Bán buôn "thần chết" ngày cuối năm

Thứ Tư, 28/12/2016, 22:10
Đến hẹn lại lên, những ngày cuối năm, tình trạng vận chuyển, buôn bán pháo nổ trái phép nhộn nhịp trở lại. Vì lợi nhuận, những kẻ buôn bán "thần chết" đã bất chấp mọi thủ đoạn, tìm cách móc nối, vận chuyển số lượng pháo nổ (phần lớn đều do Trung Quốc sản xuất), tuồn sâu vào nội địa, sau đó ém hàng chờ đến Tết Nguyên đán "bung" ra tiêu thụ.


Muôn nẻo  đường pháo

Khoảng 13h30 phút ngày 18-12-2016, từ nguồn tin của quần chúng nhân dân cung cấp, Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) phối hợp với Trạm CSGT Diễn Châu (Nghệ An) đã tiến hành kiểm tra xe ô tô khách BKS 34B-013.84 do tài xế Đàm Văn Khang (39 tuổi), trú tại xã Thạch Khôi, thành phố Hải Dương khi chiếc xe này chạy đến km 430 quốc lộ 1A, đoạn qua địa phận xã Diễn An, huyện Diễn Châu.

Qua kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện trên xe chở 3 thùng xốp màu trắng, bên trong chứa 1.142 quả pháo nổ ông sư và 24 bánh pháo nổ loại 36 quả, với tổng trọng lượng gần 100kg pháo. Đây là vụ bắt giữ lượng pháo nổ lớn mới nhất trong những ngày vừa qua trên địa bàn tỉnh Nghệ An.

Trước đó, vào hồi 14h ngày 2-12-2016, từ nguồn tin báo của quần chúng nhân dân cung cấp, Đội Điều tra tổng hợp Công an TP Vinh bất ngờ ập vào kiểm tra hành chính tại phòng 204, khách sạn Kim Loan thuộc khối 14, phường Bến Thủy (TP Vinh), bắt quả tang đối tượng Nguyễn Bá Hưng (24 tuổi), trú tại huyện Quỳnh Phụ, tỉnh Thái Bình đang có hành vi chế tạo pháo.

Tại hiện trường, cơ quan chức năng thu giữ một bao thuốc pháo đựng trong túi nilon có trọng lượng 3,4kg; một số bao tải đựng hóa chất công nghiệp dùng trong chế tạo pháo nổ cùng nhiều tang vật liên quan khác.

Cục CSGT phối hợp với Công an Nghệ An giữ gần 100kg pháo.

Tại cơ quan Công an, Nguyễn Bá Hưng khai nhận: Thông qua mạng xã hội Facebook, Hưng đặt mua các nguyên liệu chế tạo thuốc pháo từ một người không rõ lai lịch và gửi qua xe khách về TP Vinh. Tiếp đó, đối tượng bắt xe từ TP Hải Phòng vào TP Vinh nhận nguyên liệu và thuê khách sạn để chế tạo thuốc pháo theo đơn đặt hàng.

Một ngày sau đó, tại xã Thanh Hà, huyện Thanh Chương, Công an huyện đã phối hợp với cơ quan chức năng, bắt quả tang Trần Văn Niên (54 tuổi), trú tại xóm 6, xã Thanh Hà khi đang vận chuyển 390 quả pháo điện có tổng trọng lượng 36,9kg từ TP Vinh về huyện Thanh Chương để tiêu thụ.

Theo cơ quan Công an, đối tượng Niên có thâm niên trong "nghề" buôn bán pháo lậu, dù đã  nhiều lần bị xử lý về hành vi này nhưng vì lợi nhuận "khủng", đối tượng đã bất chấp tất cả.

Mới đây nhất, sau nhiều ngày theo dõi hai đối tượng có biểu hiện nghi vấn về việc thu gom pháo nổ từ nhiều nơi, sau đó vận chuyển về địa bàn huyện Nam Đàn để tiêu thụ, vào ngày 14-12, Công an huyện Nam Đàn đã đột kích ki-ốt đóng gạch của anh Trần Duy Tân (43 tuổi), trú tại xã Vĩnh Thành, huyện Yên Thành, bắt quả tang 2 đối tượng Trần Duy Tân và Nguyễn Hồng Dung, cùng sinh năm 1992 và cùng trú tại xóm 18, xã Diễn Trường, huyện Diễn Châu về hành vi tàng trữ trái phép pháo nổ. Tang vật thu giữ 91,6kg pháo, chủ yếu là pháo bi và pháo hoa dàn 36.

