Băng đảng khét tiếng nhất Mexico vung tiền mua nữ sát thủ đẹp và quan chức

Thứ Tư, 06/11/2019, 20:10
Juan Carlos Ayala, chuyên gia Đại học Sinaloa ở Mexico, nói phụ nữ sẵn sàng gia nhập băng đảng ma túy vì tiền bạc và cả thanh thế. "Nó giúp họ có địa vị cao hơn".


Nổi tiếng nhất trong số này là người đẹp bốc lửa La Catrina vừa tham gia vụ sát hại 14 cảnh sát ở Mexico hôm 14-10.

Juan Carlos Ayala, chuyên gia Đại học Sinaloa ở Mexico, nói phụ nữ sẵn sàng gia nhập băng đảng ma túy vì tiền bạc và cả thanh thế. "Nó giúp họ có địa vị cao hơn". Năm 2007, cựu Tổng thống Mexico Felipe Calderon đã nhắc đến việc các băng đảng ma túy sử dụng nữ sát thủ làm tay chân đắc lực, bởi khả năng hoạt động sâu rộng hơn nam giới.

Đẹp, thu hút, dễ đánh lừa đối thủ

Băng đảng nguy hiểm nhất Mexico sử dụng các nữ sát thủ xinh đẹp để làm công việc vấy máu trong cuộc chiến giành quyền kiểm soát địa bàn với các băng đảng ma túy khác. 

Theo Daily Star, không ai biết những cô gái có khuôn mặt ngây thơ, thân hình nóng bỏng lại là các sát thủ giết người không ghê tay của băng đảng Jalisco New Generation (CJNG), do trùm ma túy El Mencho cầm đầu. 

El Mencho tên thật là Nemesio Cervantes, trở thành mục tiêu truy nã hàng đầu của Mỹ với khoản tiền thưởng lên tới 10 triệu USD. Dưới thời Nemesio 'El Mencho' Oseguera Cervant, băng đảng CJNG trỗi dậy mạnh mẽ, vượt qua băng Sinaloa của El Chapo.

Các băng đảng ma túy khác từng chiêu mộ cả phụ nữ. Nhưng El Mencho đã mở rộng hoạt động của phụ nữ trong băng đảng. CJNG có mạng lưới nữ sát thủ, bao gồm cả những người có tuổi đời còn rất trẻ, rất xinh đẹp. 

Nữ sát thủ tên Maria Esquivel "La Catrina" là một trong những cái tên đáng chú ý nhất của CJNG. La Catrina được cho là người dẫn đầu vụ tấn công khiến 13 cảnh sát Mexico thiệt mạng ở bang Michoacan hôm 14-10. 

Giới chuyên gia phân tích: "Họ rất thu hút, trẻ đẹp, rất dễ đánh lừa con mắt của các thành viên băng đối thủ".

Ông trùm băng đảng nguy hiểm nhất Mexico hiện là Nemesio 'El Mencho' Oseguera Cervant. Đây là người bị truy nã gắt gao nhất ở Mexico với số tiền treo thưởng lên tới 1,6 triệu USD. El Mencho cũng là một trong 10 tên tội phạm bị FBI ( Cục điều tra Liên bang Mỹ) truy nã. 

Bộ Tư pháp Mỹ tuyên bố treo thưởng 10 triệu USD cho ai cung cấp thông tin dẫn đến việc bắt El Mencho. Theo cơ quan chống ma túy Mexico, băng đảng của El Mencho hoạt động ở 22/32 bang của đất nước. Băng đảng này hiện dẫn đầu hoạt động vận chuyển cocaine, heroin, ma túy đá, heroin dạng fentanyl sang Mỹ. Băng đảng này bắt đầu vươn vòi bạch tuộc đến châu Âu, châu Á và Úc.

Trong quá khứ, Mexico từng có băng đảng với thủ lĩnh là nữ. Đó là băng Las Flacas, quy tụ nhiều nữ giới với các ảnh chụp mặc áo chống đạn, tay đeo nhẫn kim cương. Nữ thủ lĩnh băng đảng, Joselyn Alejandra Nino bị sát hại với thi thể bị chặt làm nhiều mảnh ở khu vực biên giới Mỹ-Mexico. 

Ayala nói: "Ngày nay, ngày càng nhiều phụ nữ ở Mexico chấp nhận làm sát thủ, với các nhiệm vụ rủi ro cao để trải qua cảm giác cận kề giữa sự sống và cái chết".

Thành viên băng đảng Jalisco New Generation xuất hiện trong một video cùng với các con tin.

Vung tiền mua chuộc cảnh sát, quân nhân, nhân viên tư pháp…

Băng đảng Jalisco New Generation liên tục đăng tải các thông tin chiêu mộ cảnh sát, quân nhân, với lời hứa về mức lương hậu hĩnh và thậm chí còn hối lộ khoản tiền khổng lồ cho thẩm phán. 

Theo Daily Mail, trong một thông điệp công khai, băng đảng này viết bằng tiếng Tây Ban Nha: "Các sỹ quan cảnh sát liên bang thân mến, đừng buồn khi bị sa thải, chúng tôi sẽ chiêu mộ các bạn"

"Chúng tôi mời tất cả các cảnh sát và cựu cảnh sát. Hãy gia nhập với chúng tôi. Các bạn có kinh nghiệm. Đừng suy nghĩ nữa. Hãy đến đây, chúng tôi trả tiền", băng đảng này tuyên bố. 

Băng đảng nguy hiểm nhất Mexico hiện không ngừng vung tiền để mua chuộc lực lượng hành pháp, tư pháp để thực hiện các mưu đồ tội ác. Mới đây, chính quyền Mexico tuyên bố điều tra thẩm phán Isidro Avelar Gutiérrez. 

Năm 2018, thẩm phán này đã ký lệnh trả tự do cho Francisco Aguilar Santana, một trong những thành viên cấp cao của băng đảng Jalisco New Generation Cartel. Thẩm phán Gutiérrez được cho là đã nhận số tiền tương đương 940.000 USD trong giai đoạn năm 2010-2016 để giúp đỡ băng đảng tội phạm.

Bộ Tài chính Mỹ cũng đã áp lệnh cấm vận với Gutiérrez vì cáo buộc nhận hối lộ từ băng đảng Jalisco New Generation và Los Cuinis. Chính quyền Mexico cũng truy nã cựu sỹ quan cảnh sát José Roberto Sánchez Cortés. Người này từng phục vụ trong lực lượng hành pháp, nhưng sau đó chuyển sang trung thành với băng đảng tội phạm. 

Sánchez Cortés từng là cảnh sát điều tra thuộc Bộ Công an Mexico ở Veracruz. Cortés gia nhập băng đảng The Zetas, sau đó chuyển sang Jalisco New Generation. Trong vai trò mới, Cortés là thủ lĩnh của một nhánh của Jalisco New Generation ở Veracruz. Cortés bị truy nã từ tháng 2-2019 với cáo buộc giết người. 

Một phóng viên Mexico tiết lộ, Jalisco New Generation sẵn sàng trả số tiền tương đương 836 USD cho những người chưa có kinh nghiệm. Với cảnh sát và quân nhân, số tiền họ nhận được mỗi tháng còn nhiều hơn.

Nguyễn Lai
.
.
.