Trẻ em chat sex trở thành “mồi ngon” của tội phạm tình dục

Thứ Hai, 06/04/2015, 19:00
Internet Watch Foundation (IWF) - một tổ chức chuyên theo dõi người dùng Internet mới đưa ra cảnh báo, không ít trẻ em chat sex qua webcam đã trở thành "mồi ngon" của tội phạm tình dục. Cảnh báo được IWF đưa ra trên cơ sở khảo sát gần 4.000 hình ảnh và video "không đứng đắn" được đăng tải trên mạng thời gian gần đây.
Bé gái 7 tuổi cũng không ngần ngại "show hàng"

Báo cáo kinh hoàng đã tiết lộ, hàng trăm trẻ em đang cho phép người lạ xem chúng "trình diễn" ở những tư thế gợi tình qua webcam. Trong 4.000 hình ảnh và video "không đứng đắn" được khảo sát, 82,5% trẻ em ở độ tuổi 16-20, 17,5% trẻ em dưới 16 tuổi. Có trường hợp, một cô bé khoảng 7 tuổi trang điểm khuôn mặt khá đậm, mặc đồ lót, nằm trên giường và "show hàng" qua webcam.

Cô bé nghiêng sát mặt vào ống kính camera thì thầm, "Mẹ có thể nhìn thấy và sẽ rất lo lắng vì biết con mình hư. Hãy xóa tài khoản của tôi". Một video khác cho thấy, cô bé 12 tuổi sử dụng webcam quay cận cảnh bộ phận sinh dục của mình trước khi nói với người ở phía màn hình bên kia: "Giờ đây, chúng ta chính thức trở thành một đôi. Tuy nhiên, một cặp đôi của Internet không bao giờ có được nụ hôn thực sự".

Nhiều trẻ em không lường trước được hậu quả của những hình ảnh, video "show hàng" qua webcam.

"Đây là một trong những nghiên cứu gây sốc nhất mà tôi từng tham gia. Chúng tôi đã rất ngạc nhiên về những gì đang diễn ra, nhất là có nhiều em còn quá bé", tác giả chính của báo cáo, Sarah Smith nói. Cô Smith nói thêm, nghiên cứu không thể xác định một cách chính xác nguyên nhân khiến những đứa trẻ có các hành vi tình dục này nhưng có thể, chúng muốn được "nổi tiếng" trên mạng xã hội, cũng có thể, bị lạm dụng và buộc phải có hành vi như vậy.

"Mồi ngon" của tội phạm tình dục

Theo nhận định của IWF, những cô gái trẻ không biết rằng, hình ảnh và video của họ dễ dàng rơi vào tay của tội phạm tình dục. Để chứng minh điều này, các nhà nghiên cứu dẫn chứng một đoạn video cho thấy, cô bé 10 tuổi khóc với vẻ mặt "vô cùng đau khổ".

Cô bé liên tục lắc đầu trước khi khỏa thân trước ống kính. "Cô bé có thể đã bị bắt nạt, hăm dọa buộc phải khỏa thân qua webcam. Nếu những đứa trẻ không chịu thực hiện hành vi gợi tình theo yêu cầu, tội phạm tình dục sẽ đe dọa phát tán những video trước đó", cô Sarah Smith nhận định.

Claire Lilley, người đứng đầu trung tâm đảm bảo an toàn trực tuyến cho trẻ em tại NSPCC (tổ chức chống bạo hành trẻ em tại Anh) cảnh báo rằng, những hình ảnh khiêu dâm không được kiểm soát sẽ khiến các em trở thành nạn nhân của tội phạm tình dục.

"Vấn đề thực sự đáng lo ngại là những người bị ép buộc thực hiện khiêu dâm còn quá trẻ. Nhiều người trong số đó là học sinh tiểu học bị lạm dụng tình dục. Những bức ảnh, video sẽ được chia sẻ hàng ngàn lần trên internet. Đây thực sự là cú sốc lớn mà các em không lường trước được. Nạn nhân trẻ sẽ phải sống trong sợ hãi, hoang mang vì những gì đang xảy ra", cô Claire Lilley nói.

Biểu đồ phân tích số lượng ảnh, video sex của nhóm trẻ em dưới 15 tuổi.

Cần đầu tư nhân lực, công nghệ cao cho cơ quan thực thi pháp luật

Theo cô Claire Lilley, để bảo vệ trẻ em trước những hiểm họa từ intermet, cần phải đầu tư nhiều hơn về nhân lực và công nghệ mới cho các cơ quan thực thi pháp luật.  Phát ngôn viên của Văn phòng Chính phủ Anh cho biết, Chính phủ nước này đã làm việc với các đối tác để chặn các liên kết có thể chia sẻ hình ảnh lạm dụng tình dục trẻ em.

"Chúng tôi đang tiến hành xây dựng cơ sở dữ liệu an toàn với các phần mềm hiện đại giúp cơ quan thực thi pháp luật tìm kiếm, phát hiện những hình ảnh không đứng đắn và xác định nạn nhân bị lạm dụng tình dục", phát ngôn viên của Văn phòng Chính phủ nói.

Bên cạnh đó, trong các trường học, giáo viên sẽ có bài giảng giúp trẻ em "tăng sức đề kháng" khi phải đối mặt với những áp lực "không thể tưởng tượng" của thời đại kỹ thuật số, bao gồm việc bị đe doạ trên mạng và tin nhắn sex.

Tường Phạm (tổng hợp)
.
.
.