Bản án 5 năm tù của "Thái tử" Samsung nặng hay nhẹ?

Thứ Ba, 29/08/2017, 15:36
Cả giới doanh nhân và chính trị gia đều có phản ứng sau khi Tòa án quận trung tâm Seoul tuyên mức án 5 năm tù giam đối với ông Lee Jae-yong, 49 tuổi, người sẽ thừa kế Tập đoàn Samsung (con trai duy nhất của Chủ tịch Samsung Lee Kun-hee) hôm 25-8.


Ông Song Woo-chul, luật sư của ông Lee Jae-yong cho biết, thân chủ muốn kháng cáo và có thể Tòa án tối cao sẽ xét xử trong năm 2018.

"Chúng tôi tự tin sẽ đảo ngược được phán quyết này", ông Song Woo-chul tuyên bố với đông đảo phóng viên bên ngoài tòa án sau khi thẩm phán tuyên bản án 5 năm tù.

Nếu kháng án bất thành, ông Lee Jae-yong sẽ phải chấp hành bản án và điều này đồng nghĩa với việc Samsung sẽ mất đi nhà lãnh đạo trên thực tế.

Ông Lee Jae-yong là người giàu thứ ba Hàn Quốc và là lãnh đạo đầu tiên của Samsung bị kết án tù. Khoảng 800 cảnh sát đã được triển khai xung quanh Tòa án quận trung tâm Seoul để ngăn chặn nguy cơ đụng độ giữa các nhóm biểu tình chống và ủng hộ ông Lee Jae-yong.

Theo giới chuyên môn, việc ông Lee Jae-yong bị tuyên mức án 5 năm tù là tín hiệu bất lợi cho nữ cựu Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye. Bởi "Thái tử" Lee Jae-yong bị kết án với một loạt tội danh, trong đó có hối lộ bà Park Geun-hye, tham nhũng, che giấu tài sản ở nước ngoài, thu lợi từ những hoạt động bất hợp pháp và khai man.

Theo tờ Korea Herald, Samsung đã đóng góp 43,3 tỉ won (khoảng 38 triệu USD) cho các tổ chức do bà Choi Soon-sil, bạn thân của bà Park Geun-hye, quản lý và tài trợ chương trình huấn luyện cưỡi ngựa của Chung Yoo-ra, con gái bà Choi Soon-sil.

Ông Lee Jae-yong bị tạm giam từ tháng 2 và tại buổi đối chất cuối cùng, các công tố viên đã gọi ông là "kẻ hưởng lợi lớn nhất" từ những vi phạm trong vụ bê bối.

Theo hãng Yonhap, các công tố viên đã đề nghị mức án 12 năm tù đối với ông Lee Jae-yong hôm 7-8. Khi đó, luật sư của ông Lee Jae-yong tuyên bố, các cáo buộc được đưa ra không có cơ sở và bị cáo chưa bao giờ đòi hỏi điều gì để đổi lấy "khoản tiền đóng góp".

Tại phiên điều trần trước Quốc hội hồi tháng 12-2016, ông Lee Jae-yong từng xác nhận, đã tặng 19 triệu USD cho 2 quỹ phi lợi nhuận và Trung tâm Thể thao mùa Đông của bà Choi Soon-sil.

Khoản hối lộ này được cho để giành sự ủng hộ của Chính phủ trong vụ sáp nhập giữa 2 công ty thành viên của Samsung (Cheil Industries và Samsung C&T) năm 2015. Nhưng khi xuất hiện tại tòa lần đầu tiên hôm 2-8, ông Lee Jae-yong đã phủ nhận có liên quan tới vụ sáp nhập gây tranh cãi kể trên.

“Thái tử” Samsung khi bị bắt.

Trong khi đó giới truyền thông cho biết, dưới sức ép của Chính phủ, Quỹ Hưu trí Quốc gia (cơ quan có thẩm quyền về vấn đề kế thừa tài sản) đã hợp thức hóa việc lên ngôi của "Thái tử" Lee Jae-yong.

Theo giới truyền thông, ông Lee Kun-hee muốn "truyền ngôi" cho con trai Lee Jae-yong, nhưng bị nhiều người trong dòng họ cản trở.

Ông Lee Maeng-hee và ông Lee Sook-hee là anh trai của ông Lee Kun-hee, từng đòi chia cổ phiếu Samsung với trị giá 913,56 tỉ won (850 triệu USD).

Bởi theo họ, ông Lee Byun-chul, cha đẻ của Tập đoàn Samsung, đã hứa chia tài sản khi qua đời và việc này đã được đưa ra tòa hồi tháng 5-2012.

Samsung là hãng điện tử lớn nhất Hàn Quốc với doanh thu tương đương 1/5 GDP, chiếm 11,9% phân khúc sản xuất và 30,7% tổng lợi nhuận của xứ sở kim chi.

Theo ước tính, tổng tài sản của Tập đoàn Samsung khoảng 529,5 tỉ USD (số liệu năm 2014). Theo giới truyền thông, Tập đoàn Samsung phải chứng kiến cảnh tranh giành quyền lực trong gia tộc sau khi ông Lee Kun-hee bị đột quỵ năm 2014.

Được biết, cảnh sát đã khám văn phòng quản lý nhà ở của Chủ tịch Lee Kun-hee và gia đình ông để điều tra về cáo buộc dùng tiền của Samsung để trả cho việc cải tạo nội thất.

Theo hãng Yonhap, 7 điều tra viên đã tịch thu các tài liệu về việc tu sửa nội thất nhà tại văn phòng này. Và Samsung bị nghi đã trả (từ tháng 10-2008 đến tháng 3-2015) cho một công ty trang trí nội thất thông qua các tài khoản đứng tên mượn mà không có biên lai thuế. Việc khám xét kể trên được tiến hành chỉ vài giờ trước khi các công tố viên đề nghị mức án 12 năm tù giam đối với ông Lee Jae-yong.

Hơn 1 tháng trước (20-7), hãng Yonhap cho biết, bà Lee Boo-jin, con gái Chủ tịch Lee Kun-hee bị tòa yêu cầu trả 8,6 tỉ won (khoảng 7,6 triệu USD) cho chồng cũ Im Woo-jae, trong vụ ly hôn đắt giá.

Được biết, ông Im Woo-jae (nguyên Phó Chủ tịch Samsung) đang kháng cáo bởi số tiền kể trên thấp hơn nhiều so với yêu cầu ban đầu - muốn chia số tài sản trị giá 1,2 ngàn tỉ won (hơn 1 tỉ USD) của vợ.

Bà Lee Boo-jin là Giám đốc điều hành của khách sạn Shilla. Tạp chí Forbes ước tính, tổng tài sản của bà Lee Boo-jin khoảng 2 tỉ USD. Bà Lee Boo-jin nộp đơn ly hôn từ cuối năm 2014 và muốn có quyền nuôi con. 

Anh Phương
.
.
.