Bà trùm mafia gia tộc Camorra khét tiếng

Thứ Hai, 28/09/2020, 08:13
Hiện ở Italy có hai nữ trùm tội phạm khét tiếng thời đại đều đang thụ án trong các nhà tù được bảo đảm an ninh nghiêm ngặt nhất thế giới. Cuộc đời của hai trùm tội phạm này liên quan chủ yếu đến ma túy, chăn dắt gái mại dâm, giết người, buôn bán vũ khí, cho vay lãi, tống tiền và thanh trừng băng đảng.


Ở họ có  chung đặc điểm đều là một phần trong gia tộc Comorra và dùng các thủ đoạn nham hiểm, tàn độc xây dựng đế chế, kiếm tiền trên máu và chỉ rời khỏi vị trí khi đã bị bắt rồi vào vòng lao lý.

Nhưng theo nhiều chuyên gia về tội phạm băng đảng ở Italy, dù đang bị giam cầm nhưng họ vẫn tham gia điều hành các đường dây tội phạm đã được thiết lập từ trước mà nhà chức trách không thể chứng minh được. Maria Licciardi là một nữ trùm như thế.

Gia tộc tội phạm Comorra

Từ lâu, Italy được cả thế giới biết đến là nơi sinh ra các băng đảng mafia. Camorra là một trong những gia tộc tội phạm lớn mạnh và tàn ác bậc nhất Italy, khiến các cơ quan bảo vệ pháp luật và cảnh sát nhiều khi phải bất lực.

Maria Licciardi đã bị kết án vào năm 2003 và 2007 với tội danh cầm đầu tổ chức tội phạm nguy hiểm.

Băng Camorra có lịch sử hình thành từ thế kỷ XVI, do người Tây Ban Nha tới Italy nhập cư dựng lên. Tổ chức này cũng là thế lực lâu đời nhất ở Italy và cũng khó bị tiêu diệt nhất. Điểm khác biệt lớn nhất giữa Camorra và các băng nhóm khác chính là hệ thống phân cấp theo chiều ngang. Nếu một ông trùm cấp cao bị bắt, băng Camorra vẫn hoạt động bình thường. Băng Camorra có hơn 100 dòng họ và chia làm hai nhánh nhỏ: Một nhóm ở thành thị và một nhóm ở vùng ven.

Nhóm thành thị kiểm soát các quận, khu dân cư trong trung tâm thành phố với các hoạt động phổ biến là buôn bán đồ nhập lậu như băng đĩa DVD, hàng hóa và thuốc lá, đặc biệt là đồ buôn lậu gắn mác "Made in China". Ngoài ra, băng Camorra thành thị kiêm việc bảo kê và bắn giết. Nhóm Camorra vùng ven hoạt động ở nơi xa xôi, hẻo lánh như quanh thị trấn Caserta. Chúng có một mạng lưới chân rết dày đặc, có liên hệ với nhiều quan chức địa phương.

Băng Camorra có nhiều thủ đoạn làm ăn khác nhau ở thành phố Naples. Một trong số đó là băng Camorra thường xuyên trúng thầu các dự án xây dựng và xử lý chất thải. Nhưng chất lượng nhiều công trình xây dựng, đặc biệt là những công trình mang tính phúc lợi như nhà ở cho người có thu nhập thấp, người được chính phủ trợ giá khi mua... rất tồi tệ.

Về độ tàn bạo thì khó có băng nhóm tội phạm nào vượt qua được Camorra. Tháng 3-2014, băng Sacra Camorra Unita (SCU) được cho là thủ phạm của 3 vụ giết người liên tiếp, trong đó có vụ giết Domenico, một tên gangster cùng bạn gái và con trai hai tuổi ở thành phố Taranto. Khi truy đuổi theo đối thủ mục tiêu đang ngồi trong chiếc xe Matiz, tuy biết trên xe có người phụ nữ cùng đứa con trai, băng SCU vẫn dùng súng máy lạnh lùng lia cả tràng đạn vào chiếc xe bé nhỏ khiến hai mẹ con chết ngay tại chỗ.

