Băng đảng đua xe Hà Lan tham gia chống IS

Thứ Năm, 05/03/2015, 08:30
Vừa chiến đấu với các cuộc không kích của Mỹ và các nước đồng minh, Nhà nước Hồi giáo nay lại có thêm một mối đe dọa mới: Một băng đảng đua xe máy từ Hà Lan.

Ba thành viên của băng đảng đua xe máy khét tiếng Hà Lan mang tên "Không đầu hàng" thông báo, đã đến Iraq và Syria mới đây để "chiến đấu" cùng quân đội người Kurd chống lại nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS). Các công tố viên Hà Lan đã thừa nhận tính hợp pháp của hoạt động trên. Phát ngôn viên của công tố viên, ông Wim de Bruin nói: "Trước đây, tham gia cùng với một lực lượng vũ trang nước ngoài thì bị xử phạt, nhưng bây giờ việc này không bị cấm nữa".

Ông De Bruin cho biết, miễn là các cá nhân không chống lại Hà Lan, họ không phạm tội. Nếu các thành viên có các hành vi như tra tấn, cưỡng hiếp, họ có thể bị truy tố tội hình sự. Có ba thành viên băng đảng "Không đầu hàng" đã tham gia cùng các chiến binh người Kurd ở Trung Đông. Lãnh đạo băng đảng, Klaas Otto, xác nhận, các thành viên đến từ các thành phố Amsterdam, Rotterdam và Breda.

Cách đây không lâu, một số công dân Mỹ đã làm điều tương tự. Một cựu chiến binh tên Brian Wilson, cho biết, nhiều người Mỹ hiện nay đang chiến đấu cùng với đội quân người Kurd chống lại IS. Wilson khẳng định: "Có một vài người Mỹ nói là muốn đến giúp YPG (lực lượng dân quân người Kurd) bằng bất cứ giá nào".

Băng đảng đua xe máy của Hà Lan đến Syria để chiến đấu với IS.

Ở chiều ngược lại, có hơn 15.000 người từ 80 quốc gia khác nhau đã tham gia chiến đấu dưới lá cờ của IS, trong đó có hơn 2.000 người châu Âu và 100 người Mỹ. Các quan chức Mỹ cho biết, một số chiến binh đang tiến vào Tây Âu bằng cách cải trang thành dân tị nạn.

IS lại tung video diễu phố tù binh trong cũi

Mới đây, IS đã công bố một đoạn video mới, trong đó những chiến binh Peshmerga người Kurd bị nhốt trong cũi diễu trên đường phố Iraq. Đoạn video cho thấy, 21 tù nhân, bao gồm 16 chiến binh Peshmerga, 2 sĩ quan quân đội Iraq và 3 cảnh sát đến từ Kirkuk, thành phố cách Thủ đô Baghdad 240km về phía Bắc- AFP đưa tin.

Tù nhân, trong những trang phục áo liền quần màu cam, đầu cúi thấp, được dẫn vào những chiếc cũi hình vuông bao quanh là tường bê-tông, được canh giữ bởi những tay súng IS mang theo súng ngắn. Sau đó, họ (những tù nhân bị nhốt trong cũi) được diễu qua những con phố có xe tải đi sau hậu thuẫn. Nhiều người dân và những người đàn ông có vũ khí "chăm chú" đứng xem.

Ngày giờ và địa điểm của những hình ảnh trên không hiển thị trong đoạn video. Nhưng AFP dẫn nguồn tin từ phía cộng đồng người Kurd cho biết, đoạn băng được quay trước đó không lâu ở một khu chợ chính của thị trấn Hawija - do lực lượng IS chiếm giữ, cách Kirkuk 30km.

IS tung ra một video diễu tù nhân trên phố ở Kirkuk.

Trong đoạn băng này cũng không có bất kỳ lời đe dọa rõ ràng nào đối với các tù nhân, theo AFP. Song họ phải quỳ trước những tay súng mang mặt nạ đang nắm trong tay vũ khí tự động hoặc súng ngắn.

Đoạn video cũng xuất hiện các hình ảnh từ những đoạn băng trước đó do IS tung ra, như: phi công người Jordan Maaz al-Kassasbeh - người bị thiêu sống trong cũi, hay 21 con tin người Cơ đốc Ai Cập ở Libya bị chặt đầu.

Một chỉ huy Peshmerga ở Kirkuk, Tướng Hiyowa Rash phát biểu với hãng AFP rằng, những tù nhân Peshmerga đã bị bắt giữ hôm 31/1, "khi đẩy lùi một cuộc tấn công khủng bố do IS tiến hành nhằm vào Kirkuk".

Vân Trường (tổng hợp)
.
.
.