Bắc Âu gia tăng các cuộc chiến ma tuý và băng đảng

Thứ Hai, 17/08/2020, 07:54
Bạo lực trong thế giới ngầm đang gia tăng ở các quốc gia châu Âu vốn yên bình. Tất cả đều liên quan đến hoạt động buôn bán ma tuý mà mới nhất là vụ cảnh sát Hà Lan thu giữ số ma túy trị giá tới 6 triệu Euro và bắt giữ ít nhất 17 nghi phạm hôm 7-8.


Chuồng ngựa trở thành ổ sản xuất cocaine

Ít nhất 17 người đang bị giam giữ ở Hà Lan sau khi cảnh sát đột kích một chuồng ngựa cũ được biến thành nơi sản xuất ma túy bất hợp pháp lớn nhất, có khả năng điều chế tới 200kg cocaine/ngày. 13 trong số những người bị bắt giữ là công dân Colombia; 3 công dân Hà Lan gồm chủ chuồng ngựa 64 tuổi, sinh sống ở làng phía bắc Nijeveen; và một nghi phạm người Thổ Nhĩ Kỳ.

Hàng chục nghìn lít hóa chất đã bị thu giữ cùng với các thiết bị như thùng, can đựng chất dẻo, ống nhựa và 5 máy trộn xi măng được sử dụng để chiết xuất cocaine từ cái gọi là "vật liệu vận chuyển", chẳng hạn như quần áo đã được tẩm thuốc trước khi được xuất khẩu sang Hà Lan.

Khu vực cảnh sát phát hiện cơ sở sản xuất ma túy trái phép lớn chưa từng thấy tại Hà Lan.

Cảnh sát trưởng André van Rijn cho biết: “Đây là cơ sở sản xuất cocaine lớn nhất từng được tìm thấy ở Hà Lan. Với số lượng người đã làm việc ở đó, quy mô, cách bố trí và trang thiết bị, chúng tôi ước tính năng lực sản xuất từ 150kg - 200kg cocaine/ngày, tương ứng với giá trị đường phố của số cocaine được tiêu thụ từ 4,5 triệu Euro đến 6 triệu Euro”.

Khám xét nơi ở của các lao động, cách Amsterdam 120km về phía Đông Bắc, cảnh sát còn phát hiện khoảng 100kg cocaine vừa được sản xuất. Sau khi lục soát kho chứa ở các thị trấn Apeldoorn và Elshout gần đó, cảnh sát còn thu giữ khoảng 120 tấn nguyên liệu.

Theo báo Dagblad van het Noorden, các nghi phạm sẽ hầu toà trong tuần này và nhiều vụ bắt giữ vẫn có thể xảy ra. Cũng theo nguồn tin này thì cuộc đột kích được tiến hành hôm 7-8 với sự tham gia của hàng chục cảnh sát vũ trang hạng nặng, xe bọc thép, máy bay trực thăng…. nhưng nội dung vụ việc chỉ mới được công bố hôm 12-8. Tờ báo cho biết thêm rằng chủ sở hữu của chuồng ngựa còn có cả trường dạy cưỡi ngựa và đã đăng ký kinh doanh tại phòng thương mại từ năm 2001.

Nhưng người dân địa phương thì lại nghĩ rằng công ty của ông này hoạt động trong lĩnh vực tái chế máy tính cũ. Ông chủ chuồng ngựa sống trong một tòa nhà khác cùng khu vực này với người mẹ 92 tuổi và thường xuyên bị bắt gặp ngủ lại chuồng ngựa, một hàng xóm tiết lộ với tờ Algemeen Dagblad. Những người hàng xóm cho biết thêm, mẹ của chủ chuồng ngựa không nằm trong số những người bị bắt.

Đường lậu trên biển

Mới tháng trước, hải quan Hà Lan đã thu giữ 25 tấn ma túy trong các căn phòng tra tấn bí mật được xây dựng từ container cũ nằm giữa 2 cảng khổng lồ Antwerp và Rotterdam. Đại diện cảnh sát Hà Lan khi đó cho biết họ đã phát hiện những chiếc container bí mật được dựng nên với mục đích bắt giữ và tra tấn con tin để tống tiền.

