Bán dữ liệu trái phép, Facebook bị truy tố hình sự

Thứ Sáu, 22/03/2019, 15:53
Gã khổng lồ mạng xã hội Facebook vừa chính thức bị chính quyền liên bang Mỹ truy tố hình sự. Vụ án này còn liên quan tới những gã khổng lồ khác như Apple, Microsoft, Amazon và hàng loạt thương hiệu công nghệ nổi tiếng.


Theo New York Times, một bồi thẩm đoàn ở New York đã tiến hành lập hồ sơ từ ít nhất hai nhà sản xuất điện thoại thông minh và các thiết bị khác. Cả hai công ty đã hợp tác với Facebook để có được quyền truy cập rộng rãi vào thông tin cá nhân của hàng trăm triệu người dùng. Có hơn 150 công ty như vậy, bao gồm Amazon, Apple, Microsoft và Sony. Các thỏa thuận cho phép các công ty thấy người dùng, bạn bè, thông tin liên lạc và dữ liệu khác, đôi khi không có sự đồng ý.

Một phát ngôn viên của Facebook cho biết: "Chúng tôi đang hợp tác với các nhà điều tra và thực hiện điều đó một cách nghiêm túc. Chúng tôi đã cung cấp lời khai công khai, trả lời các câu hỏi và cam kết rằng chúng tôi sẽ tiếp tục làm như vậy".

Không rõ khi nào cuộc điều tra của bồi thẩm đoàn bắt đầu hoặc chính xác những gì nó đang tập trung vào. Facebook đã phải đối mặt với sự giám sát của Ủy ban Thương mại Liên bang (FTC) và Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch (SEC). 

Và đơn vị chống lừa đảo chứng khoán của Bộ Tư pháp bắt đầu điều tra công ty sau khi có báo cáo rằng Cambridge Analytica, một công ty tư vấn chính trị, đã lấy dữ liệu Facebook của 87 triệu người và sử dụng nó để xây dựng các công cụ giúp chiến dịch bầu cử của Tổng thống Trump.

Cuộc điều tra Cambridge vẫn đang được điều hành bởi các công tố viên từ quận Bắc California. Một cựu nhân viên của Cambridge cho biết các nhà điều tra gần đây đã thẩm vấn ông ta.

Trong các tuyên bố công khai, các giám đốc điều hành của Facebook đã nói rằng Cambridge nói với công ty rằng họ chỉ thu thập dữ liệu cho mục đích học thuật. Nhưng bản in đẹp đi kèm với một ứng dụng thu thập thông tin cho biết nó cũng có thể được sử dụng thương mại. Bán dữ liệu người dùng sẽ vi phạm các quy tắc của Facebook tại thời điểm đó, tuy nhiên mạng xã hội dường như không thường xuyên kiểm tra việc tuân thủ của các ứng dụng. Facebook đã xóa ứng dụng đó vào tháng 12-2015.

Những tiết lộ về Cambridge năm ngoái đã đẩy Facebook vào cuộc khủng hoảng tồi tệ nhất trong lịch sử. Sau đó, đã xuất hiện các báo cáo tin tức vào tháng 6 và tháng 12 rằng Facebook đã trao cho các đối tác kinh doanh - bao gồm các nhà sản xuất điện thoại thông minh, máy tính bảng và các thiết bị khác - truy cập sâu vào thông tin cá nhân của người dùng, cho phép một số công ty ghi đè hiệu quả cài đặt quyền riêng tư của người dùng.

Các thỏa thuận chia sẻ đã trao quyền cho công cụ tìm kiếm Bing của Microsoft để vạch ra bạn bè của hầu như tất cả người dùng Facebook mà không có sự đồng ý rõ ràng của họ; và cho phép Amazon có được tên người dùng và thông tin liên hệ thông qua bạn bè của họ. Apple đã có thể ẩn khỏi người dùng Facebook tất cả các chỉ số mà các thiết bị của họ thậm chí còn yêu cầu dữ liệu.

Những người ủng hộ quyền riêng tư cho biết các quan hệ đối tác dường như vi phạm thỏa thuận đồng ý năm 2011 giữa Facebook và FTC, xuất phát từ cáo buộc rằng công ty đã chia sẻ dữ liệu theo cách lừa dối người tiêu dùng. Các thỏa thuận cũng xuất hiện mâu thuẫn với tuyên bố của Mark Zuckerberg và các giám đốc điều hành khác mà Facebook đã kiểm soát từ nhiều năm trước về việc chia sẻ dữ liệu của người dùng trên mạng của bạn bè với các nhà phát triển bên ngoài.

Các quan chức FTC đã dành cả năm qua để điều tra xem liệu Facebook có vi phạm thỏa thuận năm 2011 hay không. Hiện ủy ban đang cân nhắc các thỏa thuận chia sẻ khi họ đàm phán mức phạt có thể lên đến hàng tỷ đô la. Đó sẽ là hình phạt lớn nhất từng được áp dụng bởi cơ quan quản lý thương mại.

Facebook đã tích cực bảo vệ các mối quan hệ đối tác, nói rằng họ được cho phép theo một điều khoản trong thỏa thuận FTC bao gồm các nhà cung cấp dịch vụ - các công ty đóng vai trò là phần mở rộng của mạng xã hội. 

Văn Nguyễn
.
.
.