Băng đảng ma túy Mexico tạo ra mạng lưới toàn cầu kinh doanh fentanyl

Thứ Tư, 16/12/2020, 16:20
Ma túy bùng phát ở Ấn Độ làm sáng tỏ cách các băng đảng có khả năng thích ứng để thống trị việc buôn bán sinh lợi từ loại thuốc phiện tổng hợp mạnh mẽ - fentanyl.


Đường dây xuyên quốc gia

Carlos là doanh nhân Mexico làm việc cho một công ty xuất nhập khẩu chuyên buôn bán rượu tequila, các sản phẩm nông nghiệp và hóa chất. Nhưng vào tháng 1-2016, anh đã phải trải qua hành trình dài mới đến nhà ở Culiacan, thủ phủ của bang Sinaloa. Hai cộng sự đi cùng Carlos từ Thượng Hải đến Hồng Kông, Nhật Bản và cuối cùng là Ấn Độ. 

Tại đây, họ gặp Manu Gupta, doanh nhân Ấn Độ hoạt động trong nhiều lĩnh vực: Công nghiệp hóa chất và dược phẩm, nông sản, cát và thậm chí cả máy móc. Hai năm sau, các cáo buộc được đưa ra về một khía cạnh khác của lợi ích kinh doanh của Gupta.

Ngày 25-9-2018, Gupta bị bắt tại thành phố Indore bang Madhya Pradesh, cùng với một cộng sự người Mexico và một nhà hóa học Ấn Độ. Ba người đàn ông đeo khẩu trang, đi găng tay và sở hữu hơn 10kg fentanyl – loại opioid được sử dụng như thuốc giảm đau và cùng với các thuốc gây mê khác. Fentanyl được tổng hợp bất hợp pháp và sử dụng như một loại ma túy, thường trộn lẫn với heroin hoặc cocaine.

Thuốc Fentanyl được sản xuất tại Mexico.

Gupta và các cộng sự bị cáo buộc lên kế hoạch vận chuyển fentanyl đến Mexico trên một chuyến bay thương mại, giấu trong một chiếc vali. Ba người đàn ông hiện đang chờ xét xử ở Ấn Độ. Vụ việc làm sáng tỏ cả mạng lưới quốc tế mà các tập đoàn ma túy Mexico đã xây dựng - và các phương pháp kinh doanh mà họ sử dụng để thống trị thị trường fentanyl béo bở. 

Trong bản báo cáo tháng 10-2019 của DEA mô tả băng đảng ma túy là “nhà sản xuất và buôn bán fentanyl có trụ sở tại Mexico vào Mỹ”. Năm 2018, fentanyl và các loại ma túy tổng hợp tương tự chiếm gần một nửa trong số 67.367 ca tử vong do sử dụng ma túy quá liều ở Mỹ. Năm 2020, sử dụng quá liều đã tăng vọt trong đại dịch COVID-19 với hơn 40 bang của Mỹ báo cáo sự gia tăng tỷ lệ tử vong do thuốc, đặc biệt là do thuốc phiện tổng hợp như fentanyl.

Băng đảng ma túy nhìn thấy cơ hội mới để tham gia thị trường với tư cách là người trung gian. Với mạng lưới được thiết lập tốt, băng đảng Sinaloa có cơ sở hạ tầng vững chắc để mở rộng sang lĩnh vực ma túy tổng hợp. Một bản ghi nhớ của DEA được phát hành thông qua “BlueLeaks” mô tả một mạng lưới có tổ chức cao bao gồm các kho hàng ở biên giới và các nhà phân phối trên khắp nước Mỹ.

Mọi thứ thay đổi rất nhiều

Về lý thuyết, việc mua bán tiền chất được quản lý chặt chẽ: Ban kiểm soát ma túy quốc tế (INCB) duy trì “Danh sách đỏ” về các chất bị hạn chế. Nhưng hầu như có vô số khả năng để phá vỡ các kiểm soát này bằng cách nghiên cứu các hợp chất hóa học để tạo ra các chất mới nằm ngoài các quy tắc hiện hành. Để chống lại hiện tượng này, INCB cũng duy trì danh sách giám sát đặc biệt quốc tế về các chất không có trong bảng danh sách liệt kê (ISSL) để giám sát các sản phẩm không nhất thiết phải là chất được kiểm soát nhưng thường xuyên được sử dụng bất hợp pháp.

Tuy nhiên, hệ thống quy định này còn thiếu sót: INCB - một pháp nhân không liên kết - dựa vào thiện chí của các công ty và sự kiểm tra của các cơ quan chức năng, về mặt lý thuyết hoạt động tốt hơn so với thực tế.Trên thực tế, mức độ của vấn đề được tiết lộ với một tìm kiếm đơn giản trên Google.

Các tác dụng của Fentanyl khởi phát nhanh và hiệu ứng thường kéo dài ít hơn 1 hoặc 2 giờ.

Nhà cung cấp đã đề xuất sử dụng một “đường dây đặc biệt” để chuyển hàng đến Mexico. “Chúng tôi đã mua chuộc một số người ở hải quan Mexico, chúng tôi rất tin tưởng họ và họ đã giúp tất cả các chuyến hàng của chúng tôi đến Mexico.Vì vậy, bạn không phải lo lắng về hải quan”, người bán hàng viết.

Nhà cung cấp tiết lộ một trong những khách hàng “lớn” của họ ở Mexico sử dụng máy bay chở hàng để vận chuyển tiền chất. “Khi hàng hóa đến Mexico, anh ấy sẽ sử dụng các mối liên hệ của chính mình để lấy hàng”. Bryce Pardo, nhà nghiên cứu tại Tập đoàn Rand chuyên về chính sách ma tuý, cho biết luật pháp hiện đại đơn giản là lạc hậu với thị trường ma tuý ngày nay. 

“Luật kiểm soát ma túy của chúng ta dựa trên một hệ thống rất cũ, nơi mọi thứ đều dựa trên công ước duy nhất của Liên hợp quốc từ năm 1961. Chúng thực sự tập trung vào 3 loại cây: Cần sa, coca và anh túc. Mọi thứ đã thay đổi quá lớn trong vòng 10, 15 năm qua, đến mức chúng ta không thể theo kịp”. 

Diên San
.
.
.