Tại 7 container, Cảnh sát đã tìm thấy các căn buồng cùng nhiều dụng cụ dùng để tra tấn như ghế kèm dây trói, kìm, dao mổ và còng tay gắn trên trần nhà và sàn nhà… Không những thế, toàn bộ các buồng trong container đều được cách âm, hòng che giấu những hành động man rợ bên trong.

Cảnh sát Hà Lan đột kích một chuồng ngựa cũ được biến thành nơi sản xuất ma túy bất hợp pháp.

Rõ ràng, Rotterdam, cảng lớn nhất Hà Lan và của cả châu Âu cùng Antwerp gần đó của Bỉ đang là hai trung tâm chính cho hoạt động buôn bán ma túy của lục địa già này. Năm 2019, tổng cộng 61,8 tấn cocaine đã bị chặn tại cảng rộng 120km2, tăng 660% trong 5 năm qua. Bạo lực, băng đảng cực đoan bùng phát trong thập kỷ qua ở Hà Lan và Bỉ đều có mối liên hệ chặt chẽ với các hoạt động vận tải biển, tràn ra khỏi hai cảng và ra đường phố của các thành phố lớn trong khu vực.

Thậm chí, hai cảng này còn bị ảnh hưởng nặng nề bởi sự gia tăng tương tự trong chiến tranh giữa các băng đảng. Ở Rotterdam, ít nhất 3 người đàn ông đã bị bắn chết trong các vụ giết người theo kiểu xã hội đen. Cảnh sát nghi ngờ vụ bạo lực này có liên quan đến vụ đánh chặn 4.200 kg cocaine của chính quyền ở cảng Antwerp (Bỉ) vào tháng trước.

Giới chức Hà Lan cay đắng thừa nhận rằng, ở Amsterdam, bạo lực thế giới ngầm gia tăng đều đặn trong 8 năm qua. Năm 2014, trùm tội phạm Gwenette Martha đã bị hạ gục trong một trận đấu súng ngay bên ngoài một cửa hàng bán thịt nướng; một người bị chặt đầu bị bỏ lại bên ngoài quán cà phê vào năm 2016; một tên lửa chống tăng được bắn vào trụ sở một tờ báo lớn năm 2018; và vào tháng 12-2019, Derk Wiersum - luật sư của một nhân chứng cấp tiểu bang trong một phiên tòa xét xử tội phạm ma tuý, đã bị bắn chết ngay trước mặt vợ mình bên ngoài ngôi nhà của họ.

Những người trong cuộc cho biết các phòng tra tấn được tìm thấy trong vụ phát hiện EncroChat hồi đầu tháng 7 được cho là thuộc về một liên minh tội phạm địa phương hoạt động chống lại kẻ bị truy nã gắt gao nhất của Hà Lan trước đây, Ridouan Taghi. Tên này là trùm một băng đảng Hà Lan-Maroc bị bắt vào năm 2019 vì tình nghi giết người và buôn bán ma túy.

Cuộc chiến giữa các băng đảng

Bob Van den Berghe thuộc Chương trình Kiểm soát Container của Liên Hợp Quốc (LHQ) cho biết: “Có sự di chuyển rất nhanh của hàng triệu container qua Antwerp. Tàu thả container xuống cảng và nhanh chóng quay về. Đây là một phần trong đường dây hoạt động của các tổ chức tội phạm”. Một cuộc điều tra vào năm 2015 cho thấy, có thời điểm những kẻ buôn lậu đã xâm nhập vào mạng lưới an ninh của Antwerp, cho phép chúng lập kế hoạch tốt hơn cho các chuyến hàng cocaine nhập lậu bằng cách theo dõi các container.