Hình ảnh bé trai 12 tuổi hỏng mắt, nát tay vì đốt pháo tại Nghệ An dịp Tết Nguyên đán 2016.

Quyết tâm chặn đứng

Đại tá Nguyễn Xuân Thiêm, Trưởng phòng Phòng CSĐT tội phạm về kinh tế và chức vụ (PC46) Công an tỉnh Nghệ An cho biết: Trong nhiều năm trở lại đây, lợi dụng Nghệ An có đường biên giới trải rộng với nước bạn Lào, lại có đường biển kéo dài nên các loại tội phạm, trong đó có tội phạm về pháo nổ, thường xuyên lợi dụng, móc nối với các ổ nhóm, đối tượng bên ngoài để tuồn "hàng" vào sâu trong nội địa, ém chờ đến áp Tết Nguyên đán để tiêu thụ.

Hoạt động mua bán, vận chuyển pháo nổ trái phép diễn ra khá sôi động trong vài năm trở lại đây, tội phạm thuộc lĩnh vực này bắt đầu rải rác gom hàng từ đầu tháng 6, và ồ ạt vào những tháng cuối năm.

Bộ đội Biên phòng và Hải quan Hà Tĩnh bắt vụ vận chuyển 198kg pháo nổ từ Lào về bằng xe khách.

Tại Nghệ An, số liệu thống kê của Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội (PC64) Công an tỉnh Nghệ An cho thấy, từ ngày 15-11-2015 đến ngày 15-12-2016, lực lượng Công an Nghệ An đã phát hiện, bắt 250 vụ với gần 300 đối tượng liên quan đến hành vi mua bán, vận chuyển, tàng trữ pháo, thu giữ gần 4.000kg pháo nổ các loại.

Chỉ tính riêng từ tháng  9-2016 đến nay, Công an tỉnh Nghệ An đã phát hiện, bắt 59 vụ, 60 đối tượng liên quan đến hành vi mua bán, vận chuyển pháo; thu giữ 459,87kg pháo nổ.

Đại tá Trần Ngọc Tú, Trưởng Công an TP Vinh cho biết thêm: "Từ kinh nghiệm của những năm gần đây cho thấy, đối với các hành vi vi phạm về pháo, năm nay Công an TP Vinh triển  khai kế hoạch "đánh bắt xa bờ", tập trung chủ yếu vào các địa phương "nóng"  về buôn bán, tàng trữ, vận chuyển pháo trái phép để ngăn chặn từ xa".

Theo đó, phát hiện gần đây có đối tượng quê tại huyện Yên Thành, thường vào Vinh lấy sỉ hàng tạp hóa về quê bán, song lại có nhiều biểu hiện nghi vấn. Nhận định đây là đối tượng có liên quan đến pháo nổ, chuyên án được xác lập để đấu tranh. Danh tính người này được xác định là Nguyễn Văn Thiết (21 tuổi), trú tại xóm 7, xã Mỹ Thành, huyện Yên Thành.

Khoảng 21h ngày 1-12, Thiết thuê taxi chở 500 quả pháo ông sư; 100 bánh pháo dây  loại dài 2m, 12 cối pháo hoa loại 36 quả, tất cả đều có xuất xứ từ Trung Quốc và có trọng lượng 50,3kg, từ Yên Thành vào TP Vinh tiêu thụ thì bị Ban chuyên án bắt quả tang.

UBND tỉnh Nghệ An trao thưởng cho CBCS Công an có thành tích xuất sắc trong đấu tranh với tội phạm buôn bán pháo nổ dịp Tết Nguyên đán 2016.

Đại tá Trần Ngọc Tú cho biết thêm, sau gần một tháng triển khai kế hoạch đánh mạnh vào tội phạm buôn bán, vận chuyển pháo nổ dịp Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017, cơ quan CSĐT Công an TP Vinh đã phá thành công 3 chuyên án, bắt 3 đối tượng, thu giữ 70kg pháo và 50kg thuốc pháo.

