Báo động trạng người nước ngoài phạm tội

Chủ Nhật, 22/12/2019, 18:46
Đầu tháng 12-2019, Phòng Cảnh sát hình sự phối hợp với Công an thành phố Lào Cai và các đơn vị nghiệp vụ đã phát hiện 6 người, trong đó 4 người đàn ông quốc tịch Trung Quốc, 2 phụ nữ người Việt chuẩn bị quay clip sex để phát trực tiếp trên mạng xã hội của Trung Quốc.


Đây không phải lần đầu các đối tượng người Trung Quốc lợi dụng địa bàn Lào Cai để thực hiện hành vi truyền bá văn hóa phẩm đồi trụy. Vụ việc thêm một lần nữa là lời cảnh báo về tình trạng người nước ngoài lợi dụng địa bàn Lào Cai để thực hiện hành vi phạm tội.

Thuê nhà nghỉ, quay clip sex để phát online

Đối tượng chủ mưu trong vụ này là Vương Kiến Dân (SN 1986, trú tại xã Tây A Triệu, huyện Long Hoa, thành phố Thừa Đức, tỉnh Hà Bắc, Trung Quốc). Khoảng tháng 7-2019, Dân nhập cảnh sang thành phố Lào Cai đã quen biết một người đàn ông Trung Quốc họ Vương (thường gọi là Lão Vương). 

Qua trò chuyện, Lão Vương giới thiệu nhà ở tỉnh Quý Châu, Trung Quốc và kể cho Dân biết về việc lão Vương đang quay các clip quan hệ tình dục phát trực tiếp lên mạng xã hội Trung Quốc để kiếm tiền. 

Lão Vương bảo Dân nếu muốn tham gia thì sẽ hướng dẫn với điều kiện Dân phải trả cho lão Vương từ 20.000 - 30.000 nhân dân tệ (NDT). Do không muốn mất tiền nên Dân đã tự vào mạng Internet tìm hiểu và học cách quay clip phát trực tiếp lên mạng xã hội Trung Quốc để kiếm tiền giống như lão Vương.

Tháng 10-2019, qua mạng xã hội Kuai Shou, Dân quen Tào Chiêu Chiêu  (SN 1989, trú tại số 47, tổ 2, thôn Thê Tử Câu, thị trấn Liễu Bi, huyện Bộ, thành phố Thập Yến, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc), và đã rủ Chiêu sang thành phố Lào Cai tìm, thuê phụ nữ Việt Nam, quan hệ tình dục rồi quay video phát trực tiếp lên mạng xã hội Trung Quốc kiếm tiền. Chiêu đồng ý và hẹn đầu tháng 11-2019, cả hai sẽ gặp nhau tại thành phố Lào Cai.

Ngày 6-11, Chiêu đã gặp Dân và cùng thuê một nhà nghỉ ở phường Phố Mới, TP. Lào Cai để ở. Tối 6-11, thông qua người đàn ông Trung Quốc tên Thanh mà Dân quen biết qua mạng xã hội, Dân đã nhờ thuê 2 người phụ nữ Việt Nam đến nhà phòng nghỉ Dân và Chiêu đang ở để quan hệ tình dục với giá 700 NDT/người. 

Hôm đó, Chiêu trực tiếp quan hệ tình dục với 2 người phụ nữ trên, còn Dân sử dụng điện thoại di động của anh ta quay phát trực tiếp lên mạng xã hội Trung Quốc 3 clip (mỗi clip dài khoảng 10 phút). Lần quay phát clip sex này, Chiêu và Dân được hưởng 1.800 NDT từ các trang mạng xã hội Trung Quốc trả vào tài khoản của Dân.

Ảnh chỉ mang tính chất minh họa.

Ngày 9-11, Dân và Chiêu chuyển đến thuê phòng tại một nhà nghỉ trên địa bàn phường Duyên Hải, TP. Lào Cai để ở. Ngày 11-11, Chiêu ký hợp đồng với với chủ nhà nghỉ thuê một căn phòng với giá 5 triệu đồng/tháng. 

Ngày 20-11, Dân rủ thêm Vương Hồng Khải, (SN 1989, trú tại thôn Tiểu Sài, xã Long Hoa Điếm, thành phố Hà Gian, tỉnh Hà Bắc, Trung Quốc) và Lâm Đức Sướng (SN 1976, trú tại số 2, thôn Thang Gia Dương, thị trấn Ninh khê, huyện Thương Nam, tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc) là người quen của Dân qua mạng xã hội đến nhà nghỉ để cùng tham gia quay clip sex phát trực tiếp lên mạng xã hội Trung Quốc kiếm tiền. 

Từ ngày 23-11 đến ngày 1-12, Dân, Chiêu, Khải và Sướng bắt đầu thực hiện việc quay clip sex với một số phụ nữ Việt Nam và phát trực tiếp lên mạng xã hội Trung Quốc.

Cụ thể, ngày 23-11, thông qua Thanh, Dân và Chiêu thuê được 2 người phụ nữ Việt Nam với giá 700NDT/ người để quay clip sex với Chiêu và Khải và đã quay được 6 clip sex phát trực tiếp lên mạng xã hội Trung Quốc và được hưởng hơn 2.000 NDT. 

Ngày 24-11, thông qua Thanh, Chiêu và Dân thuê Lùng Thị Nh (SN 1990, trú tại huyện Mường Khương, tỉnh Lào Cai) và 1 người phụ nữ Việt Nam với giá 700 NDT/ người để quay clip sex với Dân và Chiêu tại nhà nghỉ Tuấn Tú. Dân và Chiêu quay được khoảng 4- 5 clip sex phát trực tiếp lên mạng xã hội Trung Quốc và được hưởng khoảng 2.000 NDT.

