Báo động tội phạm người nước ngoài trên đất Việt

Thứ Sáu, 18/10/2019, 10:19
Thời gian gần đây, nhiều ổ nhóm tội phạm người nước ngoài đã bị Công an Hà Nội và nhiều tỉnh, thành phanh phui. Ðó là những tội phạm trốn truy nã từ bên ngoài biên giới, nhiều băng nhóm tội phạm công nghệ cao đang tìm cách vào Việt Nam để hoạt động phạm tội.


Hàng loạt đối tượng trốn truy nã sa lưới

Theo một chỉ huy Đội Hướng dẫn và Điều tra tội phạm có yếu tố nước ngoài, Phòng Cảnh sát hình sự (CSHS) Công an TP Hà Nội thời gian qua đơn vị đã bắt giữ và tiếp nhận đầu thú của nhiều đối tượng truy nã người nước ngoài. Trong số đó vụ bắt đối tượng Zhang Wei Hua là khó khăn và ly kỳ hơn cả.

Trước đó, Zhang Wei Hua (SN 1973, trú tại Quảng Đông, Trung Quốc) đã tổ chức buôn lậu gần 20kg ngà voi và bị Cục Chống buôn lậu Hải quan Bắc Kinh Trung Quốc ra lệnh truy nã từ tháng 6-2011. Đầu năm 2019, đối tượng này  trốn sang Việt Nam.

Nhận được thông tin Zhang đang lẩn trốn loanh quanh Hà Nội, Đội Hướng dẫn và Điều tra tội phạm có yếu tố nước ngoài đã tổ chức truy bắt. Tuy nhiên, Zhang rất tinh ranh liên tục di chuyển để trốn tránh.

Tháng 2-2019, các trinh sát phát hiện Zhang lại “biến” về tỉnh Thái Bình và các tỉnh đồng bằng Bắc bộ, một tổ công tác được lệnh theo sát đối tượng. Nhưng khi đã “khoanh vùng” được Zhang thì bất ngờ đối tượng một lần nữa lại trốn về Hà Nội. Và chỉ sau vài giờ, trong đêm khuya khoắt Zhang đã ung dung tại một khách sạn ở TP Hải Phòng, nơi có một đối tượng người đồng hương tổ chức cho hắn trốn chạy.

Nhận được thông tin, Phòng CSHS Công an TP Hà Nội đã phối hợp với Công an sở tại tổ chức truy lùng ráo riết. Đêm 26-2, các trinh sát bất ngờ ập vào khách sạn nơi đối tượng đang lẩn trốn và tóm gọn trước sự ngỡ ngàng của đối tượng và đồng bọn. Ngày 1-3, Công an TP Hà Nội đã bàn giao đối tượng cho lực lượng chức năng Trung Quốc tại cửa khẩu Hữu Nghị (Lạng Sơn).

Cùng thời gian trên đối tượng Zhao Zhi Li cũng bị Công an Hà Nội bắt giữ và trao trả cho phía Trung Quốc về hành vi buôn lậu. Tháng 4, Hai Chung Deng - đối tượng bị cảnh sát nước bạn truy nã về hành vi buôn lậu cũng đã sa lưới. Sau đó, Shu Yong Yan và Chen Song - hai đối tượng bị truy nã về cố ý gây thương tích - cũng lần lượt sa lưới pháp luật.

Phát hiện nhóm đối tượng sát hại tài xế taxi

Tháng 8 vừa qua, Công an tỉnh Sơn La đã thụ lý một vụ giết cướp nghiêm trọng do 3 đối tượng người Trung Quốc gây ra. Trước dó, bọn chúng thuê xe taxi từ Lạng Sơn về Hà Nội. Tuy nhiên, trên đường đi chúng hiện nguyên hình là những tên cướp và đã sát hại tài xế một cách rất dã man rồi phi tang xác xuống sông Hồng. Trên đường chạy trốn, chúng đã bỏ lại xe ở huyện Phù Yên (Sơn La).

