Bà Leni Robredo với những phát ngôn “sốc”!

Thứ Tư, 21/08/2019, 09:07
Phó Tổng thống Philippines Leni Robredo mới đây đã có phát ngôn gây sốc khi cho rằng người dân nước này đang lo ngại “sếp” của bà là Tổng thống Rodrigo Duterte đang “nhượng bộ" cho Trung Quốc.


"Tôi hiểu được lý do chính quyền mới của chúng ta (Philippines) ngày càng thân thiết hơn với Trung Quốc. Nhưng tôi cho rằng cần có một lằn ranh rõ ràng khi đề cập tới việc bảo vệ lãnh thổ và chủ quyền của chúng ta", bà Robredo phát biểu trong một cuộc phỏng vấn ngày 13-8. "Tổng thống Duterte đã đưa ra nhiều tuyên bố tạo cảm giác chúng ta đang ưng thuận ngầm với những gì Trung Quốc muốn".

Cảnh báo của bà Robredo được đưa ra trong bối cảnh giới quan sát đánh giá chính quyền Tổng thống Duterte ngày càng nhượng bộ Trung Quốc trong nhiều vấn đề để đổi lấy quan hệ hữu hảo và những gói đầu tư khổng lồ từ Bắc Kinh. 

Về vấn đề phán quyết của Tòa trọng tài thường trực (PCA) ở Hà Lan hồi năm 2016 trong vụ kiện Philippines - Trung Quốc liên quan tới Biển Đông, bà Robredo nói rằng Tổng thống Duterte đã không tận dụng phán quyết của tòa án quốc tế để bảo vệ chủ quyền của nước này. 

"Một ngày nào đó khi chúng ta tỉnh giấc thì nhiều phần lãnh thổ của chúng ta đã không còn thuộc về chúng ta nữa", bà Robredo nói về lo ngại của người dân Philippines.

Bà Robredo tên khai sinh đầy đủ là Maria Leonor Santo Tomas Gerona, sinh ngày 23-4-1965 tại Naga, Camarines Sur, Philippines. Bà tốt nghiệp chuyên ngành kinh tế tại Trường Kinh tế UP, Đại học Philippines Diliman, năm 1986. Sau đó, bà đi học luật tại Đại học Nueva Caceres, tốt nghiệp năm 1992. Sau khi học luật, bà lấy bằng thạc sĩ tại Đại học San Beda (sau đó là Cao đẳng San Beda).

Bà bước vào chính trường Philippines trong vai trò một nữ nghị sĩ năm 2013. Trong nhiệm kỳ của bà tại Quốc hội, Robredo là Phó Chủ tịch Ủy ban Hạ viện về quản trị tốt, trách nhiệm công khai và sửa đổi luật pháp, đồng thời là thành viên của 11 hội đồng khác của Hạ viện. 

Bà được biết đến là người ủng hộ mạnh mẽ Đạo luật Tự do Thông tin, Luật Cơ bản Bangsamoro. 

Luật đầu tiên bà Robredo viết là Dự luật Chính sách công bố đầy đủ (HB 19), bắt buộc tất cả các cơ quan chính phủ và các đơn vị phụ và dự án của họ tiết lộ ngân sách và giao dịch tài chính của họ một cách dễ thấy "mà không cần bất kỳ yêu cầu nào từ công chúng”. 

Robredo cũng là tác giả của Dự luật trao quyền nhân dân (HB 4911 [28]), tìm cách cho phép nhiều người Philippines tham gia vào việc ra quyết định và hoạch định chính sách, và Dự luật quy trình ngân sách (HB 3905) tìm cách tăng cường sự tham gia của người dân địa phương vào các quyết định ngân sách liên quan đến các dự án của chính phủ. 

Bà cũng cho ra đời Dự luật chống phân biệt đối xử toàn diện (HB 3432) để cấm phân biệt đối xử sắc tộc, chủng tộc, tôn giáo hoặc tín ngưỡng, giới tính, khuynh hướng tình dục, bản sắc và biểu hiện giới tính, ngôn ngữ, khuyết tật, tình trạng HIV…

Bà Robredo hiện để ngỏ nhiều lựa chọn liên quan tới cuộc đua tổng thống Philippines vào năm 2022. Theo Hãng tin Bloomberg, bà Robredo đang giữ vai trò vừa là Phó Tổng thống vừa là lãnh đạo phe đối lập chính ở Philippines. Việc bà đưa ra các phát ngôn chỉ trích ông Duterte không được xem là bất thường khi tại Philippines, vị trí tổng thống và phó tổng thống được bầu riêng biệt.

Bà Robredo cho biết sẵn sàng tham gia tranh cử tổng thống, nhưng sẽ cân nhắc liệu tham gia với tư cách ứng viên chính của đảng Tự do (LP) đối lập trong cuộc bầu cử sắp tới hay không. Tháng trước, Tổng thống Duterte từng nói ông không muốn bà Robredo kế nhiệm ông. Ông Duterte miêu tả bà Robredo "không có khả năng điều hành đất nước".

Gia Huy
.
.
.