Bán đảo Triều Tiên vẫn căng thẳng

Thứ Bảy, 09/09/2017, 09:40
Tình hình trên bán đảo Triều Tiên cho đến nay vẫn nóng bỏng, đặc biệt sau vụ thử tên lửa mới nhất của Bình Nhưỡng.


Sáng sớm ngày 29-8 vừa qua, Triều Tiên đã khiến cả thế giới giật thót khi phóng tên lửa bay qua Nhật Bản và rơi xuống vùng biển Thái Bình Dương ngoài khu vực Hokkaido, khiến căng thẳng trong khu vực gia tăng mạnh. Theo quân đội Hàn Quốc tên lửa này được phóng đi từ khu vực Sunan, gần thủ đô Bình Nhưỡng, vào lúc 6 giờ sáng ngày 29 và bay được 2.700km.

Mỹ: Xem xét mọi kịch bản

Lần gần đây nhất Triều Tiên phóng tên lửa bay qua Nhật Bản là vào năm 2009. Tại lần phóng đó, Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc cho rằng Bình Nhưỡng đã thử tên lửa đạn đạo, nhưng Triều Tiên nói đó là một tên lửa đưa vệ tinh viễn thông vào quỹ đạo.

Sau vụ phóng sáng 29-8 của Triều Tiên, Bộ trưởng Nội các Nhật Bản, Yoshihide Suga, cho rằng: “Đây là sự đe dọa nghiêm trọng nhất và chưa từng có đối với đất nước chúng tôi”. Đồng thời Nhật Bản phản đối động thái của Triều Tiên một cách mạnh mẽ nhất. Ông Suga nói vụ thử đã vi phạm rõ ràng các nghị quyết của Liên Hiệp Quốc (LHQ), và Nhật Bản sẽ phối hợp với các nước để đáp trả.

Quân đội Hàn Quốc tham gia cuộc tập trận ULchi Freedom Guardian ở Yongin, Hàn Quốc vào ngày 29 tháng 8 vừa qua ( Ảnh Reuters).

Trước đó 3 ngày, Triều Tiên đã phóng 3 tên lửa đạn đạo tầm ngắn từ tỉnh Kangwon, nhưng đã thất bại. Những vụ thử tên lửa của Triều Tiên đã làm leo thang căng thẳng với Mỹ và các nước đồng minh trong khu vực. Hồi đầu tháng 8, lãnh đạo Triều Tiên đe dọa bắn tên lửa đến đảo Guam, thuộc lãnh thổ Hoa Kỳ. Còn Tổng thống Mỹ Donald Trump cảnh báo Bình Nhưỡng sẽ đối mặt với “lửa và giận dữ” nếu đe dọa đến Mỹ.

Ngay sau vụ bắn tên lửa mới nhất của Triều Tiên, Tổng thống Donald Trump khẳng định sẽ xem xét tất cả các phương án đáp trả: “Thế giới đã nhận được thông điệp mới nhất của Triều Tiên một cách rõ ràng: chính quyền này đã cho thấy sự khinh thường của họ đối với các nước láng giềng, đối với tất cả các thành viên của LHQ và đối với các tiêu chuẩn tối thiểu về hành vi quốc tế có thể chấp nhận được”.

Washington và các đồng minh đã triệu tập một cuộc họp khẩn của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc (HĐBA LHQ) ngay vào chiều tối cùng ngày sau khi Triều Tiên thực hiện vụ phóng tên lửa mới nhất. Tuy nhiên, có vẻ như các nước đều bất lực, chưa thể đưa ra bất kỳ ý tưởng mới nào có tính hiệu quả để ngăn chặn bước tiến ngày một chắc chắn của Bình Nhưỡng trên con đường phát triển vũ khí tên lửa và hạt nhân.

Ngày 31-8, Thủ tướng Anh Theresa May tuyên bố nước này và Nhật Bản sẽ phối hợp hành động nhằm đẩy nhanh việc thực hiện các biện pháp trừng phạt nhằm vào chương trình vũ khí hạt nhân của Triều Tiên sau vụ phóng tên lửa mới nhất bay qua lãnh thổ Nhật Bản của Bình Nhưỡng.

Nga - Trung: Kêu gọi kiềm chế

Phát biểu trước báo giới trong chuyến thăm chính thức đến Nhật Bản, Thủ tướng Theresa May đã chỉ trích vụ phóng tên lửa trên của Triều Tiên là hành động vi phạm các nghị quyết của HĐBA LHQ. Bà cho biết đã nhất trí với Thủ tướng Nhật Bản Shizo Abe cùng nhau hành động, và sẽ hợp tác với các nước khác nhằm gia tăng sức ép đối với Triều Tiên, trong đó bao gồm cả việc đẩy nhanh thực hiện các lệnh trừng phạt.

Cùng ngày, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã có cuộc điện đàm với người đồng cấp Mỹ Rex Tillerson, hối thúc Washington không có bất cứ hành động quân sự nào trên bán đảo Triều Tiên. Ông cảnh báo bất cứ nỗ lực nào nhằm tăng cường các biện pháp trừng phạt nhằm vào Triều Tiên sẽ là "phản tác dụng và nguy hiểm". Tuy nhiên, ông Lavrov cũng lên án việc Triều Tiên phóng thử tên lửa bay qua lãnh thổ Nhật Bản, coi đây là hành động vi phạm các nghị quyết của LHQ.

Cũng trong ngày 31-8, Trung Quốc đã phát đi một cảnh báo rõ ràng đối với tất cả các bên liên quan trên bán đảo Triều Tiên rằng nước này sẽ không bao giờ cho phép chiến tranh hoặc hỗn loạn xảy ra ngay "trước cửa" nhà mình. Tuyên bố trên được đưa ra trong bối cảnh Mỹ và Hàn Quốc gia tăng phô trương sức mạnh quân sự nhằm đáp trả các vụ phóng tên lửa của Triều Tiên. Bắc Kinh nhấn mạnh bán đảo này không phải là một trò chơi trên máy tính.

Nam Tiên
.
.
.