Bản án 13 năm tù dành cho cựu Tổng thống Viktor Yanukovych

Thứ Năm, 31/01/2019, 20:51
Cựu Tổng thống Ukraine Viktor Yanukovych không những bác bỏ các tội danh do Tòa án quận Obolonsky của Kiev đưa ra hôm 24-1, mà còn khẳng định "nó mang động cơ chính trị".

Mặc dù phiên tòa kể trên diễn ra không có sự xuất hiện của ông Viktor Yanukovych, nhưng các luật sư đã có mặt để bào chữa cho thân chủ. Bởi theo phán quyết của Tòa án quận Obolonsky, cựu Tổng thống Viktor Yanukovych bị cáo buộc phạm các tội phản quốc, thông đồng trong cuộc chiến chống lại Ukraine, có hành động xâm hại chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của nước này. 

Nhưng Tòa án quận Obolonsky mới tuyên mức án 13 năm tù giam đối với ông Viktor Yanukovych vì phạm tội phản quốc, và sẽ sớm đưa ra phán quyết về những cáo buộc còn lại trong thời gian tới. 

Theo giới truyền thông, luật sư Vitaly Serdabs từng yêu cầu Tòa án quận Obolonsky cho phép ông Viktor Yanukovych có cơ hội đưa ra lời khai qua video trực tuyến từ Nga nên phiên tòa dự kiến khai đình hôm 4-5-2017 đã được hoãn.

Để đưa ra phán quyết kể trên, Chính phủ Ukraine đã phải điều chỉnh luật hình sự để cho phép điều tra trước khi thông qua quyết định xét xử và tổ chức phiên tòa mà không có sự tham gia của bị đơn. Bởi ông Viktor Yanukovych đã rời Ukraine sau cuộc khủng hoảng 5 năm trước (2014-2019). 

Theo tờ Kiev Post, ông Viktor Yanukovych bị truy tố từ tháng 5-2017 và các công tố viên đề nghị mức án 15 năm tù giam đối với cựu Tổng thống Ukraine. 5 tháng trước (tháng 8-2018), khi trả lời phỏng vấn trên kênh truyền hình Gromadske TV, công tố viên Ruslan Kravchenko (người phụ trách vụ án của cựu Tổng thống Viktor Yanukovych) đã đề xuất thành lập một đơn vị đặc biệt để bắt ông Viktor Yanukovych và đưa cựu Tổng thống về nước xét xử và chấp hành án. 

"Có lẽ cần thành lập một đơn vị giống như Mossad - Tình báo Israel chẳng hạn, để lực lượng đặc biệt này lọt vào lãnh thổ Nga bắt đưa ông ấy về Ukraine", ông Ruslan Kravchenko trả lời như vậy khi được hỏi cần phải làm gì trong trường hợp ông Viktor Yanukovych bị tòa kết án. 

Các luật sư đại diện cho ông Viktor Yanukovych tại phiên tòa ở Kiev hôm 24-1.

Ông Ruslan Kravchenko cũng nhắc lại yêu cầu của Văn phòng Công tố viên Ukraine, khi đề nghị mức án 15 năm tù đối với ông Viktor Yanukovych - đây là hình phạt tối đa tại thời điểm cựu Tổng thống bị buộc tội phản quốc. Sau đó, căn cứ theo Điều 110, Bộ luật Hình sự của Ukraine, bản án được tăng lên mức tù chung thân.

Bản án do Tòa án quận Obolonsky được đưa ra trong bối cảnh luật sư của ông Viktor Yanukovych cho rằng, cựu Tổng thống không còn nằm trong danh sách bị truy nã quốc tế nên có thể tự do đi lại. 

Hơn nữa, ông Viktor Yanukovych vẫn là Tổng thống hợp pháp của Ukraine bởi bị lật đổ bằng đảo chính và chính trị gia này đang làm việc với các luật sư để tìm đường trở lại tham chính. 

Động thái này diễn ra sau khi ông Viktor Yanukovych tuyên bố (25-11-2016) không có ý định quay lại chính trường. Ông Viktor Yanukovych bị lật đổ sau chính biến "Maidan" năm 2013. 

Và từ đó đến nay ông Viktor Yanukovych luôn cáo buộc Mỹ và phương Tây đứng sau chính biến "Maidan". Đồng thời kêu gọi thành lập một ủy ban đặc biệt của Hội đồng châu Âu để điều tra tội ác trong chính biến "Maidan". 

Mặc dù nhấn mạnh, sai lầm lớn nhất trong thời gian xảy ra hỗn loạn tại Quảng trường Maidan là từ chối áp đặt tình trạng thiết quân luật, nhưng ông Viktor Yanukovych vẫn khẳng định, không hối tiếc về quyết định kể trên.

Gần 17 tháng trước (6-9-2017), Viện Tổng công tố Ukraine chính thức đưa ra cáo buộc đối với cựu Tổng thống Viktor Yanukovych - thâu tóm quyền lực thông qua "đảo chính Hiến pháp" năm 2010, trước khi bị Quốc hội phế truất năm 2014. 

Khi đó, Tổng công tố Ukraine Yuri Lutsenko cho biết (trên Facebook), ông Viktor Yanukovych và cựu Bộ trưởng Tư pháp Lavrinovych bị tình nghi cấu kết với các cá nhân khác sử dụng những hình thức bất hợp pháp để thâu tóm quyền lực nhà nước, nhưng không được Quốc hội thông qua. 

Gần 2 năm trước (28-4-2017), Ukraine bắt đầu tịch thu tài sản của chính quyền cũ theo phán quyết của tòa - thu hồi khoảng 1,5 tỷ USD trong số tài sản mà Kiev cáo buộc chính quyền của ông Viktor Yanukovych biển thủ trong thời gian nắm quyền. 

Chính quyền của Tổng thống Petro Poroshenko cáo buộc ông Viktor Yanukovych và chính quyền cũ đã biển thủ 40 tỷ hryvnia (khoảng 5 tỷ USD). Điều đáng nói là tờ Sputnik từng dẫn lời Tổng thống Petro Poroshenko yêu cầu Tòa án Hiến pháp thừa nhận, cuộc đảo chính lật đổ ông Viktor Yanukovych hồi tháng 2-2014 là bất hợp pháp.

Mặc dù phải sống lưu vong tại Nga (từ tháng 3-2014 và đã nhập quốc tịch Nga), nhưng ông Viktor Yanukovich vẫn có thêm 1 cậu con trai - vợ mang bầu trong thời gian chồng đang ở Ukraine. Theo tiết lộ trên Strana.ua, bà Lyubov Polezhay là người vợ chưa có đăng ký kết hôn với ông Viktor Yanukovich (đã ly hôn người vợ đầu tiên là Lyudmila sau 45 năm chung sống). Ngoài cậu út kể trên, ông Viktor Yanukovych còn có cậu ấm Alexander và Viktor (chết hôm 20-3-2015).
Nhiệm Bình
.
.
.