Bạo lực giữa các băng nhóm đe dọa thiên đường du lịch Montenegro

Thứ Năm, 23/06/2016, 15:44
Những bức ảnh tuyệt vời về thành cổ Kotor nhiều năm qua đã là biểu tượng cho ngành du lịch Montenegro. Nhưng những vụ bạo lực liên tiếp xảy ra giữa các băng nhóm tội phạm trong nửa năm qua đã khiến thiên đường du lịch này đang đối mặt với nguy cơ bị hoang vắng.


Hãng tin The Guardian cho biết, cảnh quan của Montenergro rất đa dạng, đến nỗi du khách có thể nhầm đó là một phiên bản thu nhỏ của Trái Đất vì nó gồm đủ loại địa hình, địa chất; từ những đỉnh núi phủ tuyết trắng tới mặt biển Adriatic xanh ngắt, đến các hồ trên núi đẹp như tranh vẽ tới những thác nước và dòng sông ẩn mình trong những khu rừng nguyên sinh hay những hẻm núi hùng vĩ…

Sự yên bình của Kotor đang bị đe dọa bởi sự đụng độ giữa các băng nhóm tội phạm. ảnh: Telegraph.

Đất nước này được hãng Trip bình luận là nơi nghỉ ngơi hoàn hảo nếu du khách đã quá mệt mỏi bởi sự hối hả và nhộn nhịp của thành phố lớn. Nhưng không gian tuyệt vời và thanh bình nơi này đang bị các nhóm tội phạm xâm hại một cách đáng báo động. Hãng Balkan Insight cho biết, mỗi năm, Montenegro đón ít nhất 1,5 triệu du khách tới thưởng lãm những thị trấn nhỏ ven biển thanh bình, nhịp sống từ tốn, những con thuyền đánh cá dập dềnh trên ngọn sóng trong suốt, và các chú mèo ườn mình uể oải trên bến cảng chờ đợi một mẻ cá tươi sắp về.

Nhưng trong 3 tháng gần đây, tình hình trở nên nghiêm trọng đối với ngành du lịch khi số du khách giảm hơn 1/2 và có tới 6 vụ bắn giết lẫn nhau giữa thành viên các phe nhóm tội phạm. Sự đụng độ giữa các tổ chức tội phạm khiến chính phủ phải cử một đội đặc biệt chống khủng bố tuần tra và kiểm soát an ninh ở Kotor. Điều này khiến các du khách cảm thấy không thoải mái khi muốn tìm đến sự thư giãn và thanh lọc đầu óc ở Montenegro. 

Bộ trưởng Nội vụ Montenegro Goran Danilovic trong cuộc trò chuyện với báo giới hồi trung tuần tháng 6 cũng phải thừa nhận rằng: “Rất nhiều vụ việc nảy sinh ở Kotor trong thời gian ngắn đã ảnh hưởng đến lòng tin của du khách đối với thiên đường du lịch Montenegro. Phần lớn họ đều lo sợ và lo ngại cho sự an toàn tính mạng của mình. Bạo lực giữa các băng nhóm tội phạm có tổ chức và tình trạng tham nhũng đang làm xấu đi bộ mặt của Montenegro. Tôi đã phải ra lệnh thực hiện các biện pháp khẩn cấp để cư dân cũng như du khách cảm thấy an tâm hơn.

Tuy nhiên, vụ xả súng ở Kotor hôm 3-6 đã làm hỏng tất cả. Những băng đảng buôn bán ma túy đang tìm kiếm nơi ẩn náu ở đất nước chúng tôi. Điều này thật đáng lo ngại”. Nguồn tin từ hãng The Guardian cho hay, hồi tháng 4, một người đàn ông có liên quan đến tội phạm buôn bán ma túy đã bị giết chết. Từ đó đến nay, các băng nhóm tội phạm đã cử thêm nhiều thành viên đến đây để đe dọa và gây áp lực đối với ông trùm ma túy khét tiếng Darko Saric.

Lực lượng đặc nhiệm chống khủng bố đã được triển khai ở Kotor. ảnh: balkaninsight.

Trước đây, các băng nhóm tội phạm có tổ chức ở Montenegro đã tạo một vòng tròn khép kín của sự giàu có và quyền lực  nhất là trong cuộc chiến Yugoslav những năm 1990. Khi đó, các băng nhóm buôn bán ma túy và rửa tiền cũng hoạt động mạnh ở Kotors. Chúng thậm chí còn mở các quỹ từ thiện hoặc các tổ chức phi chính phủ làm bình phong cho hoạt động phạm pháp của mình, trong đó đặc biệt chú ý đến tổ chức Mans. Tuy nhiên, đến đầu những năm 2000, các băng nhóm này chuyển sang hoạt động ở nhiều vùng khác như Serbia…

5 năm trở lại đây, không hiểu vì lý do gì, chúng lại quay về Montenegro. Giám đốc Cục du lịch ở Kotor Mirza Kricic tâm sự: “Chúng tôi rất lo ngại bởi chúng đang biến nơi này thành khu vực trung chuyển ma túy. Khách du lịch không thích như vậy. Họ đến đây vì tìm kiếm sự bình yên và những khung cảnh đẹp. Giám đốc điều hành khu resort Porto Montenegro gần Kotor cho biết, mọi khi resort của ông luôn kín phòng nhưng đến nay, số du khách hủy tour đã chiếm 20% và cứ đà này thì ông không trụ được đến cuối năm nay.

Trong khi đó, Hội đồng Du lịch và du khách thế giới cho biết, du lịch ở Montenegro là một trong 3 nơi phát triển nhanh nhất trong thập kỷ qua. Nhà tỷ phú Nat Roths đã tổ chức sinh nhật lần thứ 40 ở resort Porto Montenegro và có rất nhiều tỷ phú, chính trị gia nổi tiếng châu Âu đặt chân tới đây như chính trị gia Anh Peter Mandelson, ngôi sao tennis Novak Djokovic, nhà tài phiệt người Nga Oleg Deripaska. 

Khánh Chi
.
.
.