Báo động tình trạng trẻ em phạm tội tình dục

Thứ Tư, 08/02/2017, 07:09
Tờ The Guardian (Anh) dẫn kết quả nghiên cứu của tổ chức từ thiện trẻ em Barnardo cho hay, số lượng trẻ em phạm tội tình dục với trẻ em tăng cao ở Anh và xứ Wales. Cảnh sát ghi nhận 9.290 trường hợp bị cáo buộc phạm tội tình dục trong năm 2016, cả thủ phạm và nạn nhân đều dưới 18 tuổi.


Số trẻ em bị cáo buộc phạm tội tình dục tăng mạnh

Theo đó, số trẻ em bị cáo buộc phạm tội tình dục đối với trẻ em khác đã tăng 78% ở Anh và xứ Wales trong bốn năm qua. Chỉ tính riêng trong năm 2016, số trường hợp bị cáo buộc phạm tội tình dục mà cả nghi phạm và nạn nhân đều dưới 18 tuổi cao gần gấp hai lần so với năm 2015. Những khu vực có sự gia tăng đáng lo ngại nhất gồm Warwickshire 521%, Norfolk 371% và Lincolnshire 345%.

Kết quả nghiên cứu được tiến hành dựa trên số liệu các vụ phạm tội tình dục trong bốn năm 2013 - 2016 do các lực lượng cảnh sát trên khắp nước Anh và xứ Wales cung cấp. 

Trong thời gian trên, cảnh sát nhận được 32.452 báo cáo liên quan đến trẻ em phạm tội tình dục, trung bình là 22 báo cáo/ngày. Barnardo cho rằng, con số thực tế có thể cao hơn vì 7 trong số 43 lực lượng cảnh sát ở Anh và xứ Wales không cung cấp số liệu hoặc cung cấp số liệu không đầy đủ.

Javed Khan, Giám đốc điều hành của Barnardo cho biết, tổ chức từ thiện này thực sự quan ngại về tình trạng trẻ em phạm tội tình dục. Tuy nhiên, Simon Bailey, một quan chức của Hội đồng cảnh sát quốc gia cho rằng, kết quả nghiên cứu của Barnardo chưa thực sự đầy đủ và thuyết phục. 

Barnardo không cung cấp thông tin về tính chất của hành vi phạm tội, phân loại tội danh là hiếp dâm, tấn công tình dục hay chat sex, đồng thời, cũng không thống kê có bao nhiêu vụ đã được đưa ra xét xử.

Số lượng trẻ em phạm tội tình dục ở Anh và xứ Wales tăng cao trong 4 năm qua.

Truyền thông trực tuyến thúc đẩy sự gia tăng phạm tội tình dục?

Barnardo cho rằng, bảo vệ trẻ em trước nạn tấn công tình dục là nội dung quan trọng trong vấn đề bảo vệ trẻ em của Anh hiện nay. Barnardo kêu gọi một cuộc điều tra quốc gia để tìm ra giải pháp mang tính chiến lược cho vấn đề này, bao gồm cả việc tiến hành giáo dục giới tính bắt buộc.

Có ý kiến cho rằng, truyền thông trực tuyến đã thúc đẩy sự gia tăng các hành vi phạm tội tình dục. Để ngăn chặn sự gia tăng trẻ em phạm tội tình dục, một số chính trị gia yêu cầu kiểm duyệt chặt chẽ các trang web khiêu dâm. Jeremy Hunt, một quan chức văn hóa của Anh cho rằng, các công ty truyền thông xã hội phải viết phần mềm ngăn chặn thanh thiếu niên gửi phim, hình ảnh khiêu dâm cho nhau.

Theo đánh giá của các nhà nghiên cứu, hiện nay, Chính phủ Anh chưa thực sự quan tâm đến vấn đề trẻ em phạm tội tình dục với trẻ em, cũng như vấn đề sức khỏe tình dục, giáo dục giới tính bắt buộc trong trường học. 

"Những con số do Barnardo cung cấp đã cho thấy tầm quan trọng đặc biệt của việc giáo dục giới tính cho thanh thiếu niên", Bailey, một lãnh đạo trong lực lượng cảnh sát ở Norfolk nhận định.

Jerry Barnett, một nhà hoạt động nhân quyền cho rằng, cần sự thay đổi thái độ và hành động của chính quyền với những gì đang diễn ra. "Trẻ em phạm tội tình dục đang là vấn đề bức thiết trong xã hội hiện nay. Vấn đề này cần được giải quyết bằng nhiều biện pháp khác nhau. Các cơ quan giáo dục, tổ chức từ thiện và cảnh sát không thể giải quyết vấn đề nếu thiếu chủ trương, chiến lược đúng đắn từ Chính phủ. Sự thay đổi thái độ, hành động kịp thời, mạnh mẽ của Chính phủ thực sự cần thiết", Jerry Barnett nói.

Trước những thông tin trên, một phát ngôn viên của chính phủ cho biết, lạm dụng tình dục trẻ em là tội ác khủng khiếp và chính phủ cam kết hành động để ngăn chặn trẻ em phạm tội và bảo vệ thanh thiếu niên trở thành nạn nhân của tội phạm tình dục.

Một nghiên cứu do tổ chức phi chính phủ chống buôn người ECPAT và tổ chức từ thiện "Tìm kiếm người mất tích" công bố cho biết, 30% trẻ em là nạn nhân của tội phạm buôn người, 13% trẻ em di cư không có người lớn đi cùng sống trong trung tâm chăm sóc trẻ em ở Anh mất tích một cách bí ẩn. Nhiều em mất tích không có khả năng tìm thấy. Đa số trẻ em là nạn nhân của tội phạm buôn người mất tích đến từ Albania và Anh, trẻ em di cư không có người lớn đi cùng mất tích đến từ Afghanistan, Eritrea, Albania.
Tường Phạm (Tổng hợp)
.
.
.