Báo động gia tăng giết người vì nguyên nhân xã hội

Thứ Sáu, 24/07/2020, 16:42
Thời gian qua trên địa bàn TP Hà Nội đã xảy ra hàng loạt vụ giết người vì nguyên nhân xã hội.

Đặc biệt có vụ việc bắt nguồn từ những nguyên nhân hết sức vụn vặt như gọi nhầm điện thoại, nói xấu nhau, hay mâu thuẫn trong lúc uống bia rượu, trong quán karaoke...

Cú điện thoại gọi nhầm trả giá bằng mạng người

Mới đây TAND TP Hà Nội đã tổ chức phiên tòa xét xử một nhóm đối tượng côn đồ, đã ra tay sát hại dã man một trung niên mà nguyên nhân chỉ vì một cú điện thoại gọi nhầm. Có mặt tại phiên tòa, chúng tôi cảm nhận được nỗi đau đớn của gia đình bị hại. Dù sự việc đã xảy ra được hơn một năm, song nỗi đau của họ vẫn chưa thể nào nguôi ngoai.

Ngày 12-9-2018, anh Nguyễn Thanh Sơn (SN 1968 thường trú tại quận Hai Bà Trưng, Hà Nội - là bị hại trong vụ án) cùng bạn gái là chị Nguyễn Thị Lan Anh (SN 1975, ở quận Thanh Xuân, Hà Nội) ngồi ăn cơm, uống rượu tại nhà anh Sơn.

Một lúc sau anh Sơn dùng điện thoại gọi cho một người bạn nhưng lại bấm nhầm sang điện thoại của đối tượng Nguyễn Quốc Mạnh (SN 1989, trú tại phường Mai Động, quận Hoàng Mai). Lúc này, Mạnh cũng đang ngồi uống rượu với nhóm bạn tại một phòng trọ, trong đó có Đinh Văn Hùng (SN 1996, trú tại phường Tương Mai, quận Hoàng Mai) và Nguyễn Mạnh Hoàng (SN SN 1988, trú tại phường Mai Động).

Nhóm đối tượng Nguyễn Quốc Mạnh, Đinh Văn Hùng, Nguyễn Mạnh Hoàng tại phiên tòa.

Bị gọi nhầm điện thoại, Mạnh và anh Sơn cãi, chửi nhau, rồi thách thức gặp nhau “tỉ thí”. Qua điện thoại, anh Sơn cho Mạnh biết nhà anh ở khu vực Trại Găng và nói ở nhà chờ thanh niên bị gọi nhầm điện thoại đến “ăn thua”.

Nghe thấy bạn trai cãi chửi và hẹn đánh nhau qua điện thoại, chị Lan Anh can ngăn nhưng anh Sơn không nghe. Sau đó, chị Lan Anh đi ra quán nước ở đầu ngõ nhờ bạn bè đi theo để can ngăn bạn trai giúp.

Tối hôm đó tại khu vực ngã tư chợ Mơ (phường Trương Định, quận Hai Bà Trưng), anh Sơn ngồi quán nước vỉa hè chờ Mạnh tới, mặc kệ bạn gái và hai người bạn đứng cách đó một đoạn.

Cùng lúc chấp nhận lời thách đố của đối phương, Mạnh bảo Hoàng chở đối tượng đi có việc. Khi biết đồng bọn đi giải quyết “ân oán” từ cú điện thoại nhầm ở khu vực chợ Mơ, Hoàng gọi thêm Hùng. Trên đường đi, các đối tượng rủ Đinh Phú Đức (SN 1994, trú phường Bạch Mai, quận Hai Bà Trưng) và Lê Tuấn Hùng (SN 1984, trú tại phường Dịch Vọng Hậu, quận Cầu Giấy, Hà Nội) cùng tham gia trợ giúp.

Gặp nhau ở ngã tư chợ Mơ, Mạnh bị anh Sơn cầm dao vừa hô hào, vừa xông ra chém. Mạnh kịp né tránh, đồng thời rút dao bầu ra đâm thấu ngực đối phương. Đứng trên vỉa hè, Hoàng cũng dùng dao quắm lao tới chém anh Sơn nhưng không trúng. Mạnh nói: “Thôi tha cho nó, tôi đâm nó một nhát vào ngực nặng lắm”. Sau đấy, nhóm 4 thanh niên chở nhau trên xe máy bỏ trốn.

