Bán điện thoại mã hóa cho tội phạm, công ty bị truy tố

Thứ Ba, 27/03/2018, 11:42
Các thành viên của băng đảng tội phạm Sinaloa Cartel bị cáo buộc sử dụng điện thoại Blackberry với các dịch vụ nhắn tin mã hoá để giao tiếp.


Chính quyền Mỹ đã bắt giữ người đứng đầu một công ty Canada bị cáo buộc đã bán hàng triệu USD điện thoại di động mã hóa để che giấu các hoạt động tội phạm, cho thấy tầm quan trọng ngày càng tăng của truyền thông mã hoá cho các nhóm tội phạm.

Vincent Ramos, người sáng lập Phantom Security Communications, còn được gọi là Phantom Secure, đã bị bắt vào ngày 8-3 vừa qua tại bang Washington, Mỹ với cáo buộc điều hành một mạng lưới truyền thông điện thoại an toàn, cung cấp điện thoại mật mã cho nhóm tội phạm có tổ chức Sinaloa Cartel.

Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) cáo buộc "Các mạng của Phantom Secure được thiết kế đặc biệt để ngăn chặn các lực lượng thực thi pháp luật ngăn chặn và giám sát truyền thông trên mạng", và Công ty Phantom Secure đã cung cấp các dịch vụ nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp xuyên quốc gia và các tổ chức buôn bán ma túy.

Công ty Phantom Secure cho biết đã bán các điện thoại Blackberry đã bị gỡ bỏ máy ảnh, micrô và tin nhắn internet tiêu chuẩn và tin nhắn văn bản. Thay vào đó, các thiết bị được cài sẵn các nền tảng email được mã hóa.

Phantom đã sử dụng các máy chủ có trụ sở tại Panama và Hồng Kông với niềm tin rằng những nơi này ít có khả năng kiểm soát các thông tin liên lạc hoặc hợp tác với các cơ quan thực thi pháp luật nước ngoài. Ngoài ra, họ cũng sử dụng các kỹ thuật khác để che giấu dấu chân kỹ thuật số của khách hàng.

Phantom từng tuyên bố họ có thể xóa từ xa bất kỳ thiết bị nào rơi vào tay của các cơ quan chức năng. Nhiều khách hàng của Phantom còn sử dụng các địa chỉ email được mã hóa liên quan đến ma túy, như "The.cartel@freedomsecure.me" và "Elchapo66@lockedpgp.com"

Nền tảng email được mã hóa không phải là bất hợp pháp và có nhiều lý do chính đáng khi mọi người sử dụng mã hóa để bảo vệ thông điệp điện tử của họ. Tương tự, không nhất thiết việc bán một chiếc điện thoại được cài đặt với công nghệ mã hóa là phạm pháp. Nhưng trong trường hợp này, các nhà chức trách nói rằng mô hình kinh doanh của Phantom xoay quanh việc bán điện thoại mật mã cho các nhóm tội phạm.

Vincent Ramos, người sáng lập Phantom Security Communications, còn được gọi là Phantom Secure, đã bị bắt vào ngày 8-3 vừa qua tại bang Washington, Mỹ.

"Các nhà chức trách cho rằng hoạt động kinh doanh của Ramos là một phần trong âm mưu buôn bán ma túy, dựa trên những gì ông ta nói với các điệp viên bí mật", nhà báo Joseph Cox nói với InSight Crime.

Trước đây, nhiều tội phạm đã sử dụng "điện thoại báo cháy" hoặc điện thoại di động giá rẻ trả trước để hạn chế khả năng chính quyền theo dõi. Tuy nhiên, các nhóm tội phạm dường như đã theo kịp những tiến bộ trong công nghệ và sẵn sàng chi trả cho những sản phẩm hàng đầu như Phantom.

Và nhà báo Cox đã phát hiện ra một số hoạt động phân phối điện thoại chuyên dụng tương tự thông qua một mạng lưới các đại lý bán quảng cáo qua các tài khoản truyền thông xã hội. Nhiều trong số những tài khoản này có các hình ảnh liên quan đến buôn bán ma túy như súng, ma túy và tiền mặt.

Đây không phải là lần đầu tiên dịch vụ nhắn tin mã hoá bị đe doạ ở châu Mỹ Latinh để làm cho các thông điệp của bọn tội phạm khó theo dõi, và các công nghệ mới nổi khác như mạng đen cũng đã được biết đến để trao quyền cho các nhóm tội phạm hoạt động trong khu vực.

Việc sử dụng công nghệ pháp lý cho các mục đích bất hợp pháp đặt ra những câu hỏi khó khăn cho các nhà chức trách, những người phải cân bằng quyền riêng tư của khách hàng với nhiệm vụ ngăn chặn và truy tố các hoạt động bất hợp pháp.

Đi sau các nhóm tội phạm là không có gì mới. Nhưng "những gì thiếu sót trong cuộc tranh luận là các công ty bán các thiết bị này cho các nhóm hình sự", Cox nói.

Kim Sang
.
.
.