Ngay sau khi vụ việc xảy ra vụ việc, Công an tỉnh Lạng Sơn, Sơn La đã thông báo khẩn trương truy bắt đối tượng. Từ hiện trường nơi bọn chúng vứt xe bỏ chạy, Công an Sơn La đã xác định hướng đi và bắt giữ 3 đối tượng. Bọn chúng gồm Vương Học Lỗi (SN 1996, trú tại Thạch Gia Trang, tỉnh Hà Bắc); Vương Đông Đường (SN 1993, trú tại tỉnh Cam Túc) và Trương Kiện (SN 2001; trú tại Bắc Hội, Quảng Đông).

Các đối tượng khai nhận khoảng cuối tháng 7-2019, nhóm này quen biết nhau qua mạng xã hội Wechat của Trung Quốc và cùng rủ nhau sang Lào để kiếm việc làm. Ngày 8-8, cả ba đi từ Trung Quốc theo đường tiểu ngạch đến cửa khẩu Hữu Nghị, Lạng Sơn. Khi đi Kiện chuẩn bị 2 con dao (loại lưỡi bấm) và đưa cho Lỗi và Đường mỗi người cầm một con.

Khi đi đến đoạn đường có nhà cao tầng, đèn đường điện vẫn còn bật sáng nhưng ít người lưu thông qua lại, anh M. dừng xe lại đòi tiền cước 1,5 triệu đồng. Đúng lúc này các đối tượng bất ngờ tấn công anh M. Bọn chúng lôi anh M. từ ghế lái xuống hàng ghế phía sau. Đối tượng Đường ngồi lên ghế lái để điều khiển xe còn Lỗi, Kiện khống chế anh M. ở hàng ghế phía sau. Chúng đã dùng dao sát hại anh M.

Nhóm đối tượng sát hại lái xe taxi cướp tài sản.

Với hành vi giết người cướp tài sản, chắc chắn nhóm đối tượng trên sẽ phải trả giá bằng bản án nghiêm khắc từ cơ quan tố tụng.

Nhưng thời gian qua nổi bật nhất vẫn là tình trạng ổ nhóm tội phạm sử dụng công nghệ cao người Trung Quốc “chui” vào Việt Nam để hoạt động. Công an các tỉnh, thành phố từ Quảng Ninh, Hà Nội, Nghệ An cho đến Khánh Hòa, TP Hồ Chí Minh… liên tiếp phát hiện, bắt giữ nhiều ổ nhóm.

Tội phạm sử dụng công nghệ cao sa lưới

Tháng 6-2019, Cục An ninh mạng và Phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (Bộ Công an) phối hợp với Công an tỉnh Quảng Ninh bất ngờ đột kích vào "sào huyệt" của nhóm tội phạm công nghệ cao bắt giữ 22 đối tượng người Trung Quốc cùng nhiều phương tiện, thiết bị liên quan đến hoạt động sử dụng internet để phạm tội.

Ngày 6-6, Ban chuyên án triển khai lực lượng, phương tiện tiến hành kiểm tra, khám xét tại 9 điểm thuộc phường Hùng Thắng, TP Hạ Long. Quá trình kiểm tra, khám xét lực lượng Công an đã phát hiện, tạm giữ 22 đối tượng người Trung Quốc cùng nhiều phương tiện, thiết bị liên quan đến hoạt động phạm tội. Các đối tượng bước đầu khai nhận đã lợi dụng lãnh thổ Việt Nam và hạ tầng mạng internet để tiến hành đường dây đánh bạc cho người Trung Quốc.

Tại hiện trường, lực lượng chức năng đã thu giữ hàng chục bộ máy tính và một số thiết bị công nghệ khác có liên quan đến hành vi đánh bạc qua mạng và trộm cước viễn thông. Được biết, nhóm đối tượng này nhập cảnh vào Việt Nam từ ngày 28-5 vừa qua. Tại chung cư Green Bay Premium (phường Hùng Thắng, TP Hạ Long), nhóm đối tượng này đã thuê 6 phòng để ở và thực hiện hành vi phạm pháp. Công an tỉnh Quảng Ninh đã bàn giao các đối tượng trên cho Công an Trung Quốc; đồng thời phối hợp với Công an nước bạn tiếp tục điều tra, làm rõ vụ việc.

