đảm an toàn tuyệt đối cho người dân.

Theo thống kê, cảnh sát chống khủng bố đã tiến hành nhiều vụ bắt giữ kể từ cuối năm 2014 và ngăn chặn 12 vụ tấn công khủng bố. Nhưng một số vụ tấn công vẫn xảy ra, trong đó có vụ khủng bố và bắt cóc con tin ở quán cà phê Lindt Chocolate tại trung tâm thành phố Sydney năm 2014, làm 2 con tin thiệt mạng. Sau sự kiện này, cảnh sát đã được phép bắn hạ những kẻ tình nghi trong các vụ việc có liên quan tới khủng bố, ngay cả khi chúng không gây ra mối đe dọa tức thời.

Theo giới truyền thông, lực lượng chống khủng bố bang New South Wales đã đột kích các căn hộ ở Merrylands và Toongabbie, phía Tây Nam thành phố Sydney, để bắt 2 thiếu niên 18 tuổi, và thu giữ nhiều vũ khí, tiền mặt cùng số ma túy bất hợp pháp. 2 nghi phạm này bị từ chối bảo lãnh và đối diện với cáo trạng gồm 17 tội danh, trong đó có tội buôn bán bất hợp pháp vũ khí và ma túy.

Phó Cảnh sát trưởng bang New South Wales David Hudson cho biết, việc điều tra 2 nghi phạm kể trên được tiến hành dưới sự phối hợp chặt chẽ của lực lượng chống khủng bố thuộc cảnh sát liên bang, cơ quan tình báo nội địa và Ủy ban phòng chống tội phạm New South Wales.

Cảnh sát Australia tăng cường tuần tra.

Trước đó, tòa phúc phẩm ở thành phố Melbourne, bang Victoria, đã tăng án tù đối với 2 kẻ âm mưu tấn công khủng bố sau khi Bộ trưởng Dịch vụ nhân sinh Alan Tudge và Bộ trưởng Y tế Greg Hunt chỉ trích bang này đã "nhẹ tay" với khủng bố.

Theo đó, tăng án tù từ 10 lên 14 năm đối với Sevdet Besim, và từ 7 lên 11 năm đối với thanh niên 19 tuổi có biệt danh MHK. Australia đang chuẩn bị xây nhà tù đầu tiên nhằm cách ly các phần tử khủng bố, cũng như ngăn chặn sự lan truyền tư tưởng cực đoan. Nhà tù này sẽ được đặt trong sự kiểm soát an ninh cao nhất và có khả năng chứa 54 tù nhân.

Anh Phương
.
.
.