"Cô gái bé nhỏ" xây dựng đế chế Licciardi

Maria Licciardi là người nối nghiệp và xây dựng đế chế Licciardi của băng Camorra. Maria Licciardi sinh ngày 24-3-1951 tại Naple và lớn lên trong gia đình mafia ở miền Nam Italy. Đây là thành phố lớn thứ 3 ở Italy và là quê nhà của băng đảng Camorra. Lớn lên trong gia đình là thành viên cốt cán của Camorra qua nhiều đời, Licciardi sớm tiếp cận với những bí ẩn của thế giới ngầm Italy. Sau khi chồng và các anh bị sát hại, Maria Licciardi lên cầm quyền.

Cảnh sát Italy trong một hoạt động trấn áp tội phạm về đêm.

Ngay sau khi nắm quyền, Licciardi có buổi gặp với phe đối lập Camorra và đề nghị ngừng cuộc chiến lãnh thổ và quyền lực. Licciardi gợi ý rằng các băng đảng nên tập trung gây dựng thành phố phát triển, bên cạnh việc cùng nhau mở rộng đường dây buôn lậu thuốc lá, ma túy và gian lận.

Các ông trùm khác nhận thấy ý kiến của Licciardi khá hợp lý và đồng ý cùng nhau chung sống trong hòa bình. Camorra, giống như nhiều băng đảng mafia khác, hoạt động như một mạng lưới phúc lợi xã hội nhưng ẩn sau đó là các hoạt động tội phạm tàn nhẫn. Licciardi luôn đóng vai một người tốt bụng chuyên hỗ trợ việc làm cho người dân ở thành phố Naples. Mọi người rất yêu quý Licciardi và SA.

Từ đây vai trò của Licciardi được thể hiện, trở thành người đứng đầu gia tộc Secondiglian Licciardi và Alleanza di Secondigliano hùng mạnh, bao gồm hơn 20 gia tộc khác. Licciardi đã mở rộng liên minh sang các lĩnh vực kinh doanh mới và làm cho nó trở nên chuyên nghiệp và doanh thu ước đạt hàng tỷ USD/năm.

SA có một quy luật bất thành văn cấm buôn bán cơ thể phụ nữ. Vì lợi nhuận to lớn, Licciardi bất chấp tất cả, phá vỡ quy định của bang phái. Lúc này, SA điều hành đường dây buôn người gồm các bé gái, phụ nữ thuộc các mafia buôn bán những cô gái của các mafia Albania với giá 2.000 USD.

Những cô gái Albania tới vùng Naples lập nghiệp, với hy vọng thoát khỏi cảnh nghèo đói hoang tàn ở quê nhà. Song, họ trở thành món hàng của Camorra và buộc phải phục vụ khách trong các nhà thổ. Licciardi ép những phụ nữ mại dâm dùng ma tuý 24/7 và ra tay sát hại khi họ không còn giá trị. Nạn nhân không dám bỏ trốn vì đã lệ thuộc vào những cơn hưng phấn từ ma túy.

Cảnh sát Italy cho rằng Camorra cố gắng kiểm soát hoàn toàn ngành thương mại buôn bán người trong vùng. Thời kỳ này, băng đảng không chỉ hưng thịnh nhờ buôn lậu ma túy mà còn hoạt động mại dâm, buôn bán phụ nữ. Khắp vùng ngoại ô Napolitan đều đặt dưới sự cai quản của Camorra. Cảnh sát gặp rất nhiều khó khăn để triệt phá tổ chức Camorra bởi người dân vùng này luôn sẵn sàng hỗ trợ cho Camorra.

Licciardi đã tích hợp và chuyên nghiệp hóa các nhánh khác nhau của buôn bán ma túy, tống tiền, buôn lậu vũ khí và thuốc lá, đồng thời mở ra mại dâm như một lĩnh vực kinh doanh mới, nhờ đó liên minh giành quyền kiểm soát thống trị thị trường Naples.

Ngoài ra, liên minh này còn chịu sự chi phối của các doanh nhân dệt may từ các công ty như Valent, Vip Moda hay Vocos, những người đã sản xuất quần áo hàng hiệu nhái. Chúng không thể phân biệt được với Valentino, Versace hay Armani vì cuối cùng chúng được khâu bởi chính những bàn tay ở vùng ngoại vi Neapolitan.

