Từ vụ cướp ngân hàng tại TP HCM:

Bài học cho công tác bảo vệ an ninh tại các ngân hàng

Thứ Tư, 14/10/2020, 11:12
Vụ cướp ngân hàng trên địa bàn quận Tân Phú, TP HCM, được làm rõ sau 150 phút kể từ khi vụ án xảy ra. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, Công an TP HCM đã bắt giữ được đối tượng gây án.

Nữ nghi phạm khai nhận, chỉ tính cướp một ít tiền để trả nợ, nhưng không ngờ số tiền cướp được lại lên đến 2,1 tỷ đồng. Vụ án này thêm một lần nữa cảnh báo về công tác đảm bảo an ninh cho các điểm giao dịch của ngân hàng.

Bí quá hóa liều

12h30 ngày 10-10, phòng giao dịch Trương Vĩnh Ký thuộc Ngân hàng Techcombank (số 98A đường Trương Vĩnh Ký, phường Tân Sơn Nhì, quận Tân Phú) đang chuẩn bị đóng cửa nghỉ trưa vì không còn khách hàng giao dịch thì một cô gái trẻ bước xuống từ xe taxi đậu ngay trước ngân hàng đi vào.

Cô gái trẻ mặc áo dài tay, đội nón lưỡi trai, đeo khẩu trang, kính đen và mang theo túi xách đi vào bên trong nhưng bị bảo vệ chặn lại và thông báo ngân hàng đã hết giờ làm việc, không tiếp nhận khách. Cô gái nói rằng chỉ vào lấy đồ để quên rồi trở ra ngay. Tuy nhiên, sau khi đã đi vào bên trong, người này đặt túi xách lên quầy, hô to có bom và sẽ kích nổ nếu người bên trong không làm theo yêu cầu.

Sau đó, cô gái đổ xăng lên bàn, rút khò gas trong túi xách đe dọa sẽ phóng hỏa. Sau khi nhân viên ngân hàng gom tiền, bỏ vào ba lô theo yêu cầu, cô ta ôm ba lô chạy ra ngoài. Trước khi rời đi, cô gái này còn dùng dây cột cửa ngân hàng lại, nhằm mục đích nhốt những người bên trong lại rồi lên xe taxi đang chờ. Toàn bộ diễn biến vụ việc xảy ra chỉ khoảng năm phút.

Nghi phạm Phùng Thị Thắng thời điểm bị bắt.

Ngay khi nhận tin báo về vụ việc, Ban giám đốc Công an TP HCM đã chỉ đạo các phòng nghiệp vụ khẩn trương điều tra truy xét.

Do thời điểm ban đầu chưa rõ những hung khí, vũ khí mà đối tượng nữ sử dụng gây án, tình nghi có thể vật liệu nổ nên Công an phong tỏa hiện trường trên diện rộng xung quanh ngân hàng. Lực lượng công binh của quân đội được điều động đến hiện trường để rà soát kỹ lưỡng.

Tuy nhiên, quá trình khám nghiệm nhanh chóng xác định các đồ vật mà đối tượng cướp mang đến không phải là chất nổ tự chế mà chỉ có 5 bình gas mini quấn băng keo giả làm mìn, dây điện đèn nháy, chai xăng, dụng cụ khò lửa…

Cơ quan điều tra đã thu thập chứng cứ, trích xuất hình ảnh camera an ninh trong ngân hàng, phía trước và xung quanh, nhanh chóng làm rõ một số tình tiết quan trọng. Đối tượng dù che kín mặt nhưng bước đầu đã phác họa được hình dáng. Đồng thời, các trinh sát cũng bám theo sát các dấu vết và xác định được nữ nghi phạm đang ở trong một trung tâm thương mại ở quận Bình Tân nên tiến hành theo dõi…

Một tình tiết đặc biệt khó tin, chưa từng thấy là đối tượng đi cướp ngân hàng lại sử dụng taxi làm phương tiện di chuyển. Bởi, taxi không thể nào di chuyển nhanh trên đường phố đông đúc như TP HCM để dễ dàng tẩu thoát và đồng thời dấu vết, đường đi của taxi rất dễ xác định thông qua hệ thống tổng đài của hãng và hệ thống camera an ninh.

Công an phong tỏa hiện trường để tiến hành điều tra.

Từ hình ảnh camera, Công an xác định đây là chiếc taxi 7 chỗ của hãng Vinasun, biển kiểm soát cũng được ghi nhận rõ ràng. Đối tượng di chuyển bằng taxi trên đến trước ngân hàng, xuống xe và yêu cầu tài xế dừng, chờ sẵn phía trước. Sau khi gây án, đối tượng lại leo lên taxi, yêu cầu tài xế chở đi.

15h cùng ngày, Công an đã bắt giữ được nghi phạm Phùng Thị Thắng (SN 1996, quê Bắc Giang, tạm trú quận Tân Phú) cùng với tang vật là số tiền vừa cướp được tại Trung tâm thương mại Vincom trên đường Cộng Hòa, quận Tân Bình.

