Bangkok lại ra quân lấy lại vỉa hè

Thứ Ba, 18/04/2017, 11:10
Thủ đô Bangkok (Thái Lan) ra quân sắp xếp lòng lề đường, dẹp hàng rong, quán ăn vỉa hè tại một số khu vực.


Đây là một nỗ lực mới nhằm văn minh hóa Bangkok. Vài năm trước, các tiệm mát-xa tai tiếng đã bị đẩy ra khỏi thành phố, đưa về các vùng ngoại thành xa xăm, các chiến dịch của cảnh sát cũng truy quét các loại hình tiêu cực khác như cờ bạc, bảo kê…

Lần này, Bangkok kiên quyết cứng rắn, từ chối thương thuyết với những người bán thức ăn đường phố, kiên quyết giải tỏa vỉa hè, trả lại cho người đi bộ.

Chính quyền đóng cửa một loạt các quầy thức ăn đường phố tại khu vực Soi 55 và Soi 71, Sukhumvit… Hạn chót các quán ăn vỉa hè và hàng rong phải “giải tán” trước ngày 17-4, tức Lễ té nước Songkran.

Theo thống kê, có tới 15.000 người kinh doanh hàng rong, vỉa hè. Phong cách ăn vỉa hè sôi động với nhiều món đặc sản châu Á đa dạng từng là một điểm hút du khách.

Bangkok từng được CNN vinh danh hai lần liên tiếp là “thành phố hàng đầu thế giới về thức ăn đường phố”. Và thức ăn đường phố là một nét đặc trưng của du lịch Bangkok và Thái Lan.

Bộ Ngoại giao Thái Lan từng quảng bá phong cách ẩm thực mang nét dân dã độc đáo này. Người Thái còn làm ra các app (ứng dụng) cho điện thoại để thu hút du khách tham gia món ăn đường phố.

Không vì những điều đó, Bangkok nay kiên quyết từ bỏ. Cũng như mát-xa, gái mãi dâm từng mang lại nhiều lợi nhuận cũng bị dẹp bỏ để xây dựng lối sống văn minh.

Nhưng không phải dẹp bỏ hết, chỉ tổ chức lại, đưa vào kiểm soát chặt chẽ hơn. Quy hoạch lại khu vực, không gian, áp dụng tiêu chuẩn vệ sinh, bố trí khu vực nấu ăn, ngồi ăn để không ảnh hưởng đến người đi bộ.

Nhiều lần ra quân, nhưng mỗi lần chiến dịch qua đi, tình trạng đâu lại vào đó. Các chiến dịch bắt đầu được đẩy mạnh vào các năm 2015-2016, giải tỏa trắng khoảng 15.000 người buôn bán hàng rong, thức ăn vỉa hè tại 39 khu vực...

Nay với nhiệm kỳ lãnh đạo mới, Bangkok lại dấy lên hy vọng mới về giành lại vỉa hè, ít nhất tới… cuộc bầu cử sau.

Thanh Loan (theo Bangkok Post, BBC)
.
.
.