Avi Gabbay Canh bạc của đảng Lao động Israel

Thứ Hai, 24/07/2017, 15:26
Ngày 10-7 vừa qua, đảng Lao động Israel đã bầu một đảng viên mới toanh lên làm lãnh đạo, ông Avi Gabbay, người chỉ mới có 6 tháng tuổi đảng.


Ông Gabbay đại diện cho một bước nhảy vọt vào nơi bất định của đảng Lao động, một đảng từng nắm chính phủ tại Israel trước đây, nhưng đã 16 năm qua chưa nắm lại được quyền lực, và đã thay đổi lãnh đạo tới 8 lần kể từ đó đến nay.

Xuất thân doanh nhân

Vốn là cựu CEO của Bezek, công ty viễn thông lớn nhất của Israel, ông Gabbay bước vào hoạn lộ từ năm 2014, giúp thành lập đảng trung dung Kulanu, và phục vụ một năm ở vị trí Bộ trưởng Môi trường (mặc dù ông không được bầu vào Quốc hội). Ông đã từ chức vào tháng 5-2016 và đầu năm nay tham gia vào đảng Lao động.

Tuần trước, ông đã đứng vị trí thứ hai trong vòng bầu cử đầu tiên, đánh bại Isaac Herzog, lãnh đạo đảng trong 4 năm qua. Trong vòng 2, ông đã vượt qua một đảng kỳ cựu và cũng là cựu lãnh đạo, ông Amir Peretz, một nhà hoạt động công đoàn, người ủng hộ những chuẩn mực cánh tả và được sự ủng hộ của phần lớn cơ sở đảng.

Trong cuộc bầu cử năm 2015, đảng Lao động chỉ giành được 24 ghế trong 120 ghế của Knesset (Hội đồng Lập pháp Israel). Kể từ đó, đảng này liên tục bị tụt hạng trong các cuộc bầu cử, rơi xuống vị trí thứ tư và mất đi một nửa sự ủng hộ vào tay đảng Yesid Atid, đứng đầu bởi cựu phát thanh viên truyền hình.

Ưu tiên của ông Gabbay là thu hút những cử tri này trở lại đảng Lao động, và lấy lại vị thế là chính đảng của phe trung tả. Tuy nhiên, điều đó vẫn không đủ. Để giành được quyền lực, ông Gabbay phải phá vỡ khối cánh hữu và tôn giáo của các đảng ủng hộ Thủ tướng Binyamin Netanyahu của đảng Likud trong 8 năm qua.

Con đường chông gai

Với việc bỏ phiếu cho ông Gabbay, các đảng viên Lao động đặt hy vọng vào một nhà trung dung không có nhiều kinh nghiệm chính trị, người cho đến gần đây vẫn chưa được biết đến nhiều ngoài các vòng tròn doanh nghiệp. Ít nhất, về lý thuyết ông Gabbay trông giống như một ứng cử viên có thể kết nối với các phần của công chúng Israel đã xa lánh đảng Lao động bấy lâu nay. 

Sinh ra trong một khu phố của tầng lớp lao động ở Jerusalem, cha mẹ ông là người di cư từ Marocco vào năm 1964. Ông từng là một sĩ quan thuộc một đơn vị tình báo cấp cao, và sau đó làm việc trong bộ phận ngân sách của Bộ Tài chính trước khi gia nhập khu vực tư nhân.

Tuy nhiên, mặc dù có sự tươi mới của một người vừa gia nhập, ông Gabbay vẫn chưa chứng minh được sức mạnh hay kỹ năng để nắm chiếc ghế thủ tướng. Trong một bài phát biểu mừng chiến thắng, Gabbay không đưa ra một thông điệp rõ ràng. Câu nói đáng nhớ nhất của ông là Chính phủ Israel nên "chăm sóc Dimona, không chỉ Amona", ý đề cập đến một thị trấn bị tàn phá trên sa mạc Negev và một tiền đồn tái định cư nhỏ bất hợp pháp mà ông Netanyahu đã chi hàng trăm triệu đô la để di dời.

Dù vậy, ông Gabbay có thể nhận được sự trợ giúp từ một thứ khác. Vào ngày diễn ra vòng bầu cử thứ 2 của đảng Lao động, cảnh sát đã bắt giữ 6 người đàn ông bị tình nghi dính líu trong vụ bê bối hối lộ liên quan đến đơn đặt hàng tàu ngầm Đức. Trong đó, có người từng được Thủ tướng Netanyahu chọn làm lãnh đạo Hội đồng An ninh quốc gia và là luật sư riêng của ông.

Thủ tướng Netanyahu không phải là một nghi phạm, nhưng ông là đối tượng của 2 cuộc điều tra khác. Dù vậy, ngay cả khi Netanyahu bị hạ bệ do những rắc rối pháp lý, có thể ông sẽ bị thay thế bởi một đảng viên Likud khác. Và con đường phía trước của ông Gabbay vẫn còn khá dài.

Gia Hân
.
.
.