Cuối tháng 8-2019, Công an TP Vinh (Nghệ An) nhận được nguồn tin báo từ người dân về việc tài khoản ngân hàng của họ bị rút tiền trong khi họ không có bất kỳ giao dịch nào và thẻ ATM vẫn ở trong người.

Vào cuộc điều tra, chiều 11-9, Ban chuyên án do Công an TP Vinh chủ trì phối hợp với Cục An ninh mạng và Phòng chống tội phạm công nghệ cao (Bộ Công an), các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh Nghệ An và Trung tâm thẻ Ngân hàng VietinBank đã bắt giữ 3 nghi phạm đang trú ở một khách sạn tại TP Vinh.

Tang vật thu giữ tại hiện trường gồm: 333 thẻ ngân hàng nghi là giả, trong đó có 319 thẻ đã được quét thông tin về chủ tài khoản, 22 thẻ đã bị rút tiền ra khỏi tài khoản với số tiền gần 300 triệu đồng và 14 thẻ trắng, 3 thiết bị điện tử và 2 máy tính xách tay.

Nhóm đối tượng được làm rõ gồm: Dương Trường Tài (SN 1986) Đặng Công Thông (SN 1990) và Luyện Vũ (SN 1986) cùng trú tại tỉnh Giang Tây, Trung Quốc. Trong đó, nghi phạm Tài được xác định là người cầm đầu đường dây này. Nhóm nghi phạm này bị cáo buộc liên quan đến vụ chiếm đoạt hàng trăm tài khoản ngân hàng của khách hàng Việt Nam.

Thời gian vừa qua, tình hình tội phạm công nghệ cao diễn biến phức tạp, nhất là tình trạng đánh bạc, cá độ bóng đá qua mạng Internet có chiều hướng gia tăng với thủ đoạn tinh vi, gây thiệt hại đặc biệt lớn về tài sản, nhất là thất thoát số lượng lớn ngoại tệ ra nước ngoài, có vụ thiệt hại lên đến hàng nghìn tỷ đồng.

Cùng với sự gia tăng của tội phạm sử dụng công nghệ cao trên thế giới, tội phạm sử dụng công nghệ cao ở Việt Nam được phát hiện ngày càng nhiều, gây thiệt hại lớn. Năm 2018 và Quý I/2019, cơ quan chức năng đã khởi tố 449 vụ án hình sự, 867 bị can; xử lý hành chính 187 vụ việc liên quan đến lĩnh vực sử dụng công nghệ cao.

Phương thức, thủ đoạn hoạt động phạm tội của các đối tượng hết sức tinh vi như: lừa đảo, chiếm đoạt tài sản qua mạng xã hội, các ứng dụng thoại trên nền Internet (OTT); thực hiện hành vi thanh toán “khống” hàng hóa -dịch vụ qua thiết bị thanh toán cầm tay kết nối mạng (POS), trộm cắp thông tin thẻ hoặc lợi dụng các dịch vụ thanh toán trực tuyến để chiếm đoạt tài sản,…

Trong phiên trả lời chất vấn của Thủ tướng Chính phủ, đại biểu Quốc hội Đỗ Đức Hồng Hà, đoàn TP Hà Nội nói: 

“Đáng chú ý, tại Việt Nam xuất hiện ngày càng nhiều các đối tượng là người nước ngoài (đặc biệt là số đối tượng có quốc tịch Trung Quốc, Đài Loan, Hàn Quốc và một số quốc gia ở Đông Âu), lợi dụng mục đích nhập cảnh du lịch vào Việt Nam, các đối tượng lưu trú tại các khách sạn, khu nhà ở dành cho người nước ngoài, móc nối với số đối tượng người Việt để thực hiện hành vi phạm tội. 

Bên cạnh đó, těnh trạng đánh bạc trực tuyến và cá độ bóng đá qua mạng Internet tiếp tục gia tăng đáng kể trên toàn quốc dưới hình thức đánh bạc tín chấp (trả tiền sau) và đánh bạc thế chấp (trả tiền trước) gây thiệt hại lớn về kinh tế - xã hội cho đất nước”.

Minh Trí
.
.
.