Mexico:

Băng nhóm sát thủ bắt giữ 43 sinh viên và giết hại 17 người sau đó đốt chát, chặt thành nhiều khúc

Thứ Sáu, 07/11/2014, 08:00

Những thông tin trên được các công tố viên Mexico đưa ra mới đây trong bối cảnh có nhiều mối lo ngại rằng, những người bị mất tích có thể đã chết và nằm trong số 28 thi thể được phát hiện ra tại một mồ chôn tập thể.

Vụ giết hại người nghiêm trọng nhất

Theo AFP, Tổng công tố bang Guerrero Inaky Blanco cho biết, sẽ phải mất tới 15 ngày để xác định danh tính của 28 thi thể do nhiều thi thể đã bị đốt cháy hoặc bị chặt thành nhiều mảnh.

Mồ chôn tập thể này được phát hiện ra mới đây tại quận Pueblo Viejo, thành phố Iguala, nơi 43 sinh viên xuất hiện lần cuối cùng trong đêm 26/9.

Đây có thể là vụ giết hại người nghiêm trọng nhất tại Mexico kể từ năm 2006, thời điểm diễn ra cuộc chiến tranh ma túy tại đây khiến 80.000 người thiệt mạng.

Mới đây, một vài phụ huynh và bạn bè của những sinh viên bị mất tích đã chặn con đường cao tốc nối giữa thủ phủ Chilpancingo của bang Guerrero và thành phố Acapulco để thể hiện sự giận dữ của họ đối với chính quyền.

Nhiều phụ huynh cho biết, họ được xem một số hình ảnh của các thi thể nhưng họ cho rằng, chừng ấy là chưa đủ để chứng minh đó là con họ.

Bắt giữ 22 cảnh sát

Hàng nghìn người biểu tình ở miền Nam Mexico nhằm gây áp lực với chính quyền trong việc tìm kiếm 43 sinh viên bị mất tích sau vụ cảnh sát bắn chết người mới đây.

Cuộc biểu tình này cũng nằm trong hoạt động tưởng niệm vụ thảm sát các sinh viên do quân đội tiến hành vào năm 1968 tại thủ đô Mexico City.

Người nhà của những sinh viên bị mất tích đã dẫn đầu đoàn tuần hành tại Chilpancingo, mang theo các biểu ngữ với nội dung yêu cầu nhà chức trách địa phương đưa ra câu trả lời về số phận của những sinh viên này.

Cảnh sát Mexico đứng gác tại con đường dẫn đến ngôi mộ tập thể.

Tham gia cuộc biểu tình còn có nhiều sinh viên và giáo viên.

Căng thẳng bùng phát từ khi một số sinh viên ngành sư phạm đến thị trấn Iguala, cách Chilpancingo 100km về phía Bắc, để gây quỹ thì bị nhiều cảnh sát bắn sau khi họ cướp một chiếc xe buýt để đi về nhà.

Trước sức ép của dư luận, chính quyền đã ra lệnh bắt giữ 22 cảnh sát liên quan đến vụ nổ súng đó và một vụ xô xát khác với các cổ động viên bóng đá, cũng khiến 3 người thiệt mạng ở ngoại ô thị trấn Iguala thuộc bang miền Nam Guerrero.

Một băng nhóm tội phạm được cho là đã tham gia vào vụ tấn công thứ hai và việc cảnh sát bị nghi ngờ có dính líu đến bọn tội phạm ở khu vực, đã làm dấy lên lo sợ rằng, bọn tội phạm đã bắt giữ các sinh viên trên.

Hiện người thân của các sinh viên cùng với lực lượng cảnh sát và binh sỹ quân đội đang tích cực tìm kiếm các sinh viên mất tích.

Tuy nhiên, cha mẹ của những người này nói rằng, họ không hài lòng với cách chính quyền giải quyết vụ việc, đồng thời yêu cầu phải có một cuộc điều tra nghiêm túc.

Bang Guerrero cùng với bang Michoacan ở phía Tây Nam Mexico đã nhiều lần yêu cầu sự can thiệp của lực lượng liên bang do tình hình bạo lực bùng phát vượt ra ngoài tầm kiểm soát của lực lượng địa phương.

Chính phủ tiến hành đối thoại với sinh viên biểu tình

Nhằm giải quyết tình trạng căng thẳng hiện nay do cuộc biểu tình của hàng chục nghìn sinh viên Viện bách khoa quốc gia (IPN) gây ra, Bộ trưởng Nội vụ Mexico Miguel Ángel Osorio Chong đã gặp đại diện sinh viên trường đại học này.

Bộ trưởng Osorio Chong đã trao văn bản cho đại diện sinh viên, trong đó nêu rõ lập trường của chính phủ về từng vấn đề theo yêu cầu 10 điểm của sinh viên IPN.

Tổng thống Mexico Enrique Pena Nieto cũng đã chính thức chấp thuận đơn từ chức của bà hiệu trưởng Yoloxóchitl Bustamante đồng thời cam kết tăng đầu tư và không thực hiện các biện pháp phạt hành chính sinh viên và giáo viên của trường.

Chính quyền yêu cầu các sinh viên chấm dứt các cuộc bãi khóa và tuần hành làm tê liệt nhiều đường phố ở trung tâm thủ đô và trụ sở Bộ Nội vụ

Nguyễn Lai (tổng hợp)
.
.
.