Australia trước nguy cơ bị khủng bố hóa học

Thứ Năm, 10/08/2017, 08:16
Mặc dù Thủ tướng Malcolm Turnbull cho biết, đã hạ mức cảnh báo đe dọa đối với ngành hàng không Australia sau khi phát hiện âm mưu khủng bố làm rơi máy bay bằng thiết bị nổ tự tạo tại thành phố Sydney, nhưng dư luận vẫn vô cùng quan ngại.


Bởi trong tuyên bố đưa ra hôm 4-8, cảnh sát cho biết, vừa phá âm mưu liên quan tới một thiết bị phát tán hóa chất đang được chế tạo ở giai đoạn đầu nhằm phát tán khí hydro sulphua độc tố cao. 

Và 1 chỉ huy cấp cao IS đã chỉ thị cho một số người Australia chế tạo bom nhằm vào một chuyến bay của hãng hàng không Etihad (Etihad Airways). Và những đối tượng này định đưa thiết bị nổ tự chế lên máy bay, nhưng không vượt qua được kiểm tra an ninh.

Theo cảnh sát, các linh kiện chế tạo bom được gửi qua dịch vụ vận chuyển hàng quốc tế và đây là một trong những âm mưu tinh vi nhất được thực hiện ở Australia.

Theo hãng AFP, những kẻ khủng bố định đưa thiết bị nổ tự chế lên máy bay hôm 15-7, nhưng âm mưu này đã bị chặn đứng. Ngày 1-8, hãng hàng không Etihad Airways của Abu Dhabi cho biết, đang hỗ trợ công tác điều tra của cảnh sát Australia.

Theo giới truyền thông, 4 nghi can (gốc Lebanon) đã bị bắt trong chiến dịch truy quét hôm 29-7 tại Sydney. Sau khi bắt 4 nghi can khủng bố (bị bắt trong chiến dịch với sự phối hợp của lực lượng an ninh, tình báo và chống khủng bố của bang New South Wales và liên bang Australia), an ninh tại tất cả các sân bay ở Australia đều được siết chặt.

Theo đó, hành lý của hành khách trên các chuyến bay nội địa và quốc tế đều phải kiểm tra thêm bằng máy quét an ninh. Có tin nói rằng, cảnh sát Australia nhận được tin tình báo của Mỹ và Anh sau khi họ nghe lén các cuộc liên lạc giữa những nghi can khủng bố ở Sydney với chỉ huy IS ở Syria.

An ninh được tăng cường tại sân bay Sydney sau khi âm mưu tấn công khủng bố bị phá.

Cảnh sát trưởng bang New South Wales Mick Fuller tuyên bố, với khủng bố, không thể chờ đợi để điều tra toàn bộ, mà phải ngăn chặn sớm vì nếu sai, hậu quả sẽ nghiêm trọng. 

Khi phát biểu trên Đài Phát thanh ABC sáng 31-7, Bộ trưởng Tư pháp Michael Keenan cho biết, nhà chức trách đã phá một "âm mưu rất phức tạp" và sẽ thực hiện "kế hoạch mở rộng".

Tờ The Daily Telegraph dẫn nguồn tin cảnh sát cho biết, khi lục soát ngôi nhà ở Lakemba, ngoại ô Sydney, nhân viên điều tra đã tìm thấy trong thùng rác một mảnh giấy có ghi số hiệu một chuyến bay từ Jakarta đến Sydney, được cho có liên quan tới âm mưu đánh bom khủng bố một chuyến bay quốc tế vừa bị phá.

Còn theo tờ The Australian, những kẻ tấn công muốn dùng một thiết bị phi truyền thống để xả khí độc (hydrogen sulphide) làm chết hoặc bất tỉnh mọi người trên máy bay.

Tại cuộc họp báo hôm 4-8, Phó cảnh sát trưởng Australia Michael Phelan cho biết, 2 đối tượng bị bắt (Khaled Mahmoud Khayat, 49 tuổi ở Lakemba và Mahmoud Khayat, 32 tuổi ở Punchbowl) đã nhận được sự hỗ trợ từ IS và phải hầu tòa với cáo buộc "chuẩn bị, lên kế hoạch cho một cuộc tấn công khủng bố".

Cũng theo ông Michael Phelan, các đối tượng kể trên đang chế tạo một thiết bị phát tán khí hydro sulphur độc tố cao, nhưng chưa có bằng chứng cho thấy hóa chất độc hại này sẽ được sử dụng trong âm mưu khủng bố máy bay vừa bị phát hiện.

"Đây là một trong những âm mưu khủng bố tinh vi, phức tạp nhất từng được phát hiện trên đất Australia. Nó là kết quả của sự hợp tác chặt chẽ của các cơ quan tình báo và thực thi pháp luật mà nhờ đó chúng ta đã ngăn chặn được một thảm kịch", ông Michael Phelan tuyên bố.

Theo tờ The Independent, 2 nghi can kể trên đã bị truy tố với tội danh âm mưu đánh bom máy bay bằng "máy xay thịt" - quả bom tự tạo là một máy xay thịt, được thiết kế để nổ hoặc phát tán khí độc trên chuyến bay từ Sydney đi Abu Dhabi của hãng hàng không Etihad.

Cảnh sát cho biết, kẻ đứng sau âm mưu khủng bố là Khaled Mahmoud Khayat, và có anh trai là một phần tử cấp cao của IS ở Syria. Con trai của Khaled Mahmoud Khayat là Mahmoud Khayat đang theo học quản lý hàng không ở Đại học New South Wales.

Theo giới chuyên môn, nghi phạm Mahmoud Khayat và Khaled Mahmoud Khayat đều phải đối mặt với án tù chung thân. Còn ông Abdul Karim El Merhi được thả hôm 1-8, con trai là Khaled Merhi vẫn bị giam nhưng chưa bị truy tố và cả hai đều có liên quan với Ahmed Merhi, phần tử đã đến Syria từ năm 2014 và đang chiến đấu cho IS.

Ngày 3-8, khi trả lời phóng viên tại thành phố Perth, Thủ tướng Malcolm Turnbull cho biết, cơ quan chức năng đang nhanh chóng đưa các nghi can ra xét xử. Theo ông Malcolm Turnbull, âm mưu khủng bố này có sự phối hợp từ các nhóm và không hành động theo kiểu "sói đơn độc".

Theo thống kê của cảnh sát, Australia đang đối mặt với nguy cơ gia tăng khủng bố kể từ năm 2014 đến nay, và các lực lượng chức năng đã đập tan 13 âm mưu tấn công, bắt giữ nhiều nghi phạm.

Trọng Hậu
.
.
.