Brazil:

Bắt cựu Thượng nghị sỹ Gim Argello

Thứ Hai, 18/04/2016, 14:22
Công tố viên liên bang Brazil Athayde Ribeiro Costa vừa thông báo (12/4), cựu Thượng nghị sỹ Gim Argello đã bị bắt sau khi bị cáo buộc nhận hối lộ trong vụ bê bối tại Tập đoàn dầu khí quốc gia Petrobras.


Công tố viên Athayde Ribeiro Costa cho biết, ông Gim Argello đã nhận 1,44 triệu USD và 100.519 USD từ lãnh đạo 2 công ty xây dựng UTC Engenharia SA và OAS SA để họ không bị yêu cầu ra điều trần tại một ủy ban của Quốc hội năm 2014. Vụ bắt cựu Thượng nghị sỹ Gim Argello diễn ra sau khi lãnh đạo của 2 công ty kể trên bị bắt và khai ra việc làm của họ.

Cùng ngày 12/4, cảnh sát đã mở đợt khám xét tại các bang Sao Paulo, Rio de Janeiro và quận liên bang Brasilia sau khi thu thập bằng chứng liên quan đến hành vi nhận hối lộ của ông Gim Argello.

Động thái kể trên diễn ra trong bối cảnh Ủy ban đặc biệt của Hạ viện Brazil ủng hộ mở phiên tòa chính trị nhằm phế truất Tổng thống Dilma Rousseff. Và theo kế hoạch, Hạ viện Brazil sẽ họp phiên toàn thể vào ngày 15/4 để xem xét việc này, sẽ tiến hành bỏ phiếu chính thức vào ngày 17 hoặc 18/4.

Tổng thống Brazil Dilma Rousseff (phải) và Phó Tổng thống Michel Temer.

Tại cuộc bỏ phiếu hôm 11/4, với tỷ lệ 38 phiếu thuận và 27 phiếu chống, ủy ban kể trên gồm 65 thành viên đã bỏ phiếu ủng hộ việc đưa bà Dilma Rousseff ra xét xử tại một phiên tòa chính trị ở Hạ viện vì bị cáo buộc “dùng thủ thuật” để thay đổi sổ sách chính phủ nhằm che giấu sự thâm hụt ngân sách ngày càng tăng.

Mặc dù chỉ mang tính biểu tượng nhưng cuộc bỏ phiếu hôm 11/4 của ủy ban kể trên vẫn được coi là một hình thức để ước tính mức độ ủng hộ của các thành viên Hạ viện đối với quá trình luận tội bà Dilma Rousseff trước khi cuộc bỏ phiếu tại Hạ viện diễn ra vào ngày 17 hoặc 18/4. Và nếu có 342 phiếu trong tổng số 515 phiếu tại Hạ viện ủng hộ việc luận tội bà Dilma Rousseff thì vấn đề này sẽ được chuyển lên xem xét tại Thượng viện.

Nếu Thượng viện cũng bỏ phiếu thông qua, Tổng thống Dilma Rousseff buộc phải rời nhiệm sở trong vòng 180 ngày sau đó. Theo kết quả thăm dò mới nhất của hãng Estadao, hiện có 292 thành viên ủng hộ, 115 thành viên không ủng hộ và 106 thành viên chưa đưa ra quyết định về vấn đề này. Do đó, số phận của bà Dilma Rousseff phụ thuộc vào 106 thành viên kể trên.

Mặc dù kết quả của các cuộc thăm dò cho thấy, phần lớn người dân Brazil ủng hộ việc luận tội nữ Tổng thống, nhưng bà Dilma Rousseff và những người ủng hộ trong Công đảng cầm quyền đều cho rằng, việc luận tội tại Hạ viện là âm mưu của phe đối lập nhằm đảo chính và phá hoại chính phủ dân chủ hiện tại. Theo điều tra của hãng tư vấn Datafolha, 61% người dân ủng hộ bãi nhiệm bà Dilma Rousseff và 60% cho rằng nữ Tổng thống nên từ chức.

Trước đó (10/4), cảnh sát phải dựng nhiều hàng rào xung quanh khu vực các cơ quan hành chính trung ương tại thủ đô Brasilia nhằm ngăn cản nguy cơ đụng độ có thể xảy ra giữa những người ủng hộ bà Dilma Rousseff và phe đối lập, khi Ủy ban đặc biệt của Hạ viện bỏ phiếu xem xét việc có đưa nữ Tổng thống ra xét xử hay không.

Trong khi đó, dư luận đang quan tâm tới thông tin của hãng AFP xung quanh bài diễn văn dài 14 phút của Phó Tổng thống Michel Temer (vô tình để lộ trong trường hợp nữ tổng thống đầu tiên của Brazil bị hạ bệ), người được cho sẽ thay thế Tổng thống Dilma Rousseff nếu bà bị luận tội.

Trong bài diễn văn bị tiết lộ, Phó Tổng thống Michel Temer tuyên bố, nhiệm vụ vĩ đại của ông từ nay trở đi là xoa dịu đất nước và đoàn kết đất nước, đồng thời kêu gọi các đảng phái chung tay kéo đất nước ra khỏi cuộc khủng hoảng. Ngay lập tức, những người ủng hộ bà Dilma Rousseff coi đây là bằng chứng cho thấy, tiến trình luận tội Tổng thống là một âm mưu đảo chính trá hình.

Ngày 12-4, Tổng thống Dilma Rousseff đã cáo buộc Phó Tổng thống Michel Temer là một trong số những người cầm đầu âm mưu lật đổ bà. Và đoạn băng ghi âm do ông Michel Temer tiết lộ hôm 11-4 là bằng chứng cho cáo buộc này. Trong khi đó, Văn phòng của ông Michel Temer nói với báo chí địa phương rằng, Phó Tổng thống chỉ đang “luyện đọc bài diễn văn trên điện thoại di động và vô tình bấm nhầm nút gửi đi”.

Theo Hiến pháp, nếu Tổng thống Dilma Rousseff bị phế truất, Phó Tổng thống Michel Temer là người thay thế cầm quyền tới hết nhiệm kỳ vào cuối năm 2018. Mặc dù làm Phó Tổng thống từ năm 2011, nhưng trong nhiệm kỳ thứ hai bắt đầu từ năm 2015 của bà Dilma Rousseff, quan hệ giữa ông Michel Temer và nữ Tổng thống xuất hiện rạn nứt, đặc biệt từ cuối năm ngoái. Và ngày 29-3, đảng PMDB của ông Michel Temer, chính đảng lớn nhất Brazil đã quyết định rời khỏi nội các của Tổng thống Dilma Rousseff.

Lư Tuấn Nghĩa
.
.
.