Bắt 2 tên cướp lừa người qua Zalo

Thứ Hai, 11/09/2017, 10:41
Cuối tháng 8-2016, trong vòng chưa đầy một tuần, Cơ quan CSĐT Công an huyện Dương Minh Châu, tỉnh Tây Ninh nhận được đến 2 tin báo người dân về việc mất trộm tài sản của Công an hai xã Cầu Khởi và Chà Là, mà đối tượng gây án chính là bạn quen trên mạng xã hội của những người bị hại.


Kể từ khi có kết nối mạng trên toàn cầu và nhất là sau khi có sự xuất hiện của điện thoại thông minh, việc sử dụng mạng xã hội như Facebook, Zalo... đã không còn xa lạ với hầu hết người dùng, đặc biệt là tầng lớp thanh niên.

Không thể phủ nhận những mặt tích cực mà các trang mạng xã hội mang lại, nhưng đồng thời nó cũng khiến người ta “sống ảo”, dễ tin vào những người bạn “ảo” trên mạng để rồi bị lừa.

Cuối tháng 8-2016, trong vòng chưa đầy một tuần, Cơ quan CSĐT Công an huyện Dương Minh Châu, tỉnh Tây Ninh nhận được đến 2 tin báo người dân về việc mất trộm tài sản của Công an  hai xã Cầu Khởi và Chà Là, mà đối tượng gây án chính là bạn quen trên mạng xã hội của những người bị hại.

Ảnh minh họa.

Cụ thể ngày 18-8-2016, Công an xã Cầu Khởi báo trên địa bàn xã xảy ra vụ mất trộm tại nhà nghỉ Ngọc Dũng, người bị hại là anh Nguyễn Văn Nam (SN 1993) ngụ ấp Phước An, xã Phước Ninh, huyện Dương Minh Châu). Anh Nam cho biết cùng ngày anh có hẹn với một người bạn tên Mỉ quen qua Zalo nên điều khiển xe mô tô Wave alpha BKS 70E1-237.10, màu trắng đến điểm hẹn. Sau đó hai người đến nhà nghỉ Ngọc Dũng thuộc ấp Khởi Trung, xã Cầu Khởi, thuê phòng số 12.

Sau khi đi vào phòng, anh Nam đã uống ly nước mía Mỉ đưa cho, rồi cả 2 tiếp tục uống bia, ăn bánh snack Mỉ mang theo. Ăn uống một hồi thì Nam không biết gì cả, khi tỉnh dậy thì toàn bộ tài sản mang theo trên người cũng như chiếc xe đã “không cánh mà bay” theo người bạn mới, gồm: nhẫn, dây chuyền vàng, điện thoại thông minh và 1 triệu đồng.

5 ngày sau, vào ngày 23-8, Công an huyện Dương Minh Châu lại nhận được báo cáo của xã Chà Là về việc anh Dương Văn Cường (SN 1968, ngụ khu phố 7, phường 3, TP Tây Ninh) bị một người bạn mới quen lừa lấy hết tài sản mang theo, gồm: 1 xe mô tô, 2 vòng đeo tay bằng vàng 18k trọng lượng 3 chỉ, 1 điện thoại Nokia và 2,5 triệu đồng.

Anh Cường cho biết người bạn lừa chiếm đoạt tài sản của anh tên là Mỉ quen trên mạng Zalo. Khi gặp nhau vào tối 23-8 như đã hẹn, anh Cường và Mỉ đã thuê nhà nghỉ Hiền Phê, thuộc ấp Ninh Hưng 1, xã Chà Là để tâm sự. Khi vào phòng, Mỉ đưa ly nước mía và khui bia cho anh uống. Sau đó thì anh bất tỉnh chẳng biết gì. Lúc tỉnh dậy mới biết mình bị bạn lừa lấy hết tài sản nên đến Công an xã Chà Là trình báo.

Nhận thấy 2 vụ án có những tình tiết vô cùng giống nhau: từ cách thức làm quen (quen qua mạng xã hội zalo) đến phương thức lừa chiếm đoạt tài sản: có thể là bỏ thuốc mê hoặc thuốc an thần vào ly nước mía mang theo để cho người bị hại uống đến bất tỉnh rồi chiếm đoạt tài sản, và đối tượng gây án có thể là cùng một người tên Mỉ...

Sau khi tiếp nhận tin báo, Công an huyện Dương Minh Châu đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự về tội cướp tài sản để điều tra, truy xét đối tượng gây án. Căn cứ kết quả điều tra, xác minh, ngày 29-9-2016, Cơ quan CSĐT Công an huyện Dương Minh Châu tiến hành bắt khẩn cấp đối với Phạm Văn Mỉ (SN 1989, ngụ ấp Mũi Côn Tiểu, xã Phước Hiệp, huyện Củ Chi, TP Hồ Chí Minh) và Nguyễn Nhựt Phương Hải (SN 1990, ngụ khu vực 3 thị trấn Hiệp Hòa, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An) về tội cướp tài sản.

Theo kết quả điều tra, để có tiền tiêu xài cá nhân, Mỉ và Hải đã bàn bạc với nhau sử dụng mạng xã hội Zalo tìm kiếm những người bị hại là người đồng tính nam để kết bạn, làm quen, sau đó rủ đi vào nhà nghỉ, khách sạn tâm sự. Lợi dụng bị hại không đề phòng, Mỉ và Hải bỏ thuốc an thần đã mua ở các tiệm thuốc tây đem theo sẵn bỏ vào ly nước mía hoặc bia cho người bị hại uống. Đến khi người bị hại bất tỉnh, bọn chúng sẽ chiếm đoạt tài sản của bị hại mang qua Campuchia bán lấy tiền tiêu xài cá nhân.

Với thủ đoạn như trên, Mỉ và Hải đã khai nhận không chỉ thực hiện 2 vụ cướp tài sản của anh Nam, anh Cường trên địa bàn huyện Dương Minh Châu mà thực hiện  tổng cộng 10 vụ cướp tài sản trên địa bàn tỉnh Tây Ninh gồm các huyện: Dương Minh Châu 3 vụ; huyện Trảng Bàng 1 vụ; huyện Gò Dầu 3 vụ, TP Tây Ninh 3 vụ.

Ngoài ra, cả hai còn thực hiện 7 vụ cướp khác trên địa bàn ngoài Tây Ninh, gồm 5 vụ ở Củ Chi, TP Hồ Chí Minh; 1 vụ ở huyện Bến Cát, Bình Dương; 1 vụ ở huyện Đức Hòa, Long An. Cơ quan CSĐT Công an huyện Dương Minh Châu đã gửi công văn đến các địa phương này để phối hợp làm rõ xử lý.

Căn cứ kết quả điều tra, thu thập tài liệu chứng cứ, Cơ quan CSĐT Công an huyện Dương Minh Châu có đủ điều kiện kết luận đây là vụ án hình sự cướp tài sản do Nguyễn Nhựt Phương Hải và Phạm Văn Mỉ là người trực tiếp thực hiện hành vi phạm tội. Với tổng giá trị tài sản bọn chúng chiếm đoạt được là 259.774.790 đồng.

Hành vi phạm tội này thuộc trường hợp phạm tội đặc biệt nghiêm trọng. Do đó, Cơ quan CSĐT Công an huyện Dương Minh Châu đã chuyển toàn bộ hồ sơ vụ án, bị can và vật chứng đến Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Tây Ninh để tiếp tục điều tra theo thẩm quyền.

Kim Sang
.
.
.