Ngày 25-11, thông qua Thanh, Chiêu và Dân tiếp tục thuê Nh và 1 người phụ nữ Việt Nam với giá 700 NDT/người để quay clip sex với Chiêu và Sướng và hai đối tượng đã quay được 4 clip sex phát trực tiếp lên mạng xã hội Trung Quốc và được hưởng 2.000 NDT từ các trang mạng chi trả...  

Từ đó đến ngày 30-11, các đối tượng đã 6 lần thực hiện việc quay clip sex. Trong ngày 30-11, thông qua Thanh, Chiêu và Dân tiếp tục thuê Lương Thúy H (trú tại lào Cai) và 1 người phụ Việt Nam quay clip sex với Chiêu, Khải, Sướng và Vương Hoa tại phòng  nghỉ. Chỉ tính riêng ngày 30-11, Dân và Chiêu quay được khoảng 4 clip sex phát trực tiếp lên mạng xã hội Trung Quốc và được hưởng khoảng 2.000 NDT từ các trang mạng chi trả. 

Ngày 1-12, thông qua Thanh, Chiêu và Dân tiếp tục thuê H và Nh quay clip sex với 4 đối tượng gồm Dân, Chiêu, Khải và Sướng để phát trực tiếp lên mạng xã hội Trung Quốc. Tuy nhiên khi Dân, Chiêu, Khải và Sướng đang trao đổi với 2 gái trên về cách thức "diễn" thì bị tổ công tác của Đội Cảnh sát 113 phối hợp với Phòng Cảnh sát hình sự và Công an TP. Lào Cai phát hiện kiểm tra, lập biên bản tạm giữ các đồ vật, công cụ, phương tiện liên quan đến việc quan hệ tình dục, quay clip sex phát trực tiếp lên mạng xã hội. Kết quả kiểm tra 19 điện thoại di động của các đối tượng có tổng dung lượng các file video, file ảnh có nội dung khiêu dâm, đồi trụy là 282MB.

Căn cứ lời khai của 4 đối tượng người Trung Quốc là Vương Kiến Dân, Tào Chiêu Chiêu, Lâm Đức Sướng, Vương Hồng Khải và hai phụ nữ Việt Nam là Lùng Thị Nh và Lương Thị Thúy H, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Lào Cai xác định Dân, Chiêu, Sướng, Khải, Nh và H đã có hành vi truyền bá văn hóa phẩm đồi trụy.

Bốn đối tượng người Trung Quốc quay clip sex trực tiếp tại Lào Cai.

Ngăn chặn người nước ngoài lợi dụng Lào Cai để phạm tội

Đây chỉ là một trong những vụ việc người Trung Quốc gây án trên địa bàn tỉnh Lào Cai được phát hiện trong thời gian vừa qua. Ngoài các hành vi vi phạm như xuất, nhập cảnh trái phép, trong năm 2019 đã xuất hiện các loại tội phạm mới như tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo, đánh bạc và tổ chức đánh bạc, cướp tài sản, bắt  người trái pháp luật..., một số đối tượng trốn truy nã cũng lợi dụng địa bàn để trốn tránh sự phát hiện và bắt giữ của Công an Trung Quốc.

Ngày 6-1-2019, Công an tỉnh Lào Cai phát hiện 25 đối tượng quốc tịch Trung Quốc có dấu hiệu nghi vấn liên quan đến hoạt động đánh bạc tại một căn nhà trên đường Nguyễn Huệ, phường Nguyễn Huệ, TP Lào Cai. Trong vụ án này, đối tượng câu kết với người Việt Nam thuê nhà, đăng ký kinh doanh vui chơi giải trí để tiến hành đánh bạc trá hình dưới hình thức máy bắn cá, máy thỏ khỉ.  Trước đó, Công an TP Lào Cai đã bắt giữ hai đối tượng người Trung Quốc đã 2 lần đột nhập vào các cơ quan công sở ở Việt Nam thực hiện liên tiếp 2 vụ trộm cắp tài sản...

Những vụ việc và vụ án trên đến thời điểm này đều được Công an tỉnh Lào Cai điều tra, phát hiện. Nhiều vụ việc đã được ngăn chặn và phát hiện kịp thời, điển hình như vụ cướp tài sản xảy ra lúc 19h ngày 1-11, Vương Vỹ (SN 1998, quốc tịch Trung Quốc) dùng dùi cui điện, dao bấm, gí vào người chị Nguyễn Thị Lành (SN 1987, trú tại Lào Cai), một người làm nghề đổi tiền; sau đó, đối tượng vơ toàn bộ số tiền trên bàn rồi bỏ chạy thì bị phát hiện và bắt giữ....

Trước những biến động, thay đổi của tình hình người nước ngoài trong thời gian qua, Công an tỉnh Lào Cai đã có nhiều giải pháp để nâng cao chất lượng công tác quản lý địa bàn. 

Trong đó, tập trung hướng dẫn thực hiện Luật nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam tuần tra, kiểm soát trên tuyến biên giới; phối hợp trao trả, bàn giao người nước ngoài vi phạm pháp luật. Cùng với đó, đã phát động phong trào quần chúng tham gia tố giác tội phạm để phòng ngừa, phát hiện các vi phạm pháp luật khác.

Song song với các giải pháp trên, Công an tỉnh Lào Cai phối hợp với các lực lượng chức năng đã tăng cường tuần tra trên các tuyến biên giới; làm tốt công tác quản lý các cơ sở kinh doanh lưu trú cho người nước ngoài thuê nghỉ và tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của chủ các cơ sở cho người nước ngoài thuê lưu trú...

Xuân Mai
.
.
.