Vụ chìm tàu Ngôi sao phương Đông:

Bão lốc bất ngờ là 'hung thủ'?

Thứ Hai, 08/06/2015, 09:00
Tính đến 11h ngày 4/6, mới có 14 người được cứu và vớt được 65 thi thể trong số 456 người (405 hành khách, 46 thuyền viên, và 5 hướng dẫn viên du lịch) đi trên tàu du lịch Ngôi sao phương Đông thuộc Công ty Tàu thủy phương Đông Trùng Khánh, bị chìm (khoảng 21h30’ ngày 1/6) khi đang trên đường qua huyện Giám Lợi, tỉnh Hồ Bắc. Và bão lốc bất ngờ được coi là nguyên nhân dẫn đến vụ đắm tàu. Đây là nhận định của chuyên gia thời tiết tại cuộc họp báo diễn ra chiều 3/6. 

Phát biểu tại cuộc họp báo, bà Vũ Thôi Hồng, Giám đốc cơ quan khí tượng thủy văn Vũ Hán cho biết, một trận bão lốc với cường độ cấp 12 (có sức gió 117km/giờ, trong phạm vi khoảng 1km) kéo dài 15-20 phút, đã xảy ra vào thời điểm tàu bị đắm trên sông Trường Giang. 

Cũng tại cuộc họp báo, đại diện Bộ Giao thông Vận tải cho biết, tàu Ngôi sao phương Đông không được thiết kế đủ mạnh để đối phó với bão lốc lớn; và họ đã triển khai 131 tàu thuyền, 2097 nhân viên cứu hộ và hơn 200 thợ lặn. Lực lượng cứu hộ đã liên tục bơm ôxy cao áp vào trong tàu, hy vọng đủ dưỡng khí cho những người mắc kẹt. Nhưng công tác cứu hộ phải đối mặt với rất nhiều khó khăn bởi gió to và mưa lớn.

Hiện trường vụ chìm tàu trên sông Trường Giang.

Theo tờ Wall Street Journal, Cục Hàng hải thành phố Nam Kinh từng tạm giữ tàu Ngôi sao phương Đông năm 2013 vì vi phạm các quy định an toàn hàng hải.

Trung Quốc đã huy động hơn 4.000 nhân lực đến từ lực lượng cảnh sát, cứu hỏa và lính hải quân tham gia tìm kiếm cứu hộ. Giám đốc Trung tâm Cứu nạn quốc gia Trung Quốc Ân Kiệt cho biết, có 2 phương án được đưa ra, đó là trục vớt tàu lên khỏi mặt nước và cắt thân tàu để cứu người; nhưng điều quan trọng nhất là tìm đúng vị trí còn người sống sót và vị trí cắt tàu bởi nếu không đúng, không khí còn sót lại trong tàu sẽ thoát ra ngoài. Đội cứu hộ đã nối cáp vào thân tàu đang nằm úp trên sông Trường Giang, để lật trở lại trước khi dưỡng khí trong tàu cạn kiệt.

Tàu Ngôi sao phương Đông có 150 phòng và các thợ lặn phải kiểm tra từng phòng. Cơ quan quản lý đường thủy sông Trường Giang cho biết, thợ lặn đang tăng cường lùng sục trong các khoang tàu để tìm kiếm người sống sót.

Hy vọng tìm kiếm người sống sót (chủ yếu là người già, từ 50 đến 80 tuổi) trên tàu Ngôi sao phương Đông ngày càng mong manh. Trong khi phạm vi tìm kiếm đã kéo dài đến thành phố Vũ Hán, cách hiện trường 220km về phía hạ lưu. Theo Tân Hoa xã, các lực lượng cứu hộ đang chạy đua với thời gian để tìm người còn sống. Còn theo hãng AFP, phóng viên nước ngoài không thể đến hiện trường quá 2 km, chỉ có các báo chính thống của Trung Quốc mới được vào khu vực này.

Tờ South China Morning Post dẫn chỉ trích của thân nhân khách du lịch đi trên tàu Ngôi sao phương Đông khi cho rằng, chính quyền Thượng Hải không đưa ra bất kỳ sự hỗ trợ hay thông tin gì đối với thảm kịch chìm tàu. Còn theo tờ Guardian, nhân viên hỏa táng ở huyện Giám Lợi đang chuẩn bị hàng trăm quan tài. Đây là thảm họa chìm tàu tồi tệ nhất ở Trung Quốc trong nhiều thập kỷ qua.

Theo dữ liệu từ hệ thống định vị toàn cầu (GPS), trước khi bị chìm tàu đã bẻ lái nửa vòng có lẽ để tránh gió bão và thao tác này có thể khiến nó lật úp. Theo lời kể của người được cứu, tàu bị lật trong 30 giây và khi đó mọi người đều đang ngủ. Vì thảm họa diễn ra trong đêm và quá nhanh nên mọi người gần như không kịp phản ứng. Sau khi xuất phát từ thành phố Nam Kinh hôm 28/5 và đang trên đường hướng đến Trùng Khánh thì tàu Ngôi sao phương Đông gặp nạn. Thuyền trưởng và kỹ sư trưởng của con tàu thoát chết, và đang bị tạm giữ để phục vụ điều tra. Theo họ, tàu Ngôi sao phương Đông gặp nạn khi lốc xoáy xuất hiện và 20 phút sau, con tàu bắt đầu nghiêng, rồi lật úp trong vòng chưa đầy 1 phút

Lực lượng cứu hộ tại hiện trường.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình đã yêu cầu dốc toàn lực tìm kiếm cứu nạn. Thủ tướng Lý Khắc Cường đã đến hiện trường yêu cầu lực lượng cứu hộ tranh thủ từng giây để cứu người. Và đưa ra 9 yêu cầu cấp bách đối với lực lượng tham gia cứu hộ, cứu nạn. Thứ nhất, tập trung cứu người. Thứ hai, tạo điều kiện tối đa cho công tác tìm kiếm, cứu nạn. Thứ ba, dốc toàn lực cứu chữa, phục hồi cho những người bị nạn. Thứ tư, thành lập Bộ chỉ huy tìm kiếm cứu nạn. Thứ năm, xây dựng Trung tâm chỉ huy tiền phương. Thứ sáu, nghiêm túc, chu đáo làm tốt công tác khắc phục hậu quả. Thứ bảy, cấp ngân sách ngay cho công tác cứu hộ, cứu nạn. Thứ tám, thành lập Ban điều tra sự cố. Thứ chín, kịp thời công bố thông tin chính thống về tiến độ cứu hộ. "Chúng tôi đang chạy đua với thời gian", Bộ trưởng Giao thông Vận tải Dương Truyền Đường cho biết.

Q.T.
.
.
.