Bangladesh: Hai "tướng bà" lại giao đấu

Thứ Bảy, 29/12/2018, 10:35
Tuy có tới 1.841 ứng cử viên tham gia cuộc tổng tuyển cử lần thứ 11 của Bangladesh sẽ diễn ra vào ngày 30-12, để bầu ra 300 nghị sỹ Quốc hội, nhưng dư luận vẫn coi đây là cuộc giao đấu giữa Thủ tướng Sheikh Hasina đến từ đảng cầm quyền Liên đoàn Awami Bangladesh (AL) với cựu Thủ tướng Khaleda Zia thuộc đảng đối lập Dân tộc Bangladesh (BNP).


Đây là lần tranh cử tiếp theo của 2 bà kể từ khi họ chính thức tham chính đến nay. Để đảm bảo an toàn cho khoảng 104 triệu cử tri đi bỏ phiếu, lệnh cấm tất cả các loại xe cơ giới được áp dụng trong 3 ngày kể từ 0 giờ ngày 28-12.

Đây là một trong những biện pháp an ninh chưa từng có tiền lệ để chuẩn bị cho cuộc tổng tuyển cử lần thứ 11. Khoảng 40.000 trung tâm bỏ phiếu đã được thiết lập cùng hơn 600.000 nhân viên thực thi pháp luật được triển khai để đảm bảo bầu cử diễn ra tự do và công bằng.

Cựu Thủ tướng Khaleda Zia.

Theo Ủy ban Bầu cử, trong tổng số 1.841 ứng cử viên, có 1.745 người thuộc các chính đảng, và 96 người còn lại là ứng cử viên tự do. Động thái kể trên diễn ra trong bối cảnh có hơn 100 trường hợp thương vong do bạo lực bùng phát trước thềm cuộc tổng tuyển cử.

Theo thông báo của cảnh sát, 2 người ủng hộ đảng cầm quyền AL của Thủ tướng Sheikh Hasina đã thiệt mạng sau khi bị đánh trọng thương trong các cuộc đụng độ với những người ủng hộ đảng đối lập BNP tại 2 huyện Noakhali và Faridpur. Từ khi chiến dịch tranh cử được phát động hôm 10-12 đến nay, các vụ đụng độ đã khiến hơn 100 người thương vong.

Theo giới truyền thông, trong khi Thủ tướng Sheikh Hasina đang nỗ lực để tiếp tục tại nhiệm lần thứ 3 liên tiếp, thì cựu Thủ tướng Khaleda Zia bị cấm tranh cử trong cuộc tổng tuyển cử lần thứ 11 vì đang thi hành án tù với tội danh tham nhũng. Bất chấp kháng cáo từ những người ủng hộ bà Khaleda Zia, 1 tháng trước (28-11), Tòa án Tối cao vẫn giữ nguyên phán quyết hôm 27-11 của Tòa Thượng thẩm Bangladesh.

Theo đó, không người nào bị phạt tù trên 2 năm hoặc đang trong thời gian chờ kháng cáo được quyền ra tranh cử. Tổng Chưởng lý Mahbubey Alam tuyên bố, với phán quyết kể trên, bà Khaleda Zia không thể tham gia cuộc tổng tuyển cử diễn ra vào ngày 30-12.

Thủ tướng Sheikh Hasina.

Nhưng đảng đối lập BNP vẫn tiếp tục phản đối phán quyết của Tòa án Tối cao và coi đây là động thái cản trở bà Khaleda Zia trở thành đối thủ của Thủ tướng Sheikh Hasina trong cuộc bầu cử sắp tới. Được biết, bà Khaleda Zia đang phải chấp hành bản án 10 năm tù giam vì tội tham nhũng, trong đó có việc sử dụng sai số tiền 31,5 triệu taka (khoảng 375.000 USD) dành cho một quỹ từ thiện và biển thủ 21 triệu taka (khoảng 250.000 USD) tiền ủng hộ từ nước ngoài cho Quỹ trẻ mồ côi Zia.

Trước đó (13-2), Tòa án Tối cao cho phép nữ cựu Thủ tướng được bảo lãnh tại ngoại tạm thời 4 tháng. Quyết định này được đưa ra sau khi thẩm phán xem xét lại tài liệu của vụ án từ tòa sơ thẩm, cũng như cân nhắc tình hình sức khỏe của bà Khaleda Zia.

Gần 2 tháng trước (29-10), Thẩm phán Mohammad Akhtaruzzman đã kết tội bà Khaleda Zia (tại phiên xét xử vắng mặt nữ cựu Thủ tướng vì lý do sức khỏe) lạm dụng quyền hạn và sử dụng sai số tiền 31,5 triệu taka, nên bị tuyên phạt thêm 7 năm tù giam.

Phán quyết kể trên của Thẩm phán Mohammad Akhtaruzzman được đưa ra trong bối cảnh bà Khaleda Zia đang bị giam giữ sau khi bị Tòa án đặc biệt số 5 ở thủ đô Dhaka kết án 5 năm tù do dính líu tới vụ biển thủ 21 triệu taka tiền ủng hộ từ nước ngoài cho Quỹ trẻ mồ côi Zia. Nhưng những người ủng hộ bà Khaleda Zia vẫn hy vọng cựu Thủ tướng 73 tuổi này được trắng án trước ngày diễn ra cuộc tổng tuyển cử kể trên.

Hơn 4 tháng trước (6-8), Thẩm phán Asaduzzaman và Thẩm phán Mozibur Rahman từng cho phép bà Khaleda Zia được đóng tiền tại ngoại 6 tháng, vì bị cáo buộc có liên quan tới vụ ném bom xăng vào 1 chiếc xe buýt 3 năm trước (2015-2018), khiến 8 người chết và 20 người bị thương.

Trước đó (2-1), lệnh bắt giữ cựu Thủ tướng do liên quan tới vụ đánh bom xăng kể trên đã được Thẩm phán Joynab Begum của Tòa án huyện Comilla phê chuẩn. Hơn 10 tháng trước (8-2), bà Khaleda Zia bị Tòa án đặc biệt số 5 kết án 5 năm tù giam và liên quan tới vụ án này, con trai cả của cựu Thủ tướng là Tarique Rahman cùng 4 người khác bị kết án 10 năm tù giam.

Hai tháng trước (tháng 10-2018), ông Tarique Rahman (đang sống lưu vong tại London, Anh), bị tòa tuyên án tù chung thân vắng mặt với tội danh chủ mưu vụ tấn công bằng lựu đạn 14 năm trước (2004-2018) nhằm vào cuộc míttinh của Thủ tướng Sheikh Hasina, khiến ít nhất 20 người thiệt mạng. Hơn 11 năm trước (1-10-2007), Toà án Tối cao từng phóng thích bà Khaleda Zia sau khi bắt nữ cựu Thủ tướng cùng con trai út Arafat Rahman Coco, với cáo buộc tham nhũng, tống tiền và trốn thuế.

Thiện Lân
.
.
.