Cũng có những trường hợp tham nhũng ở cảng, với các công nhân bến tàu bị tội phạm hối lộ hoặc theo về nhà và cưỡng bức làm việc cho chúng. Khi lợi nhuận từ buôn lậu cocaine tăng lên, bạo lực cũng tăng theo. Năm 2012, sau khi một lô hàng 200kg cocain bị hải quan Antwerp bắt giữ đã gây ra một làn sóng xả súng và trả đũa khắp Bỉ và Hà Lan, giữa một đám đông nghi ngờ cướp bóc lẫn nhau.

Những thiết bị bên trong cơ sở sản xuất ma túy trái phép vừa bị triệt phá tại Hà Lan.

Năm 2018, vụ sát hại 30 người có liên quan đến mối thù, bao gồm cả mối thù của Gwenette Martha. Hai thành viên của một tổ chức tội phạm ở Bỉ được gọi là “The Turtles” đã bị bắt cóc và quay phim bị tra tấn bằng sắt hàn. Cuộc chiến sau đó được tái hiện trong bộ phim về xã hội đen của Bỉ năm 2018 mang tên Gangsta.

Tình hình trở nên tồi tệ đến mức đến mức từ năm 2018, chính quyền Antwerp đã quyết định tăng cường an ninh và giải quyết nạn tham nhũng ở cảng biển. Tuy nhiên, họ thừa nhận rằng họ vẫn chỉ tìm thấy nhiều nhất là 10% cocaine được buôn bán qua cảng.

Từ Antwerp, ma tuý sau đó được đưa đến Hà Lan để chia nhỏ và phân phối khắp châu Âu. Hồi tháng 3, tại Antwerp và Rotterdam, những kẻ buôn lậu ma túy nhập rất nhiều cocaine từ Colombia và Brazil với dự đoán để mua bán trong đợt cách ly xã hội kéo dài vì đại dịch COVID-19.

“COVID-19 không ngăn được “sóng thần” cocaine và năm nay nạn buôn lậu cocaine trên biển vẫn ở mức rất cao, tương đương với năm thu giữ kỷ lục của chúng tôi là 2019”, Kristian Vanderwaeren, người đứng đầu cơ quan hải quan Bỉ nói với VICE News.

Cũng theo cảnh báo của Kristian Vanderwaeren, các tổ chức tội phạm toàn cầu, từ các cơ sở kinh doanh ma túy của Bỉ và Hà Lan đến mafia ở Italia, Anh và đám đông người đến từ châu Phi, Đông Âu… đã thành lập các căn cứ thường trực ở Bỉ và Hà Lan, để duy trì hoạt động buôn bán cocaine. Và cuộc xâm lược này của mafia, cùng với bạo lực đã làm dấy lên nỗi sợ hãi rất thực tế rằng khu vực này đang trở thành một thứ gì đó của bọn buôn bán ma tuý.

TS Robby Roks, nhà tội phạm học người Hà Lan, người đã nghiên cứu về sự phát triển của thế giới ngầm trong vài thập kỷ qua cảnh báo: “Gia đình tội phạm Ndrangheta của Italia có chỗ đứng ở cả Antwerp và Rotterdam. Ndrangheta đã tự thành lập trong các cộng đồng người nhập cư Calabria từ miền nam nước Italia, sử dụng các nhà hàng và tiệm bánh pizza để rửa tiền và duy trì sự hiện diện mà không thu hút quá nhiều sự chú ý.

Các quy tắc và quy tắc ứng xử kiểu cũ trong thế giới ngầm dường như không còn được áp dụng nữa. Các băng nhóm thường tập trung tấn công vào những người trực tiếp liên quan đến tội phạm có tổ chức, không phải luật sư hoặc thành viên gia đình. Một số vụ nổ súng xảy ra giữa ban ngày, gần trường học, và cũng có một số vụ giết nhầm người. Mặc dù góc này của châu Âu sẽ không sớm chứng kiến kiểu tắm máu bằng ma tuý ở các nước như Mexico, nhưng các sự kiện gần đây cho thấy bạo lực liên quan đến buôn bán cocaine sẽ chỉ trở nên tồi tệ hơn”.

Khánh Chi
.
.
.