Bán hàng từ thiện, 2 quan tham bốc lịch

Thứ Sáu, 02/06/2017, 15:35
Hai quan chức Nigeria vừa bị kết án tù sau khi nhẫn tâm ăn bớt lương thực trợ cấp cho những người tị nạn chiến tranh và người bị thiếu đói ở khu vực Tây Bắc nước này.


Theo tòa án ở Maiduguri, bang Borno, 2 quan chức này đã bán tổng cộng 180 bao gạo do một tổ chức từ thiện quốc tế quyên tặng. Vì vậy, cả hai bị tuyên án 2 năm tù và mỗi người phải nộp phạt 1 triệu naira (khoảng 72 triệu VNĐ).

Cho đến nay, hơn 2 triệu người đã phải rời bỏ nhà cửa ở khu vực Tây Bắc Nigeria vì giao tranh diễn ra giữa các lực lượng an ninh và nhóm quân sự Hồi giáo Boko Haram.

Trẻ em thiếu ăn ở Nigeria.

Án phạt dành cho 2 quan chức nói trên là kết quả một vụ kiện của Cơ quan Chống tham nhũng Nigeria (EFCC).

Umar Ibrahim, một ủy viên hội đồng địa phương, và Bulama Ali Zangebe, thành viên của một ủy ban cung cấp lương thực, là những quan chức đầu tiên bị kết tội tham nhũng liên quan đến lĩnh vực cứu trợ lương thực ở Nigeria kể từ khi các cuộc giao tranh diễn ra từ năm 2009.

Số gạo nói trên là sản phẩm quyên góp của Hội đồng Người tị nạn Đan Mạch (DRC) cho các nạn nhân của cuộc giao tranh ở thị trấn Mafa. Tất cả các bao gạo đều được dán nhãn “not for sale” (không được bán), nhưng vẫn bị các quan tham bán đi lấy tiền cho vào túi riêng.

Hai vị quan tham thừa nhận các cáo buộc, nhưng trước tòa họ lại lấp liếm rằng số gạo trên đã sắp hết hạn sử dụng, họ sợ người dân ăn sẽ không tốt cho sức khỏe nên mới bán!

Tổng thống Muhammadu Buhari lên nắm quyền vào năm 2015 với cam kết sẽ nhổ tận rễ tham nhũng trong chính quyền. Tháng trước, chính phủ của ông ra lệnh mở một cuộc điều tra sau khi Giám đốc Cơ quan Tình báo quốc gia bị bãi chức vì những cáo buộc tham nhũng.

Tổng thống Buhari ra lệnh điều tra sau khi các quan chức chống tham nhũng phát hiện hơn 43 triệu USD trong một căn hộ ở thành phố Lagos.

Anh Khoa ( theo BBC)
.
.
.