Anh cáo buộc Nga lập đội Đặc nhiệm đầu độc

Thứ Năm, 26/04/2018, 10:08
Ông Mark Sedwill, Cố vấn An ninh quốc gia của Anh, hôm 13-4 đã viết một bức thư cho Tổng thư ký NATO, nói Nga đã nghiên cứu việc bôi các chất hoá học vào tay nắm cửa như một cách để ám sát kẻ thù của mình và đã huấn luyện nhân viên "từ các đơn vị đặc biệt" để thực hiện các cuộc tấn công như vậy.


Thư của ông Sedwill, tài liệu chi tiết nhất của tình báo Anh về vấn đề này được chia sẻ với công chúng cho đến nay, cho rằng Nga đã bí mật phát triển chất độc thần kinh được biết đến như Novichok mà các quan chức Anh cho là nó đã được sử dụng để đầu độc ông Sergei V. Skripal và con gái của ông ta, Yulia, vào ngày 4-3 tại Anh.

Phía Nga đã mạnh mẽ phủ nhận việc sản xuất Novichok hoặc tiến hành cuộc tấn công, đưa mối quan hệ giữa Anh và Nga xuống mức thấp sau Chiến tranh lạnh.

Ông Mark Sedwill, Cố vấn An ninh quốc gia của Anh.

Trong cuộc họp báo vào chiều 13-4, Đại sứ Nga tại Anh Aleksandr V. Yakovenko đã bác bỏ bức thư và "tất cả những cáo buộc" xung quanh vụ tấn công chất độc thần kinh là "không liên quan gì đến thực tế". "Chúng tôi không sản xuất ra và không cất giữ nó”, ông Yakovenko lặp lại tuyên bố Kremlin đã khẳng định trong vụ Skripal. “Nga đã loại bỏ tất cả các kho vũ khí hoá học vào năm 2017, và cả Novichok”.

Ông Skripal vẫn còn nằm viện gần 5 tuần sau khi bị đầu độc, con gái ông đã hồi phục và được chuyển đến một địa điểm an toàn. Thư của ông Sedwill cũng nói rằng Anh có bằng chứng cho thấy các dịch vụ an ninh của Nga đã theo dõi gia đình Skripal. Các chuyên gia về kỹ thuật từ Sở Ngoại vụ Nga đã tấn công email của bà Skripal vào năm 2013, bức thư nói. Nội dung bức thư còn đề cập các dịch vụ tình báo Nga "xem ít nhất một số người đào thoát là mục tiêu chính đáng để ám sát”.

Bức thư đến khi các quan chức Anh cố gắng củng cố sự ủng hộ của châu Âu đối với các hành động đoàn kết chống lại Nga.

Trước đó, Giám đốc Phòng thí nghiệm Khoa học và Công nghệ Quốc phòng ở Porton Down, Anh, cho biết họ không thể xác định được "nguồn chính xác" của hóa chất, mặc dù độ tinh khiết của nó cho thấy nó gần như chắc chắn được tạo ra bởi "nhân tố nhà nước".

Ngôi nhà ở Salisbury, nước Anh, nơi Sergei V. Skripal sống.

Thư của ông Sedwill còn nói chất Novichok, ở Nga gọi là Foliant, được phát triển tại Viện Hóa học và Công nghệ Hoá học của nhà nước ở Shikhany, một thị trấn nhỏ ở miền Nam nước Nga. Và nói rằng Nga tiếp tục sản xuất các hóa chất sau khi Liên bang Xô Viết sụp đổ.

Bức thư cũng nói "trong những năm 2000," Nga đã thành lập một đơn vị đặc biệt để phát triển vũ khí hóa học sử dụng như một công cụ trong các cuộc tấn công do nhà nước bảo trợ và "đào tạo nhân viên từ các đơn vị đặc biệt trong việc sử dụng vũ khí này".

Anh Kiệt
.
.
.