Ba Lan: Bỏ tù trọng tài bóng đá gạ tình và hiếp dâm

Thứ Tư, 21/05/2014, 13:49

Trọng tài Filip K, người từng cầm còi tại giải đấu hạng 3 của Ba Lan mới đây đã bị tòa án nước này tuyên phạt 5 năm tù giam do dụ dỗ và hiếp dâm các cầu thủ bóng đá nữ trong độ tuổi dưới vị thành niên.

Nhiều lần dụ dỗ

Trọng tài Filip K năm nay 28 tuổi và từng được giao nhiệm vụ điều khiển các trận đấu thuộc giải bóng đá hạng 3. Theo cáo buộc của văn phòng công tố Stalowa Wola, trọng tài này đã nhiều lần dụ dỗ các cầu thủ nữ U.13 thuộc lò đào tạo trẻ của CLB Narew Ostroleka quan hệ tình dục.

Thủ đoạn của Filip K là gửi tin nhắn có chứa hình ảnh gợi dục đến điện thoại của nạn nhân để gạ tình. Cơ quan chức năng cũng phát hiện nhiều tài liệu khiêu dâm trẻ em trong máy tính của trọng tài này. Vụ việc bị cơ quan điều tra Ba Lan phanh phui hồi tháng 9-2013.

Ngay sau khi bị nhà chức trách cáo buộc, ông vua sân cỏ này đã tuyên bố "treo còi", giải nghệ và có ý định chuyển nhà khỏi Ostroleka (đông Ba Lan) nhưng vấp phải lệnh cấm chuyển nơi ở của tòa án.

Bỏ tù trọng tài đổi tỷ số lấy tình

Tòa án Singapore từng chính thức tuyên án tù với 3 trọng tài người Lebanon do đồng thuận dàn xếp tỷ số trận đấu giữa Tampines Rovers (Singapore) và East Bengal (Ấn Độ), thuộc khuôn khổ AFC Cup để đổi lấy tình dục.

Theo đó, thẩm phán Wee Ping đã tuyên án 3 tháng tù giam đối với 2 trợ lý trọng tài Ali Eid (33 tuổi) và Abdallah Taleb (37 tuổi), mức án dành cho trọng tài chính Ali Sabbagh (34 tuổi) là 6 tháng tù.

Trọng tài Ali Sabbagh bị tuyên án 6 tháng tù.

Theo cáo trạng, biết được tổ trọng tài người Lebanon sẽ điều khiển trận cầu tại AFC Cup, "trùm cá cược" Eric Ding Si Yang (sử dụng tên giả là James) đã hẹn gặp trọng tài chính Ali Sabbagh tại một quán cà phê tại Beirut để bàn bạc. Ali Sabbagh đã chấp thuận bóp méo tiếng còi của mình để đổi lấy đêm vui vẻ với "những cô gái châu Á cao, hấp dẫn" theo như lời Ding miêu tả.

Và sau đó, Cục điều tra tham nhũng Singapore (CPIB) đã ập vào khách sạn Amara, bắt giữ 3 trọng tài nói trên khi họ đang "giao dịch" với Ding. Ban Tổ chức AFC đã quyết định tạm đình chỉ trận đấu giữa Tampines Rovers và East Bengal để sắp xếp tổ trọng tài thay thế.

Cách đây không lâu, cả 3 trọng tài nói trên đã dự phiên tòa do thẩm phán Low Wee Ping chủ trì. Trước khi phiên tòa diễn ra, giới truyền thông dự đoán, án phạt dành cho 3 trọng tài này chắc chắn sẽ rất nặng bởi tội danh tham nhũng, nhận hối lộ ở Singapore có thể sẽ bị bỏ tù 5 năm và nộp phạt tiền 81.000USD.

Vừa tuyên án, đã tự do

"Nếu như cơ quan chức năng không phát hiện ra vụ việc này, sẽ có bao nhiêu trận đấu bị các bị cáo dàn xếp?" - thẩm phán Low Wee Ping nhấn mạnh vào sự nghiêm trọng của tội danh.

"Người dân Singapore coi bóng đá là môn thể thao chuyên nghiệp ở đây. Singapore cũng tự hào là đất nước nói không với tham nhũng. Các bị cáo đã làm hoen ố nó" - ông Low Wee Ping nói thêm.

Nhưng rồi giọng ông dịu xuống khi bàn đến các tình tiết giảm nhẹ tội danh cho 2 bị cáo Ali Eid và Abdallah Taleb. Nhận thấy 2 người này chỉ làm theo những gì mà Ali Sabbagh yêu cầu và họ không trực tiếp đưa ra lời đồng ý với Ding, thẩm phán tuyên họ 3 tháng tù.

Ali Eid và Abdallah Taleb đã ngẩng mặt lên trời, tạ ơn Chúa khi nghe tuyên án. Bởi án tù 3 tháng đồng nghĩa với việc họ sẽ được tự do ngay khi rời tòa vì thời điểm bị bắt đến khi tuyên án đã gần 3 tháng và họ được phóng thích sớm hơn nhờ "cải tạo tốt, thành khẩn".

Từ tội phạm thành nhân chứng

Trong khi đó, trọng tài Sabbagh đã rưng rưng nước mắt thời điểm bản án được tuyên. Khi biết án tù dành cho mình là 6 tháng, thầy giáo dạy thể dục tại trường tiểu học nơi quê nhà Lebanon  đã cảm ơn thẩm phán và thở dài nhẹ nhõm khi rời phiên tòa trong sự kiểm soát của các cảnh sát.

Trước đó, luật sư của Sabbagh trong nỗ lực làm giảm tội danh, cho rằng, thân chủ của mình sẽ đóng vai trò là nhân chứng quan trọng cho việc xét xử doanh nhân Ding. Ding (hiện đang tại ngoại sau khi nộp 121.000USD tiền bảo lãnh) sẽ bị xét xử trong một vụ án khác liên quan đến một số quan chức Lebanon. Ding hiện đối mặt với 3 tội danh về tham nhũng

Vân Trường (tổng hợp)
.
.
.