Trên đường đi, Mạnh gọi điện cho Lê Tuấn Hùng đi ôtô đến khu vực Bến xe Nước ngầm, quận Hoàng Mai trợ giúp. Tuấn Hùng biết nhóm bạn vừa đánh nhau có thể dẫn tới án mạng, nhưng vẫn chở Mạnh đi lòng vòng. Gần sáng hôm sau, Tuấn Hùng chở Mạnh đến khu vực Đầm Trấu, để Mạnh vào thuê phòng khách sạn nghỉ qua đêm.

Trần Văn Tuyên - đối tượng giết người vì chị họ bị nói xấu.

Chiều hôm sau Mạnh tự dùng dao gây thương tích trong khách sạn nên được lực lượng chức năng đưa vào viện cấp cứu. Gần một tuần sau đối tượng Hoàng - là kẻ trực tiếp đâm anh Sơn chính thức bị bắt giữ. Các đối tượng liên quan cũng lần lượt ra đầu thú.

Về phần anh Sơn, sau khi bị Mạnh đâm đã chạy đến chỗ bạn gái nói: “Vợ ơi, anh bị đâm vào phổi rồi”. Chị Lan Anh và hai người đi cùng lập tức đưa anh Sơn vào bệnh viện cấp cứu, nhưng không qua khỏi. Anh Sơn tử vong ngay sau đó do mất máu cấp, không thể hồi phục. Vậy là chỉ do một cuộc gọi điện thoại nhầm đã dẫn đến hậu quả đau xót là một thanh niên tử vong, một bị thương cùng nhiều đối tượng khác phải sa vòng lao lý.

Theo một điều tra viên Phòng CSHS Công an TP Hà Nội, khoảng một năm trở lại đây trên địa bàn TP Hà Nội đã liên tục xảy ra nhiều vụ trọng án, trong đó có nhiều vụ mà nguyên nhân nghe rất vụn vặt, thậm chí hài hước.

Tối 28-9-2019, Trần Văn Tuyên sang nhà anh Tạ Đình Hải (SN 1982, trú ở cùng thôn) chơi. Lúc này nhà anh Hải đang có một số người ăn tối, uống rượu, trong đó có ông Mai Văn Thành (SN 1966 trú tại Quốc Oai).

Ngồi ở bàn uống nước (bên cạnh bàn mọi người ăn cơm), Tuyên được ông Thành đưa cho cốc bia mời uống và uống hết một nửa. Giữa lúc mọi người đang chuyện trò “tào lao” thì ông Thành bất ngờ nói đến chuyện chị họ của Tuyên ly dị chồng nhưng vẫn quay về đòi chia tiền bán đất.

Nghe người cùng thôn “nói xấu” chị họ, Tuyên quay ra cự cãi, xích mích với ông Thành nhưng được mọi người can ngăn và hai người đã dừng lại. Sau đó, Tuyên vớ chiếc điếu cày “bắn” bi thuốc. Khi châm lửa, Tuyên không thể “rít” được thuốc do gió từ chiếc quạt trần liên tục dội xuống. Tức thì anh ta cầm điếu cày đi ra phía sau lưng ông Thành (đang ngồi ăn tối) để tiếp tục châm lửa hút thuốc.

Cùng lúc, ông Thành lại quay ra “to tiếng” và gây sự: “Không ai đánh được tao và kể cả bác mày cũng không đánh được tao”. Sẵn “cục tức” đang mắc trong cổ, Tuyên lập tức vung điếu cày vụt liên tiếp 2 nhát vào vùng đầu, gáy làm ông Thành bất tỉnh ngay tại chỗ.

Ông Thành sau đó được ra đình đưa vào bệnh viện cấp cứu, song do thương tích quá nặng nên tử vong sau đó. Đánh chết người cùng thôn xong, Tuyên liền ra trình diện cơ quan Công an và khai nhận hành vi phạm tội của bản thân.

Quá trình điều tra, cơ quan tố tụng xác định ông Thành tử vong do chấn thương sọ não. Tuyên phải trả giá cho hành vi giết người bằng bản án 12 năm tù.

Mâu thuẫn khi giành trả tiền nhậu, Đào Minh Hoàng đã đâm chết bạn.

Mới đây, rạng sáng ngày 10-7-2020, trên địa bàn phường Yên Sở (quận Hoàng Mai, Hà Nội) xảy ra vụ giết người mà nguyên nhân là do mâu thuẫn sau cuộc hát trong quán karaoke.

Tối 9-7, Dương Văn Bình (SN 1993, thường trú tại xã Tam Hiệp, huyện Thanh Trì, Hà Nội) tổ chức sinh nhật tại quán bia ở thôn Tựu Liệt (xã Tam Hiệp, huyện Thanh Trì) cùng 13 người bạn. 