Trước đó, nữ nghi phạm này vào trung tâm thương mại Aeon Tân Phú để thay quần áo, đổi tóc giả, mua vali đựng tiền đã tiếp tục di chuyển bằng taxi đến siêu thị BigC để thay đồ lần thứ hai, sau đó lại lên xe taxi khác đến trung tâm thương mại trên đường Cộng Hòa thì bị các trinh sát ập vào bắt giữ sau gần 3 giờ gây án.

Nợ nần vì muốn... nổi tiếng

Tại cơ quan Công an, Thắng khai nhận, do nợ nần vài trăm triệu đồng nên nghĩ đến chuyện đi cướp để trả nợ. Thắng khai, bản thân chỉ muốn cướp ít tiền để trả nợ nhưng không ngờ số tiền lại lên đến hơn 2 tỷ đồng.

Ngày 8-10, Thắng đi mua các bình gas để thiết kế là mìn giả và chuẩn bị các dụng cụ cần thiết. Thắng chọn thời gian giữa trưa để gây án cùng với phương thức di chuyển bằng taxi mấy chặng, tính từ khi đi tới ngân hàng cho tới khi Thắng tẩu thoát khỏi hiện trường đến nhiều nơi sau đó để thay hình đổi dạng nhằm tránh bị phát hiện. Đáng nói là khi vào ngân hàng, Thắng đã tỏ ra bình tĩnh để đe dọa, gom các nhân viên, bảo vệ ngân hàng lại để dùng mìn giả, xăng uy hiếp.

Camera an ninh ghi lại lúc đối tượng gây án, di chuyển bằng taxi và vào trung tâm thương mại để thay hình đổi dạng…

Đáng nói, khi chạy ra lên taxi, Thắng đã nói dối với tài xế taxi rằng có xảy ra mâu thuẫn với một nhóm người trong ngân hàng và yêu cầu tài xế lái xe đi nhanh. Dọc đường tẩu thoát, Thắng đã di chuyển qua ba siêu thị, trung tâm thương mại nhằm thay đồ để thay đổi nhân dạng, thay tóc giả. Những lần như thế, Thắng đều di chuyển bằng những chiếc taxi khác nhau.

Tại cơ quan điều tra, Thắng khai nhận trước đó từ quê Bắc Giang vào TP HCM làm ăn, lập nghiệp, từng tham gia nhiều chương trình gameshow truyền hình với mong muốn được nổi tiếng để kiếm tiền và phát triển sự nghiệp. 

Thắng từng đi thi một gameshow “Thách thức danh hài” và dù nhận được nhiều chú ý của ban giám khảo nhưng cô chỉ qua được vòng 1 và trong cuộc thi này cô tuyên bố hát được 7 thứ tiếng, có khả năng sáng tác âm nhạc, biểu diễn. Bên cạnh đó, Thắng cũng từng vào vòng trong của một cuộc thi âm nhạc… Thế nhưng, giấc mơ nổi tiếng của Thắng không thành công nên đã chuyển sang làm nhân viên môi giới bất động sản.

Tuy nhiên, sau nhiều lần thất bại cộng thêm không có nghề nghiệp ổn định nên Thắng mang nhiều khoản nợ nần chồng chất. Từ đó, Thắng nảy sinh ý nghĩ và bắt đầu lên kế hoạch đi cướp ngân hàng lấy tiền trả nợ. Sau khi cướp được tiền, Thắng dự tính rời khỏi TP HCM di chuyển ra các tỉnh phía Bắc nhưng đã bị cơ quan Công an bắt giữ.

Thắng khi tham gia các gameshow.

Bài học về công tác an ninh cho các ngân hàng

Chiều 10-10, Ngân hàng Techcombank cho biết thời điểm xảy ra vụ cướp, với những hành vi đe dọa của nghi phạm, nhận định tên cướp hết sức manh động, lực lượng đảm bảo an ninh của chi nhánh Ngân hàng Techcombank đã bình tĩnh thực hiện theo đúng các quy tắc nghiệp vụ an ninh đã được đào tạo, ưu tiên hàng đầu là bảo toàn tính mạng con người và tài sản của khách hàng.

Có thể nói, TP HCM là địa phương tập trung nhiều trụ sở các ngân hàng thương mại quy mô, có lượng tiền giao dịch hàng ngày rất lớn. Do đó, nguy cơ tội phạm lợi dụng tấn công cướp tiền, tài sản tại trụ sở các ngân hàng hoặc trên đường vận chuyển luôn rất cao. 

Vì thế, UBND TP HCM từng có văn bản thông báo đề nghị Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP HCM chỉ đạo các ngân hàng thương mại trên địa bàn tăng cường việc bảo vệ an toàn kho quỹ, các hoạt động giao dịch, vận chuyển, bảo quản tiền mặt, ngoại tệ, các hoạt động quản lý máy ATM…

Để đảm bảo công tác phòng ngừa tội phạm, các ngân hàng cần tăng cường kiểm tra, rà soát các quy trình nội bộ trong công tác tiền tệ kho quỹ, hệ thống các thiết bị an toàn gồm camera, hệ thống báo động… tại nơi giao dịch. Mục đích là nhằm đảm bảo quản lý chặt chẽ an toàn tài sản, nâng cao tinh thần cảnh giác để chủ động đối phó và phòng ngừa kẻ gian, đặc biệt vào những thời điểm lượng tiền mặt giao dịch, khách hàng tăng cao.

Phú Lữ
.
.
.