Thực tế cho thấy, đã có không ít vụ tai nạn thương tâm liên quan đến pháo nổ xảy ra, song đối với con buôn là vì lợi nhuận, còn với những kẻ chơi pháo, vì nghiệp dư nên đã lãnh hậu quả nặng nề.

Còn nhớ, vụ tai nạn thương tâm xảy ra vào ngày 2-6-2016 khi chiếc xe khách loại 30 chỗ mang biển kiểm soát Lào UN3897 chở 13 người đều quê Nghệ An, đang trên đường về cửa khẩu Cha Lo thì bất ngờ bị nổ tung khiến 8 người chết tại chỗ, ba người khác bị thương nặng. Nguyên nhân được xác định là do xe chở pháo lậu với số lượng lớn, gặp sự cố nên đã gây cháy nổ.

Mặc dù nguy hiểm là vậy, song vì lợi nhuận, nhiều chủ xe có tuyến vận tải Việt - Lào vẫn tìm mọi cách để vận chuyển pháo nổ từ Lào về Việt Nam để tiêu thụ.

Đơn cử như ngày 9-7-2016, tại Cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo, Bộ đội Biên phòng phối hợp với Hải quan Hà Tĩnh, kiểm tra xe ôtô giường nằm biển kiểm soát UN - 6789 của nhà xe Việt Hùng, chạy tuyến Diễn Châu - Viêng Chăn, phát hiện bên dưới sàn xe có 2 hầm tự chế cất giấu 189kg pháo các loại.

Để qua mặt cơ quan chức năng, chủ xe này đã thiết kế 2 hầm bí mật đặc biệt ở phía dưới tầng hầm, phía trên là ghế ngồi của hành khách, sau đó chia nhỏ số pháo và cất giấu vào bên trong rồi dùng đệm trải kín, ngụy trang bằng cách dùng hàng chục bao gạo đè lên.

Hình thức vận chuyển pháo nổ trên xe khách như thế này đặc biệt nghiêm trọng, nguy hiểm mất an toàn tính mạng của hành khách đi trên xe. Trong quá trình lưu thông, xe có thể gặp tai nạn bất cứ lúc nào và với một lượng pháo lớn giấu dưới xe, nếu xảy ra cháy nổ sẽ không lường trước được hậu quả.

Ngoài việc lợi nhuận lớn từ pháo, xuất phát từ việc, nhiều người vẫn bảo lưu quan niệm ngày Tết cổ truyền phải có tiếng pháo mới "ra dáng" năm mới, nên tình trạng buôn bán pháo nổ trái phép mỗi khi Tết Nguyên đán cận kề "đến hẹn lại lên". Trong đó, ngoài nguồn hàng từ Lào về, thì phải kể đến một số địa phương tại các huyện Diễn Châu, Quỳnh Lưu và thị xã Hoàng Mai, thống kê hằng năm cho thấy, số lượng các đối tượng tham gia bán buôn mặt hàng này gia tăng đáng kể.

Không giống như tội phạm ở các lĩnh vực khác, những kẻ đi bán buôn "thần chết" dịp cuối năm thường trẻ hóa, tập trung chủ yếu vào các nam thanh niên. Tội phạm lĩnh vực này cũng không phải là những đối tượng cộm cán, có "số má" mà chủ yếu tự phát, vì lợi nhuận, ai cũng có thể vận chuyển pháo bằng nhiều phương tiện như xe máy, ôtô, taxi, thuyền bè… Chính điều này đã gây ra không ít khó khăn trong đấu tranh, ngăn chặn của cơ quan chức năng.

Để Tết Nguyên đán không tiếng pháo, ngay từ đầu tháng 10-2016, Công an tỉnh Nghệ An đã ban hành kế hoạch đấu tranh, ngăn chặn ở cả 3 cửa ngõ mà nguồn "hàng" có thể tuồn về là từ nước bạn Lào, từ các tỉnh phía Bắc theo đường bộ qua quốc lộ 1A và vận chuyển pháo trên biển.

Với sự vào cuộc quyết liệt đó, lực lượng Công an các cấp đã phát hiện, bắt giữ, khởi tố hàng chục vụ việc liên quan đến mua bán, vận chuyển pháo nổ trên địa bàn. Qua đó, so với những năm trước, cận kề Tết Nguyên đán năm nay, tình trạng mua bán pháo nổ đã giảm đáng kể.

Thiên Thảo
.
.
.