Khoảng 23 giờ 30 phút cùng ngày, nhóm 14 đối tượng trên đến quán karaoke Lâm Minh (quận Hoàng Mai) vào hát tại phòng 301. Nhân viên quán karaoke điện thoại cho Tạ Duy Hợi (SN 1983 trú tại Ý Yên, Nam Định - là người quản lý của quán) để gọi nhân viên nữ là Nguyễn Hải Yến đến phục vụ hát cùng.

Đến khoảng 1 giờ sáng ngày 10-7, Yến nói hết ca làm và muốn đi về nhưng nhóm khách yêu cầu Yến ở lại phục vụ, nếu không sẽ không trả tiền. Yến không đồng ý và đi ra cửa quán karaoke gọi cho Tạ Duy Hợi kể lại sự việc.

Ít phút sau, Hợi cùng nhóm bạn đến quán karaoke và xảy ra tranh cãi với nhóm của Bình. Mâu thuẫn lên đến đỉnh điểm khi cả hai nhóm lao vào đánh nhau. Trong quá trình đó, Hợi bị nhóm của Bình dùng gạch đánh dẫn tới tử vong. Ngày 11-7-2020, Cơ quan CSĐT - Công an quận Hoàng Mai tạm giữ Bình cùng 7 đối tượng khác có liên quan để xử lý về hành vi giết người.

Gần đây nhất, ngày 13-7-2020, Phòng CSHS phối hợp với Công an huyện Mê Linh tổ chức điều tra vụ án giết người xảy ra cùng ngày tại chợ Yên (xã Tiền Phong, Mê Linh, Hà Nội). 

Khoảng 8 giờ cùng ngày, do có mâu thuẫn về việc tranh chấp chỗ ngồi bán hoa quả tại chợ Yên giữa Đào Đại Dương (SN 1987, trú tại xã Tiền Phong, Mê Linh) và chị Đặng Thị H. (SN 1980, trú tại Đại Thịnh, Mê Linh), đối tượng Dương đã vào chợ mua 1 con dao bầu, đi đến chỗ chị H. và dùng dao đâm hàng chục nhát vào người chị. 

Hậu quả: Chị H. bị thương nặng, được đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương 2, sau đó tử vong tại bệnh viện. Cùng ngày, đối tượng Dương đã đến Công an huyện Mê Linh đầu thú.

Cơ quan Công an khám nghiệm hiện trường một vụ giết người do nguyên nhân xã hội.

Nâng cao hiệu qủa các biện pháp phòng ngừa xã hội

Theo báo cáo của Bộ Công an, số vụ tội phạm giết người do nguyên nhân xã hội trong 6 năm qua (từ 2014-2019) nhìn chung đã được kiềm chế. Tuy nhiên tính chất, mức độ và thiệt hại do tội phạm giết người do nguyên nhân xã hội gây ra ngày càng nghiêm trọng, dẫn đến hậu quả nặng nề đối với người thân, gia đình bị hại và xã hội, trung bình hằng năm xảy ra khoảng 1.000 vụ.

Đặc biệt, trong hai năm gần đây tình hình tội phạm giết người do nguyên nhân xã hội tăng, mặc dù chiếm tỷ lệ thấp trong cơ cấu phạm pháp hình sự nhưng tính chất và thiệt hại ngày càng nghiêm trọng, gây hoang mang, lo lắng, bức xúc trong nhân dân, để lại những hậu quả và các hệ lụy nặng nề cho xã hội. 

Đối tượng gây ra các vụ án giết người do nguyên nhân dân xã hội chủ yếu là nam giới; nguyên nhân trực tiếp của tội phạm chiếm hơn 80% số vụ giết người xuất phát từ những mâu thuẫn thù tức trong nội bộ nhân dân… và xảy ra nhiều ở khu vực nông thôn (chiếm hơn 54%)…

Để giải quyết tình trạng này cần phát huy vai trò của cả hệ thống chính trị. Trong đó, chú trọng kết hợp giữa phòng ngừa, giáo dục với đấu tranh trấn áp, điều tra xử lý, lấy phòng ngừa, giáo dục là chính, coi trọng phòng ngừa xã hội, phòng ngừa từ gia đình, nhà trường và cơ sở…

Đặc biệt, lãnh đạo Bộ Công an đã yêu cầu Công an các đơn vị, địa phương phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, ban ngành, đoàn thể xã hội triển khai, hướng dẫn thực hiện các biện pháp xã hội phòng ngừa tội phạm giết người, từng bước nâng cao hiệu qủa các biện pháp phòng ngừa xã hội.

Minh Khang
.
.
.