Bất chấp bị luận tội, tỷ lệ ủng hộ ông Trump vẫn ở mức cao

Thứ Hai, 23/12/2019, 08:25
45% người Mỹ không tán thành việc Quốc hội luận tội Tổng thống Donald Trump.

Cuộc khảo sát kinh tế toàn Mỹ của CNBC còn cho thấy, 49% người Mỹ tán thành việc xử lý nền kinh tế của ông Trump, tăng từ mức 42% trong tháng 9 và là mức cao nhất trong một năm qua.

Đây là kết quả cuộc thăm dò ý kiến của 800 người Mỹ trên toàn quốc được tiến hành từ ngày 10 đến 13-12. Trước cuộc bỏ phiếu lịch sử tại Quốc hội để từ đó dự kiến sẽ luận tội Tổng thống Donald Trump, một cuộc khảo sát kinh tế toàn Mỹ mới do hãng CNBC thực hiện cho thấy, 1/5 người Mỹ có thể thay đổi suy nghĩ hoặc không chắc chắn. 

Nghĩa là thấy 45% không tán thành Quốc hội luận tội ông Donald Trump và 44% tán thành. Trong số những người có ý kiến, 10% nói rằng họ sẵn sàng thay đổi suy nghĩ và 11% không chắc chắn. Như vậy, kết quả cuộc thăm dò đã cho thấy một sự chia rẽ đảng phái lớn, với 78% ủng hộ đảng Dân chủ cho luận tội Tổng thống và 95% theo đảng Cộng hòa phản đối việc này. Những người độc lập không tán thành luận tội có tỷ lệ từ 46% đến 41%.

Tổng thống Donald Trump đã trở thành ông chủ Nhà Trắng
thứ 3 trước nguy cơ bị luận tội. ảnh: CNN.

Giới quan sát nhận định, những con số mới này đã đảo ngược sự sụt giảm mạnh từ cuộc thăm dò hồi tháng 9 và trùng với thời điểm Hạ viện khởi động các thủ tục luận tội Tổng thống. Sự thay đổi tích cực trong cả hai lần thăm dò cho thấy thông báo ban đầu về luận tội Tổng thống có tác động tiêu cực mạnh mẽ đối với thái độ của người Mỹ về ông Donald Trump, nhưng con số hiện đã tăng trở lại gần với mức trung bình. 

Thêm vào đó, cuộc khảo sát cho thấy 49% tán thành việc xử lý nền kinh tế của Tổng thống, tăng từ mức 42% trong tháng 9. Việc không công nhận những bước tiến đối với nền kinh tế mà Nhà Trắng làm được giảm từ 50% xuống còn 40%. Do đó, xếp hạng phê duyệt kinh tế ròng của ông Donald Trump, đã dao động từ mức âm 16% trong tháng 9 (tiêu cực đầu tiên trong nhiệm kỳ Tổng thống của ông) đến 9%. Đánh giá phê duyệt tổng thể của Tổng thống đối với nền kinh tế cũng được cải 

thiện. Cuộc khảo sát cho thấy 49% người Mỹ không tán thành công việc ông Donald Trump đang làm và 40% tán thành. Tuy nhiên, con số 9% được phê duyệt ròng là một sự cải thiện mạnh mẽ từ mức âm 16% trong cuộc khảo sát tháng 9. Phần lớn sự ủng hộ dành cho Tổng thống đều liên quan đến những phản ứng tích cực đối với nền kinh tế trong giai đoạn tăng trưởng mạnh với tỷ lệ thất nghiệp thấp kỷ lục và có 73% số người Mỹ được hỏi đánh giá tích cực về nền kinh tế.

Hãng tin CNN cho hay, hôm 13/12 vừa qua, Ủy ban Tư pháp Hạ viện Mỹ đã bỏ phiếu thông qua 2 bản luận tội, theo đó, Tổng thống Donald Trump bị cáo buộc lạm dụng quyền lực và cản trở Quốc hội. Bản luận tội nhận được sự ủng hộ của 23 nghị sĩ đảng Dân chủ trong khi vấp phải sự phản đối của 17 nghị sĩ đảng Cộng hoà tại uỷ ban này. 

Hôm 18-12, Ủy ban Quy định Hạ viện Mỹ đã thông qua các quy định cho cuộc bỏ phiếu luận tội lịch sử với ông Donald Trump, mở đường cho một cuộc bỏ phiếu lịch sử về việc luận tội Tổng thống tại Hạ viện. 

Nếu 2 tội danh chính thức cáo buộc Tổng thống Donald Trump được Hạ viện thông qua như dự kiến sẽ mở đường cho một phiên xử tại Thượng viện, do đảng Cộng hoà kiểm soát về việc liệu có kết tội và bãi nhiệm ông Donald Trump hay không. 

Trong lịch sử, chưa từng có Tổng thống Mỹ nào bị bãi nhiệm thông qua tiến trình luận tội được tiến hành theo Hiến pháp Mỹ và đến nay cũng có rất ít dấu hiệu cho thấy các Thượng nghị sĩ Mỹ sẽ thay đổi điều này.

Hiện Tổng thống Mỹ vẫn bác bỏ mọi cáo buộc từ đảng Dân chủ và gọi đây là “cuộc săn lùng phù thuỷ”. Đáng chú ý là bất chấp việc trở thành tâm điểm tấn công từ đảng Dân chủ vì cuộc điện đàm gây tranh cãi với tân Tổng thống Ukraine về gia đình cựu Phó Tổng thống Joe Biden – đối thủ chính trị tiềm năng trong cuộc đua vào Nhà Trắng năm 2020, ông Donald Trump vẫn ủng hộ những nỗ lực điều tra mà luật sư riêng của ông Rudy Giuliani đang tiến hành. 

Trong lần trả lời phỏng vấn hãng CNN mới đây, luật sư Rudy Giuliani còn khẳng định, Tổng thống Donald Trump đã nhận thức rõ mọi việc ông đang làm ở Ukraine và rằng mọi bằng chứng về một âm mưu trên diện rộng nhằm ngăn chặn ông chủ Nhà Trắng phát hiện ra màn kịch tham nhũng nhiều năm qua sẽ thất bại. 

Châu Anh
.
.
.