Không giống như một số ông trùm, Licciardi thường lui về hoạt động ngầm nhằm tránh sự chú ý của cảnh sát. Ả luôn qua  được các cuộc thanh trừng, kiểm tra của cảnh sát. Tháng 1-1998, cảnh sát phát hiện chiếc vali với số tiền 128.000USD trên chiếc xe chở Licciardo. Licciardo nhất quyết từ chối trả lời nguồn gốc, mục đích của số tiền. Các điều tra viên phỏng đoán rằng đó là khoản tiền "bôi trơn" giới chức Naples. Bà trùm nhanh chóng được thả sau khi được luật sư bảo lãnh.

Năm 1999, mâu thuẫn làm ăn giữa SA và gia tộc Lu Russo khiến băng đảng của Licciardi điêu đứng. Sau một chuyến hàng heroin tinh khiết loại mạnh, nữ trùm lo sợ nó sẽ giết chết khách hàng và ảnh hưởng đến uy tín của mình. Tuy nhiên, gia tộc Lu Russo không đồng tình và quyết định phân phối số ma túy này. ABC News cho biết, trong một tháng, 11 người mất mạng vì loại ma túy cực độc này. Vụ việc thu hút sự chú ý của cảnh sát, trong khi đó, nội bộ băng đảng Camorra lục đục. Cuộc chiến giữa các gia tộc bùng nổ, hoạt động kinh doanh bị xáo trộn.

Gia tộc Lu Russo phá vỡ liên minh, 2 bên bắt đầu giao chiến bằng các vụ đánh bom và đấu súng trên đường phố. Sau khi khoảng hơn 100 tên cướp thiệt mạng, mọi động tĩnh đã nằm trong tầm ngắm của cảnh sát.

Licciardi quyết định cao chạy xa bay và bỏ trốn đến một nơi ẩn náu xa hoa. Nằm trong danh sách "30 đối tượng truy nã gắt gao ở Italy", ả vừa tìm cách đáp trả đối thủ, vừa trốn tránh sự nhòm ngó của cảnh sát và điều hành băng đảng. Tháng 1-2001, ả cùng một số thuộc hạ thân cận đặt bom tòa nhà văn phòng của Bobbio như một lời cảnh cáo. Tuy nhiên, điều này không giúp ích được cho bà trùm khét tiếng khi cảnh sát liên tục mở các chiến dịch điều tra.

Khoảng 70 người đàn ông có liên quan đến Licciardi bị bắt giữ. Điều đáng ngạc nhiên là không ai trong số họ chịu hé nửa lời về hành tung của bà trùm, cũng như hoạt động phi pháp của Camorra. Cảnh sát không có một chút manh mối về người phụ nữ bí ẩn. Họ nghi ngờ Licciardi thực hiện phẫu thuật thẩm mỹ, thay đổi màu tóc và dáng người.

Tháng 6-2001, biệt đội cơ động Naples và đội đặc nhiệm Italy bố ráp nơi ẩn náu của Licciardi ở vùng ngoại ô Neapolitan và bắt giữ bà trùm. Licciardi là một trong số ít những nữ phạm nhân được giam giữ trong những nhà tù an ninh cẩn mật nhất thế giới. Dù đang bị giam giữ trong những nhà tù an ninh cẩn mật nhất thế giới song bà trùm lại được nhiều người nhớ đến với biệt danh "chủ của chủ".

Tại tòa, một nhân chứng cho biết sau cái chết của anh trai, Licciard tiếp quản mọi công việc kinh doanh của gia tộc và với tư cách là chủ của nó, cũng nắm quyền lãnh đạo liên minh Secondiglian, trong đó Gennaro là một trong những thành viên sáng lập. Một nhà nghiên cứu xã hội học tại Đại học Naples Federico II, người có nhiều năm nghiên cứu về vai trò của phụ nữ, cho nhận xét về Maria Licciardi dù ở trong tù nhưng có thể vẫn giữ nắm quyền, điều khiển băng đảng. "Nhà tù không phải là rào cản cho Camorra".

Thảo Trang
.
.
.