Băng đảng tù nhân Chile điều hành đường dây tống tiền xuyên biên giới

Thứ Sáu, 24/04/2015, 08:00
Cảnh sát Tây Ban Nha mới phát hiện một đường dây tống tiền mà người điều hành là những tù nhân thụ án trong nhà tù ở Chile. Nạn nhân phần lớn là những công dân Tây Ban Nha. Cảnh sát Tây Ban Nha cho hay, cuộc điều tra vẫn đang tiếp tục, số lượng nạn nhân có thể vượt qua con số 160 người.
Tống tiền qua điện thoại

Theo cảnh sát Tây Ban Nha thì thủ đoạn chính của băng đảng tù nhân Chile là thông qua điện thoại di động. Những tù nhân ở nhà tù Santiago, nằm tại thủ đô Chile đã sử dụng điện thoại di động được đưa trái phép vào trong tù để tiếp tục thực hiện hành vi phạm tội. Những tù nhân điều hành đường dây tống tiền ngay trong các phòng giam.

"Bằng cách nào đó, các tù nhân đã có được số điện thoại của nhiều người dân Tây Ban Nha. Họ đã gọi điện, khủng bố người dân bằng cách nói rằng, họ đã bắt cóc thành viên trong gia đình và yêu cầu số tiền chuộc nhất định", một nhân viên cảnh sát điều tra cho biết.

 "Các tù nhân gọi điện liên tục nếu không nhận được tiền chuộc kèm theo lời đe dọa sẽ gây ảnh hưởng đến sức khỏe, tính mạng của con tin. Bằng cách này, gia đình các nạn nhân lo sợ và phải chuyển tiền cho các tù nhân qua tài khoản ở bên ngoài",  nhân viên cảnh sát điều tra nói tiếp.

Cảnh sát Tây Ban Nha đã nhận được hơn 160 đơn khiếu nại của người dân. Khoảng 10% số nạn nhân đã thanh toán hết số tiền theo yêu cầu vì lo sợ người thân của mình sẽ bị hại. Hầu hết người đã trả tiền là lớn tuổi. Cảnh sát cho biết thêm, một số gia đình đã chuyển số tiền lên đến 12.000 USD cho các tù nhân.

Tù nhân tụ tập trên mái nhà của nhà tù Antofagasta, Chile trong một cuộc đụng độ với cảnh sát.

Gia tăng băng đảng tù nhân điều hành đường dây tống tiền trong nhà tù

Những năm gần đây, có sự gia tăng đáng kể việc tù nhân hoạt động tống tiền ngay trong nhà tù hoặc điều hành những đường dây tống tiền bên ngoài nhà tù. Vào tháng 9/2014, Cảnh sát quốc gia Colombia (PNC) đã phá vỡ một đường dây chuyên tống tiền được điều hành bởi các tù nhân. 21 tù nhân, trong đó có 16 nữ giới đã bị điều tra.

PNC khẳng định, đây là băng đảng hoạt động trong tù lớn nhất lịch sử Colombia. Thành viên của băng đảng là phạm nhân đang thụ án tại nhiều nhà tù như Cartagena, Barranquilla, Santa Marta, Cucuta, Bucaramanga, Giron, Valledupar và Sincelejo. PNC đã xác định được 48 người là nạn nhân của băng đảng này.

Theo PNC, băng đảng tống tiền thường nhắm mục tiêu là doanh nghiệp nhỏ hoạt động trong lĩnh vực vận tải, các công ty chuyên kinh doanh tiền tệ hoặc luật sư. Thành viên băng đảng tiến hành tìm nạn nhân "tiềm năng" qua quảng cáo, đôi khi chỉ đơn giản là danh bạ điện thoại. Những thông tin mà băng nhóm tội phạm tập trung thu thập là hoạt động của doanh nghiệp, các thành viên trong gia đình…

Tiếp sau đó, những kẻ tống tiền sẽ gọi điện cho nạn nhân từ nhà tù, mạo danh là thành viên của các lực lượng vũ trang cách mạng Colombia (FARC) hoặc các nhóm khủng bố, tội phạm khác đang hoạt động. Chúng đe dọa nạn nhân, yêu cầu nạn nhân cung cấp thiết bị quân sự như đạn dược, quân trang, vũ khí.

Khi nạn nhân trả lời không thể cung cấp những thiết bị theo yêu cầu thì băng nhóm tống tiền sẽ yêu cầu thanh toán bằng tiền mặt từ 250 - 2.500 USD. PNC cho biết, trong năm 2014, lực lượng cảnh sát nước này đã phá vỡ 41 băng nhóm tống tiền, bắt giữ 1.711 nghi phạm, không ít vụ việc được thực hiện bởi các tù nhân trong tù.

Ước tính, khoảng 125.000 người Colombia là nạn nhân của nạn tống tiền. Medellín, Bogotá, Cali, Barranquilla và Santa Marta là những thành phố bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi tống tiền. Để ngăn chặn băng nhóm tù nhân hoạt động tống tiền, các cơ quan thực thi pháp luật Colombia đã triển khai thiết bị điện tử mới nhằm ngăn chặn triệt để việc thu, phát tín hiệu điện thoại di động trong khu vực các phòng giam.

Gần đây nhất, kết quả khảo sát của Ủy ban Nhân quyền quốc gia Mexico từ 77 nhà tù, trong tổng số 102 nhà tù, giam giữ 12.690 tù nhân nữ cho biết, nhà tù nữ ở Mexico thường quá tải và bị điều hành bởi mafia, các tù nhân bị tống tiền, lạm dụng tình dục, thậm chí ép buộc bán dâm. Phạm nhân nữ phải sống trong tình trạng thiếu thốn thực phẩm, vệ sinh, chăm sóc y tế và dịch vụ chăm sóc trẻ em.

Đồng thời, nữ tù nhân cũng phải chịu đựng sự ngược đãi và phải trả tiền để được "bảo vệ" bởi băng nhóm tội phạm hoạt động ngay trong trại giam. Ủy ban Nhân quyền quốc gia Mexico cho biết thêm, vấn đề nghiêm trọng trong các nhà tù nữ là các tù nhân bị điều hành bởi chính các băng nhóm tù nhân trong tù. Các băng đảng tiến hành kiểm soát nhiều lĩnh vực, tiến hành trừng phạt và tống tiền các nữ tù nhân.

Mạnh Tường (tổng hợp)
.
.
.