Băng đảng Sinaloa "báo thù" cho trùm ma túy Joaquin Guzman?

Thứ Năm, 06/10/2016, 08:55
"5 binh lính thiệt mạng và 10 người khác bị thương trong vụ phục kích đoàn xe của quân đội do băng đảng Sinaloa của trùm ma túy Joaquin Guzman, biệt danh "El Chapo" tiến hành vào rạng sáng ngày 30-9 (theo giờ địa phương) tại thành phố Culiacan, bang phía Bắc Sinaloa", Tướng Alfonso Duarte, đại diện của Bộ Quốc phòng tại bang Sinaloa đã cho biết như vậy tại cuộc họp báo chung với Thống đốc bang Mario Lopez Valdez. 


Tướng Alfonso Duarte nhận định, con trai trùm ma túy Joaquin Guzman có thể đứng sau vụ tấn công kể trên bởi đây là địa bàn do băng đảng Sinaloa kiểm soát. Tướng Alfonso Duarte cho biết, đoàn xe bị phục kích khi đang chở tù nhân Julio Ortiz và các tay súng đã ném lựu đạn khiến 2 chiếc xe trong đoàn bốc cháy.

Julio Ortiz bị bắt tại thành phố Badiraguato vì có vai trò trong cuộc chiến kiểm soát trồng thuốc phiện giữa Aureliano Guzman, em trai trùm ma túy Joaquin Guzman với Alfredo Beltran, thủ lĩnh băng đảng đối thủ Beltran Leyva.

Vẫn theo lời Tướng Alfonso Duarte, các tay súng đã sử dụng nhiều xe ôtô bọc thép trang bị súng và lựu đạn tấn công đoàn xe của quân đội, khi họ di chuyển qua thành phố Culiacan. Ngay sau khi nhận được tin báo về vụ việc này, Tổng thống Enrique Pena Nieto lập tức yêu cầu cơ quan thực thi pháp luật phải điều tra làm rõ kẻ đứng sau vụ tấn công và xét xử bất cứ ai liên quan tới vấn đề này. 

Ngoài ra, ông Enrique Pena Nieto còn gửi lời chia buồn tới gia đình các nạn nhân.

Nhân viên điều tra làm việc tại hiện trường vụ tấn công.

Giới truyền thông cho biết, vụ tấn công kể trên diễn ra trong bối cảnh một thẩm phán liên bang chuẩn bị công bố quyết định việc dẫn độ trùm ma túy Joaquin Guzman, sau khi xem xét 2 đơn khiếu nại chống lại quá trình dẫn độ tên này sang Mỹ theo yêu cầu của Tòa án bang Texas và Tòa án bang California. Đây là tuyên bố của ông Andres Granados, luật sư bào chữa cho trùm ma túy Joaquin Guzman.

Theo luật sư Andres Granados, nếu đơn khiếu nại bị bác bỏ, thân chủ của ông vẫn có thêm 10 ngày để trình đơn khiếu nại lên tòa cấp cao hơn và trong trường hợp đó, quá trình xem xét việc dẫn độ sẽ kéo dài thêm 6 tháng. Và với khoảng thời gian này, ông trùm băng đảng Sinaloa vẫn có thể "múa tay trong bị" bởi đây là một trong những tổ chức tội phạm lớn nhất thế giới chuyên về buôn bán ma túy, bắt cóc, tống tiền và giết người.

Theo luật sư của trùm ma túy Joaquin Guzman, hiện tên này đang bị giam tại nhà tù ở thành phố Juarez, bang Chihuahua.

Tổng thống Enrique Pena Nieto từng chống lại việc dẫn độ vì muốn xét xử tên này tại Mexico, nhưng ông đã thay đổi quan điểm sau khi được các cố vấn báo cáo toàn bộ vụ việc, cùng những "hệ lụy phát sinh". Trong hồ sơ của Tòa án bang Texas và Tòa án bang California, trùm ma túy Joaquin Guzman bị cáo buộc phạm các tội: Liên kết tội phạm, tội phạm có tổ chức, tàng trữ vũ khí, rửa tiền, giết người, tàng trữ ma túy, và phân phối cocain.

Có người cho rằng, vụ phục kích đoàn xe của quân đội do băng đảng Sinaloa tiến hành nhằm gây dựng lại "hình ảnh". Bởi cuối tháng 1-2016, nhiều thành viên cấp cao của Sinaloa, chuyên hoạt động ở thị trấn Sonoyta nằm ở khu vực biên giới giữa Mexico và bang Arizona của Mỹ, đã bị bắt. Khi đó, giới chức Mexico cho biết, 2 trong số 24 thành viên của Sinaloa đã bị bắn chết trong chiến dịch phối hợp với lực lượng không quân và bộ binh.

Vụ bắt giữ kể trên nằm trong chiến dịch truy quét do lực lượng chức năng Mexico và Mỹ phối hợp tiến hành, nhằm triệt phá một nhánh của Sinaloa chuyên trách vận chuyển, buôn bán heroin và cocaine vào Mỹ. Và cơ quan chức năng Mỹ đã đề nghị Mexico dẫn độ những tên bị bắt tới Mỹ để đảm bảo an toàn cho các lực lượng thực thi pháp luật ở Mexico.

Vụ tấn công nhằm vào đoàn xe của quân đội diễn ra sau khi con trai trùm ma túy Joaquin Guzman được thả sau 6 ngày bị bắt cóc. Theo đó "cậu ấm" Jesus Alfredo Guzman Salazar, 29 tuổi, được nhóm bắt cóc thả tự do cùng 5 người khác, sau khi họ bị bắt rạng sáng 15-8 tại nhà hàng La Leche ở thành phố Puerto Vallarta, Mexico.

Theo người phát ngôn của Văn phòng Tổng Chưởng lý Mexico cho biết, vụ bắt cóc và phóng thích con tin vẫn đang được điều tra, và băng đối thủ là Jalisco Nueva Generacion (JNG) bị nghi đứng sau bê bối này. Giới chuyên môn cho rằng, tuy mới thành lập nhưng JNG đang là một trong những băng đảng dám thách thức ngôi vị của băng đảng Sinaloa.

Thống đốc bang Jalisco và Thống đốc bang Sinaloa từng cảnh báo, chiến tranh giữa các băng đảng sẽ xảy ra nếu con trai trùm ma túy Joaquin Guzman không được thả. 8 năm trước (2008-2016), một con trai của trùm ma túy Joaquin Guzman bị sát hại tại trung tâm mua sắm ở bang Jalista, làm dấy lên cuộc chiến giữa các ông trùm.

Dư luận cho rằng, Ivan Archivaldo Guzman, con trai trưởng của trùm ma túy Joaquin Guzman đang điều hành Sinaloa sau khi bố bị bắt và có khả năng bị dẫn độ sang Mỹ.

Trọng Hậu
.
.
.